Choáng với số nợ “khủng” tại Dự án đường vượt biển dài nhất Việt Nam

Với chiều dài 5,44 km, cầu Đĩnh Vũ - Cát Hải là cây cầu vĩnh cữu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Với chiều dài 5,44 km, cầu Đĩnh Vũ - Cát Hải là cây cầu vĩnh cữu vượt biển dài nhất Việt Nam.
(PLO) - Lúc đầu, chỉ vài trăm tỷ nhưng giờ đã lên tới 1.200 tỷ đồng - là số tiền mà chủ đầu tư (Bộ GTVT) đang nợ liên danh nhà thầu thi công Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) - công trình có cây cầu bê tông dự ứng lực vượt biển dài nhất Việt Nam.

Đứng đầu liên danh thi công công trình nói trên là một nhà thầu Nhật - Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui. Nhà thầu ngoại này đã cùng với 2 đơn vị trong liên danh - đều là những doanh nghiệp nội có tên tuổi, thi công đạt, thậm chí vượt khối lượng, nhưng đến nay vẫn bị nợ ngàn tỷ.

Nợ bằng... 10% giá trị dự án!

Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong những hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên ở miền Bắc. Theo đó, khi hoàn công, công trình  sẽ kết nối các khu vực đang phát triển ở phía Đông TP.Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

Công trình có quy mô lớn về khối lượng xây lắp, với tổng đầu tư lên tới gần 12 ngàn tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ODA Nhật Bản hơn 50 tỷ Yên và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng, kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Thông tin từ hiện trường cho hay, tính tới ngày cuối năm - 31/12/2016, khối lượng thực hiện của Liên danh Sumitomo Mitsui - Trường Sơn - Cienco4 đạt xấp xỉ 90% giá trị hợp đồng (tương đương khoảng 6.700 tỷ đồng). Cụ thể, riêng Sumitomo Mitsui đã thi công đạt 99% giá trị sản lượng của nhà thầu Nhật Bản (phần cầu).

“Sumitomo làm việc khá bài bản, trước khi hợp long nhịp giữa của cầu, họ đã mời chuyên gia đến kiểm tra. Theo kế hoạch, vào ngày 6/1/2017, lễ hợp long sẽ được tổ chức trước sự chứng kiến của đại diện chủ đầu tư. Dự kiến, đến tháng 3/2017, thì sẽ xong toàn bộ cầu này”, ông Bùi Huy Kiểm - Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (PMU2, Bộ GTVT) nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra trên cộng địa của nhà thầu Sumitomo Mitsui.
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra trên cộng địa của nhà thầu Sumitomo Mitsui.

Hai nhà thầu còn lại là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đảm trách phần đường phía quận Hải An và đảo Cát Hải, tới nay cũng đã hoàn thành từ 64 - hơn 70% giá trị sản lượng của từng đơn vị... Dự kiến, khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6/2017, công trình đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được đưa vào khai thác, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công của hợp đồng.

“Thế nhưng, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn đang nợ nhà thầu khoảng 1.200 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ODA thiếu khoảng 800 tỷ, vốn đối ứng thiếu khoảng hơn 300 tỷ. Lý do vì ngân sách khó khăn khăn nên không bố trí đủ nguồn đối ứng trong nước dẫn tới thiếu gần một nữa so với nhu cầu; còn vốn ODA thì chỉ được giải ngân theo kế hoạch, không được vượt nên chưa có nguồn thanh toán cho nhà thầu dù họ đã thi công và hoàn thành với khối lượng công việc khá lớn”, lời ông Kiểm.

Nhận đề nghị thanh toán rồi… để đó?

Theo tìm hiểu của PLVN, để triển khai dự án nói trên, thời gian qua đã có các Hiệp định vay vốn ODA được ký kết trong các năm 2011, 2014 và gần đây - tháng 3/2016, Hiệp định vay thứ 3 đã được ký với giá trị hơn 22 tỷ Yên Nhật.

Xung quanh vấn đề này, một nguồn tin khả tin cho hay, vốn vay phục vụ dự án này là không thiếu. Tuy nhiên, do áp lực nợ công, nên phải giải ngân theo kế hoạch, không được vượt quá con số đã phê duyệt, dẫn tới tình trạng thiếu tiền thanh toán cho nhà thầu như con số thống kê mới đây của đại diện chủ đầu tư.

Trong trường hợp này, liên danh nhà thầu có thể căn cứ các điều khoản đã ký trong hợp đồng để “nói chuyện” với chủ đầu tư (Bộ GTVT) về việc bồi thường hoặc phạt chậm thanh toán. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa thấy xuất hiện tình huống nói trên ngoài các văn bản mà Sumitomo Mitsui viết, gửi PMU2 và Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội để “đốc” nợ hồi cuối năm 2015. Tất nhiên, khi đó số tiền mà họ bị nợ mới dừng lại ở con số vài trăm tỷ, chưa lớn - với con số hàng ngàn tỷ như hiện nay.

“Nhà thầu, tư vấn đã đệ trình các hóa đơn thanh toán tiếp theo và đã được Ban quản lý dự án 2 xác nhận về khối lượng thanh toán, nhưng do kế hoạch vốn năm 2016 bố trí không đủ để giải ngân, vì thế Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước không giải ngân các hóa đơn thanh toán tiếp theo khi chưa bổ sung kế hoạch vốn”, PMU2 cho biết như vậy trong văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Cơ chế linh hoạt 10%

Tại một cuộc họp giao ban về tình hình chuẩn bị, thực hiện các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi hồi nửa đầu tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi đã yêu cầu Bộ Kế hoạch&Đầu tư khẩn trương báo cáo Chính phủ việc trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về cơ chế linh hoạt trong xây dựng và phân giao kế hoạch vốn nước ngoài theo hướng Chính phủ điều hoà kế hoạch vốn nước ngoài giữa các bộ, ngành và địa phương trên cơ sở tổng mức vốn nước ngoài không vượt quá 10% kế hoạch vốn nước ngoài đã được Quốc hội phê duyệt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…