Chống buôn bán người bằng chế tài nghiêm khắc

Buôn bán người (BBN) là loại tội phạm xuyên quốc gia nên cần sự hợp tác và tương thích pháp luật giữa các nước để phòng chống hiệu quả.

Buôn bán người (BBN) là loại tội phạm xuyên quốc gia nên cần sự hợp tác và tương thích pháp luật giữa các nước để phòng chống hiệu quả.

Chống buôn bán người bằng chế tài nghiêm khắc ảnh 1
Cần chế tài nghiêm khắc để trấn áp tội phạm buôn bán người

Thái Lan: Chú trọng vào việc bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân
Ông Wanchai Roujanavong (Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế Văn phòng Tổng Chưởng lý Thái Lan) cho biết, Thái Lan là vừa quốc gia “nguồn hàng” của nạn BBN đến các nước châu Âu, Mỹ, Nhật, Malaysia, Singapore..., vừa là quốc gia “nhập hàng” của các đường dây BBN từ Mianma, Lào, Campuchia, các nước Đông Âu, đồng thời cũng là quốc gia trung chuyển cho các đường dây BBN chủ yếu từ Trung Quốc tới châu Âu và Mỹ.

Trước những “lợi thế” trong vấn nạn BBN, Thái Lan đã có một hệ thống pháp luật gồm Luật chống BBN, bảo vệ trẻ em, mại dâm mới, rửa tiền, bảo vệ nhân chứng, dẫn độ, hợp tác quốc tế những vấn đề về hình sự, bảo vệ người lao động và đang dự thảo Luật Chống tội phạm có tổ chức.

Luật chống BBN của Thái Lan qui định các biện pháp đấu tranh chống BBN và đặc biệt chú trọng vào việc bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân.

Đặc biệt, luật đã hợp pháp hóa hành vi nhập cảnh bất hợp pháp, mại dâm và sử dụng giấy tờ giả mạo của nạn nhân bị buôn bán.

Do đó, nếu không có sự cho phép bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tư pháp thì cảnh sát không được buộc tội nạn nhân bị mua bán trở về các tội danh trên.

Đồng thời luật dành hẳn 1 chương để qui định về các hình phạt tù và tiền nghiêm khắc đối với cá nhân, pháp nhân phạm tội BBN, cản trở quá trình tố tụng về tội BBN, các hành vi khác như tiết lộ thông tin điều tra, thông tin liên quan đến người bị buôn bán...

Theo đó, hình phạt cho cá nhân phạm tội BBN có thể từ 4-10 năm tỳ và phạt tiền từ 80.000 – 200.000 Bạt. Mức phạt này tăng cao hơn đối với các trường hợp nạn nhân là trẻ em. Đối với pháp nhân, mức phạt tiền lên đến 1 triệu bạt.

Luật cũng qui định trừng phạt đối với những người hỗ trợ việc thực hiện tội phạm BBN, giúp đỡ bằng việc cung cấp tài sản, nơi hội họp cho những kẻ BBN,...

Tất cả những tội phạm qui định tại Luật này sẽ được xem là những tội phạm nguồn qui định tại Luật Rửa tiền nhằm tịch thu tất cả tiền thu được của tội phạm BBN.

Không chỉ có luật, theo ông Wanchai, Thẩm phán, công tố viên, cảnh sát cũng có vai trò quan trọng trong quá trình tố tụng đối với nạn nhân trong các vụ án BBN.

Nếu những người này có hiểu biết về bản chất của BBN, nhận thức không đúng đắn về nạn nhân bị buôn bán thì khó có thể giải quyết đúng vụ án và bảo vệ được nạn nhân.

Qua thực tế tại Thái Lan, ông Wanchai nhấn mạnh, “BBN là tội phạm có mức độ rủi ro thấp, lợi nhuận cao và hết sức phức tạp. Việc kết án kẻ BBN rất khó khăn do có nhiều cản trở trong việc đạt được sự hợp tác của nhân chứng. Hầu hết những kẻ BBN đều là thành viên của một tổ chức tội phạm nào đó. Do vậy, để kết án một kẻ buôn bán ma túy dễ hơn 10 lần so với kết án 1 kẻ BBN”.

Campuchia: Trấn áp những hành vi BBN và bóc lột tình dục
Từ kinh nghiệm về xây dựng và thực thi pháp luật phòng chống BBN ở Campuchia, ông Yi Yuth Virak (Điều phối viên Dự án phòng chống BBN khu vực châu Á (ARTIP) chia sẻ, Luật chống BBN của Campuchia để “trấn áp những hành vi BBN và bóc lột tình dục nhằm bảo vệ quyền và phẩm giá của con người...”.

Luật này qui định, sự đồng thuận của nạn nhân là yếu tố không liên quan trong việc chứng minh tội phạm BBN (Điều 10).

Luật chống BBN của Campuchia qui định quyền tài phán đối với tội phạm BBN theo lãnh thổ (Tội phạm có thể bị truy tố tại Campuchia nếu có bất kỳ yếu tố nào của tội phạm đó thực hiện tại Campuchia) và ngoài lãnh thổ nếu nghi ngờ người phạm tội BBN hoặc nạn nhân là người Khmer.

Hình phạt trong Luật này là phạt tù 7-15 năm, tăng nặng là 15-20 năm nếu có các yếu tố tăng nặng gồm: nạn nhân là người chưa thành niên, ngưới phạm tội là cán bộ đã lạm dụng quyền lực đối với nạn nhân, tội phạm được thực hiện bởi một nhóm tội phạm có tội chức.

Luật qui định hình phạt bổ sung có thể áp dụng là tịch thu sung công bất kỳ thiết bị, tài liệu hoặc đồ vật gì được sử dụng, hoặc có ý định sử dụng, vào mục đích phạm tội, tài sản có được từ hành vi phạm tội; đóng cửa kinh doanh được sử dụng để phạm tội hoặc hạn chế những quyền dân sự của người phạm tội.

Để bảo vệ nạn nhân, Luật chống BBN của Campuchia nghiêm cấm báo chí và các phương tiện truyền thống khác xuất bản, đưa tin bài hoặc phổ biến bất cứ thông tin nào có thể dẫn đến việc nhận diện nạn nhân của tội phạm qui định trong Luật này.

Khi có hiệu lực, luật đã chuyển tải rộng rãi những vấn đề liên quan đến BBN, cho phép có thể truy tố tội phạm BBN ngay cả khi yêu tố bóc lột không thể chứng minh và góp phần giải quyết nhiều vụ án BBN hơn.

Tuy nhiên, ông Yi Yuth Virak “thừa nhận”, Luật chống BBN của Campuchia chưa có những qui định thỏa đáng về hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân, trong khi những qui định về tội phạm tình dục trong Luật lại “phức tạp hóa” những vấn đề liên quan đến tình trạng của nạn nhân trong các ổ mại dâm... khiến việc thực thi luật rất lúng túng.

Những kinh nghiệm của Thái Lan, Campuchia nêu trên sẽ là nguồn thông tin giúp Việt Nam xây dựng được luật phòng chống BBN (do Bộ Tư pháp đang chủ trì soạn thảo) có thể tiệm cận với qui định của các nước trong khu vực và quốc tế, góp phần tích cực vào cuộc chiến phòng chống BBN trong nước, khu vực và trên thế giới./.

Trúc An

Đọc thêm

Chuyển đổi số trong Quân đội gắn với an toàn thông tin

Hội nghị triển khai nhiệm vụ về CĐS và thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trong Bộ Quốc phòng năm 2024. (Ảnh: mod.gov.vn)
(PLVN) - Chuyển đổi số trong Quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ là một xu thế tất yếu trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 mà còn là nhiệm vụ chiến lược, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Quân đội đã và đang triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp nhằm xây dựng lực lượng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, đáp ứng yêu cầu quốc phòng trong kỷ nguyên số.

Hành trình bảo vệ chủ quyền không gian mạng trước thách thức thời đại

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đại tá Vũ Hữu Hanh - PBTĐU, Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba trao tặng Trung tâm 586. (Ảnh trong bài: Trung tâm 586)
(PLVN) - Không gian mạng là vùng “lãnh thổ đặc biệt” của quốc gia. Đấu tranh và bảo vệ chủ quyền không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng thiết yếu, lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Đảng ta nhận định rõ: Nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng, mất an ninh thông tin ngày càng tăng và đặt ra mục tiêu phải chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả chiến tranh mạng.

80 năm vẻ vang Quân đội nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 được nhân dân thế giới ngợi ca là “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. (Ảnh tư liệu: dangcongsan.vn)
(PLVN) - Ngày 22/12/1944, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chính thức ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, QĐND Việt Nam không chỉ ghi dấu ấn trong những chiến công vang dội, mà còn tiếp tục là lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng!

Tổng Bí thư Tô Lâm trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam ngày 12/12/2024. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
(PLVN) - Thời gian qua, tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó dự báo. Tình hình càng phức tạp, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng càng nặng nề, khó khăn càng nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã và đang hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào những thành tựu toàn diện của đất nước.

Diễn văn Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Diễn văn Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Sáng 20/12, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Ngày QĐND Việt Nam

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Ngày QĐND Việt Nam
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989- 22/12/2024), sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Quân ủy Trung ương – Quốc Bộ Quốc phòng đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nâng cao nhận thức quốc tế về tình hình nhân quyền ở Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ Đỗ Hùng Việt phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Ảnh: BTC
(PLVN) - Ngày 19/12, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Báo Thế giới và Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thông tin đối ngoại về quyền con người trong tình hình mới”. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ Đỗ Hùng Việt phát biểu chỉ đạo Hội thảo.