Cần có nền tảng khoa học và giáo dục chất lượng
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm của một cựu sinh viên, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thầy, cô giáo của nhà trường; đồng thời biểu dương và đánh giá cao những thành tựu mà nhà trường đã đạt được trong thời gian qua. “Cách đây hơn 30 năm, dưới mái trường này, chúng tôi đã được học tập với những cô giáo, thầy giáo đầy nhiệt huyết, luôn quan tâm đến sự tiến bộ của sinh viên. Kiến thức sâu rộng và nhân cách mẫu mực của các cô giáo, thầy giáo chính là tấm gương sáng, động viên chúng tôi bước vào cuộc sống với nhiều hoài bão trong hành trình phụng sự xã hội, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết.
Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang nỗ lực hiện thực hóa khát vọng phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Chủ tịch nước cho rằng, khát vọng và tầm nhìn ấy chỉ có thể thành hiện thực bền vững khi có nền tảng khoa học và giáo dục chất lượng. Trong đó, khoa học xã hội và nhân văn đóng vai trò quan trọng, bởi đó là khoa học về con người, nghiên cứu những vấn đề liên quan đến con người, giúp cho con người trở nên ưu tú hơn, đóng góp tốt nhất cho sự phát triển, để xã hội ngày càng tốt đẹp.
Nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ trí thức, Chủ tịch nước khẳng định, trí thức và nguồn nhân lực chất lượng cao là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Sức mạnh của một dân tộc không phải nằm ở tài nguyên trong lòng đất, lòng biển mà là ở nguồn nhân lực chất lượng cao, có trí tuệ, tri thức và phẩm giá. Trong đó, nhiệm vụ của giáo dục đại học không chỉ là truyền thụ tri thức, tạo ra tri thức mới phục vụ sự tiến bộ, phồn vinh và hạnh phúc của xã hội, mà còn có nhiệm vụ chuẩn bị cho con người - nguồn nhân lực của xã hội có đủ phẩm chất và năng lực hành động, sáng tạo và thích ứng trong một thế giới không ngừng biến động, phức tạp, khó lường.
Phải đổi mới tư duy và hành động
Định hướng về mục tiêu, phương hướng phát triển của nhà trường thời gian tới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh đến vấn đề kiên trì đổi mới tư duy và hành động, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, khẳng định vị thế của nhà trường trong nước, trong khu vực và quốc tế.
Trong đó, nội dung, chương trình giảng dạy và nghiên cứu phải thiết kế theo hướng giữ gìn nền tảng học thuật, tiếp cận hiện đại, thiết thực, sáng tạo, phù hợp thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế. Chủ động, nghiên cứu, đề xuất, cung cấp các giải pháp, các luận cứ khoa học vừa mang tầm chiến lược, lâu dài, vừa mang tính cấp bách để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giải quyết có hiệu quả những vấn đề đặt ra của thực tiễn đất nước trên tất cả các lĩnh vực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong bối cảnh mới.
Ngoài ra, nhà trường cần tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện cho những ngành, lĩnh vực, những bộ môn đặc thù, quan trọng và cần thiết cho sự phát triển bền vững của đất nước. Từ đó, góp phần giải quyết một thách thức đặt ra hiện nay là sự thiếu hụt lực lượng trí thức tinh hoa, chuyên gia, các nhà khoa học, trí thức đầu ngành, nhất là ở một số lĩnh vực trọng yếu của khoa học xã hội và nhân văn.
Chủ tịch nước cũng đề nghị nhà trường lưu ý đến các vấn đề về đổi mới quản lý, quản trị nhà trường theo hướng tự chủ, chuyên nghiệp và hiện đại; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, thu hút đội ngũ giảng viên giỏi, trình độ cao, có năng lực sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, có chế độ đãi ngộ và chính sách hợp lý với đội ngũ; chú trọng đặc biệt tới giáo dục phẩm chất, phát triển năng lực cần thiết cho sinh viên...