Choáng với số nợ “khủng” tại Dự án đường vượt biển dài nhất Việt Nam

Với chiều dài 5,44 km, cầu Đĩnh Vũ - Cát Hải là cây cầu vĩnh cữu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Với chiều dài 5,44 km, cầu Đĩnh Vũ - Cát Hải là cây cầu vĩnh cữu vượt biển dài nhất Việt Nam.
(PLO) - Lúc đầu, chỉ vài trăm tỷ nhưng giờ đã lên tới 1.200 tỷ đồng - là số tiền mà chủ đầu tư (Bộ GTVT) đang nợ liên danh nhà thầu thi công Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) - công trình có cây cầu bê tông dự ứng lực vượt biển dài nhất Việt Nam.

Đứng đầu liên danh thi công công trình nói trên là một nhà thầu Nhật - Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui. Nhà thầu ngoại này đã cùng với 2 đơn vị trong liên danh - đều là những doanh nghiệp nội có tên tuổi, thi công đạt, thậm chí vượt khối lượng, nhưng đến nay vẫn bị nợ ngàn tỷ.

Nợ bằng... 10% giá trị dự án!

Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong những hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên ở miền Bắc. Theo đó, khi hoàn công, công trình  sẽ kết nối các khu vực đang phát triển ở phía Đông TP.Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

Công trình có quy mô lớn về khối lượng xây lắp, với tổng đầu tư lên tới gần 12 ngàn tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ODA Nhật Bản hơn 50 tỷ Yên và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng, kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Thông tin từ hiện trường cho hay, tính tới ngày cuối năm - 31/12/2016, khối lượng thực hiện của Liên danh Sumitomo Mitsui - Trường Sơn - Cienco4 đạt xấp xỉ 90% giá trị hợp đồng (tương đương khoảng 6.700 tỷ đồng). Cụ thể, riêng Sumitomo Mitsui đã thi công đạt 99% giá trị sản lượng của nhà thầu Nhật Bản (phần cầu).

“Sumitomo làm việc khá bài bản, trước khi hợp long nhịp giữa của cầu, họ đã mời chuyên gia đến kiểm tra. Theo kế hoạch, vào ngày 6/1/2017, lễ hợp long sẽ được tổ chức trước sự chứng kiến của đại diện chủ đầu tư. Dự kiến, đến tháng 3/2017, thì sẽ xong toàn bộ cầu này”, ông Bùi Huy Kiểm - Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (PMU2, Bộ GTVT) nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra trên cộng địa của nhà thầu Sumitomo Mitsui.
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra trên cộng địa của nhà thầu Sumitomo Mitsui.

Hai nhà thầu còn lại là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đảm trách phần đường phía quận Hải An và đảo Cát Hải, tới nay cũng đã hoàn thành từ 64 - hơn 70% giá trị sản lượng của từng đơn vị... Dự kiến, khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6/2017, công trình đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được đưa vào khai thác, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công của hợp đồng.

“Thế nhưng, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn đang nợ nhà thầu khoảng 1.200 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ODA thiếu khoảng 800 tỷ, vốn đối ứng thiếu khoảng hơn 300 tỷ. Lý do vì ngân sách khó khăn khăn nên không bố trí đủ nguồn đối ứng trong nước dẫn tới thiếu gần một nữa so với nhu cầu; còn vốn ODA thì chỉ được giải ngân theo kế hoạch, không được vượt nên chưa có nguồn thanh toán cho nhà thầu dù họ đã thi công và hoàn thành với khối lượng công việc khá lớn”, lời ông Kiểm.

Nhận đề nghị thanh toán rồi… để đó?

Theo tìm hiểu của PLVN, để triển khai dự án nói trên, thời gian qua đã có các Hiệp định vay vốn ODA được ký kết trong các năm 2011, 2014 và gần đây - tháng 3/2016, Hiệp định vay thứ 3 đã được ký với giá trị hơn 22 tỷ Yên Nhật.

Xung quanh vấn đề này, một nguồn tin khả tin cho hay, vốn vay phục vụ dự án này là không thiếu. Tuy nhiên, do áp lực nợ công, nên phải giải ngân theo kế hoạch, không được vượt quá con số đã phê duyệt, dẫn tới tình trạng thiếu tiền thanh toán cho nhà thầu như con số thống kê mới đây của đại diện chủ đầu tư.

Trong trường hợp này, liên danh nhà thầu có thể căn cứ các điều khoản đã ký trong hợp đồng để “nói chuyện” với chủ đầu tư (Bộ GTVT) về việc bồi thường hoặc phạt chậm thanh toán. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa thấy xuất hiện tình huống nói trên ngoài các văn bản mà Sumitomo Mitsui viết, gửi PMU2 và Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội để “đốc” nợ hồi cuối năm 2015. Tất nhiên, khi đó số tiền mà họ bị nợ mới dừng lại ở con số vài trăm tỷ, chưa lớn - với con số hàng ngàn tỷ như hiện nay.

“Nhà thầu, tư vấn đã đệ trình các hóa đơn thanh toán tiếp theo và đã được Ban quản lý dự án 2 xác nhận về khối lượng thanh toán, nhưng do kế hoạch vốn năm 2016 bố trí không đủ để giải ngân, vì thế Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước không giải ngân các hóa đơn thanh toán tiếp theo khi chưa bổ sung kế hoạch vốn”, PMU2 cho biết như vậy trong văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Cơ chế linh hoạt 10%

Tại một cuộc họp giao ban về tình hình chuẩn bị, thực hiện các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi hồi nửa đầu tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi đã yêu cầu Bộ Kế hoạch&Đầu tư khẩn trương báo cáo Chính phủ việc trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về cơ chế linh hoạt trong xây dựng và phân giao kế hoạch vốn nước ngoài theo hướng Chính phủ điều hoà kế hoạch vốn nước ngoài giữa các bộ, ngành và địa phương trên cơ sở tổng mức vốn nước ngoài không vượt quá 10% kế hoạch vốn nước ngoài đã được Quốc hội phê duyệt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.