Choáng với số nợ “khủng” tại Dự án đường vượt biển dài nhất Việt Nam

Với chiều dài 5,44 km, cầu Đĩnh Vũ - Cát Hải là cây cầu vĩnh cữu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Với chiều dài 5,44 km, cầu Đĩnh Vũ - Cát Hải là cây cầu vĩnh cữu vượt biển dài nhất Việt Nam.
(PLO) - Lúc đầu, chỉ vài trăm tỷ nhưng giờ đã lên tới 1.200 tỷ đồng - là số tiền mà chủ đầu tư (Bộ GTVT) đang nợ liên danh nhà thầu thi công Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) - công trình có cây cầu bê tông dự ứng lực vượt biển dài nhất Việt Nam.

Đứng đầu liên danh thi công công trình nói trên là một nhà thầu Nhật - Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui. Nhà thầu ngoại này đã cùng với 2 đơn vị trong liên danh - đều là những doanh nghiệp nội có tên tuổi, thi công đạt, thậm chí vượt khối lượng, nhưng đến nay vẫn bị nợ ngàn tỷ.

Nợ bằng... 10% giá trị dự án!

Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong những hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên ở miền Bắc. Theo đó, khi hoàn công, công trình  sẽ kết nối các khu vực đang phát triển ở phía Đông TP.Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

Công trình có quy mô lớn về khối lượng xây lắp, với tổng đầu tư lên tới gần 12 ngàn tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ODA Nhật Bản hơn 50 tỷ Yên và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng, kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Thông tin từ hiện trường cho hay, tính tới ngày cuối năm - 31/12/2016, khối lượng thực hiện của Liên danh Sumitomo Mitsui - Trường Sơn - Cienco4 đạt xấp xỉ 90% giá trị hợp đồng (tương đương khoảng 6.700 tỷ đồng). Cụ thể, riêng Sumitomo Mitsui đã thi công đạt 99% giá trị sản lượng của nhà thầu Nhật Bản (phần cầu).

“Sumitomo làm việc khá bài bản, trước khi hợp long nhịp giữa của cầu, họ đã mời chuyên gia đến kiểm tra. Theo kế hoạch, vào ngày 6/1/2017, lễ hợp long sẽ được tổ chức trước sự chứng kiến của đại diện chủ đầu tư. Dự kiến, đến tháng 3/2017, thì sẽ xong toàn bộ cầu này”, ông Bùi Huy Kiểm - Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (PMU2, Bộ GTVT) nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra trên cộng địa của nhà thầu Sumitomo Mitsui.
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra trên cộng địa của nhà thầu Sumitomo Mitsui.

Hai nhà thầu còn lại là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đảm trách phần đường phía quận Hải An và đảo Cát Hải, tới nay cũng đã hoàn thành từ 64 - hơn 70% giá trị sản lượng của từng đơn vị... Dự kiến, khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6/2017, công trình đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được đưa vào khai thác, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công của hợp đồng.

“Thế nhưng, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn đang nợ nhà thầu khoảng 1.200 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ODA thiếu khoảng 800 tỷ, vốn đối ứng thiếu khoảng hơn 300 tỷ. Lý do vì ngân sách khó khăn khăn nên không bố trí đủ nguồn đối ứng trong nước dẫn tới thiếu gần một nữa so với nhu cầu; còn vốn ODA thì chỉ được giải ngân theo kế hoạch, không được vượt nên chưa có nguồn thanh toán cho nhà thầu dù họ đã thi công và hoàn thành với khối lượng công việc khá lớn”, lời ông Kiểm.

Nhận đề nghị thanh toán rồi… để đó?

Theo tìm hiểu của PLVN, để triển khai dự án nói trên, thời gian qua đã có các Hiệp định vay vốn ODA được ký kết trong các năm 2011, 2014 và gần đây - tháng 3/2016, Hiệp định vay thứ 3 đã được ký với giá trị hơn 22 tỷ Yên Nhật.

Xung quanh vấn đề này, một nguồn tin khả tin cho hay, vốn vay phục vụ dự án này là không thiếu. Tuy nhiên, do áp lực nợ công, nên phải giải ngân theo kế hoạch, không được vượt quá con số đã phê duyệt, dẫn tới tình trạng thiếu tiền thanh toán cho nhà thầu như con số thống kê mới đây của đại diện chủ đầu tư.

Trong trường hợp này, liên danh nhà thầu có thể căn cứ các điều khoản đã ký trong hợp đồng để “nói chuyện” với chủ đầu tư (Bộ GTVT) về việc bồi thường hoặc phạt chậm thanh toán. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa thấy xuất hiện tình huống nói trên ngoài các văn bản mà Sumitomo Mitsui viết, gửi PMU2 và Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội để “đốc” nợ hồi cuối năm 2015. Tất nhiên, khi đó số tiền mà họ bị nợ mới dừng lại ở con số vài trăm tỷ, chưa lớn - với con số hàng ngàn tỷ như hiện nay.

“Nhà thầu, tư vấn đã đệ trình các hóa đơn thanh toán tiếp theo và đã được Ban quản lý dự án 2 xác nhận về khối lượng thanh toán, nhưng do kế hoạch vốn năm 2016 bố trí không đủ để giải ngân, vì thế Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước không giải ngân các hóa đơn thanh toán tiếp theo khi chưa bổ sung kế hoạch vốn”, PMU2 cho biết như vậy trong văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Cơ chế linh hoạt 10%

Tại một cuộc họp giao ban về tình hình chuẩn bị, thực hiện các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi hồi nửa đầu tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi đã yêu cầu Bộ Kế hoạch&Đầu tư khẩn trương báo cáo Chính phủ việc trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về cơ chế linh hoạt trong xây dựng và phân giao kế hoạch vốn nước ngoài theo hướng Chính phủ điều hoà kế hoạch vốn nước ngoài giữa các bộ, ngành và địa phương trên cơ sở tổng mức vốn nước ngoài không vượt quá 10% kế hoạch vốn nước ngoài đã được Quốc hội phê duyệt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. (Ảnh trong bài: VGP)

Các phong trào thi đua yêu nước khơi dậy khát vọng cống hiến của mọi tầng lớp Nhân dân

(PLVN) -  Các phong trào thi đua yêu nước trong năm 2024 đã thực sự trở thành phong trào thi đua rộng khắp với sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp Nhân dân, khơi dậy khát vọng cống hiến, thúc đẩy việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng bứt phá trong năm 2025

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Vietnamnet).
(PLVN) -  Năm 2024, là một năm đáng nhớ với ngành cá ngừ, khi kim ngạch xuất khẩu cán mốc xấp xỉ 1 tỷ USD, bất chấp nhiều biến động trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng và khai thác tối đa các cơ hội trong năm 2025, ngành cá ngừ cần giải quyết nhiều thách thức và thúc đẩy sự hợp tác đồng bộ giữa ngư dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đề xuất 4 chương trình hành động thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ một số chương trình hành động thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững tới cộng đồng Pháp ngữ. (Ảnh: Kim Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá, trong bối cảnh ngành Nông nghiệp Việt Nam đang chuyển đổi sang kinh tế xanh, sinh thái, thân thiện với môi trường, việc phát triển nông nghiệp bền vững là rất cấp thiết và cần thúc đẩy trên toàn cầu.

Điện thương phẩm của EVNNPC dẫn đầu cả nước

EVNNPC đầu tư nhiều trạm biến áp mới để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện ở miền Bắc. (Ảnh: EVNNPC).
(PLVN) -  Năm 2024, tỷ lệ điện thương phẩm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đạt 99,14 tỷ kWh - tăng 9,46% so với 2023 và vượt 4,2 tỷ kWh so kế hoạch EVN giao, là Tổng Công ty có sản lượng điện thương phẩm lớn nhất trong 5 Tổng Công ty phân phối.

Chấm dứt tranh chấp trong áp dụng thuế phòng vệ thương mại với cá tra vào Hoa Kỳ

Việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được giải pháp song phương để giải quyết vụ kiện cá tra, basa là kết quả của thiện chí và nỗ lực đàm phán từ cả 2 phía. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 17/1/2025, tại Washington, Hoa Kỳ, Bộ Công Thương được ủy quyền của Chính phủ đã ký Thỏa thuận song phương giữa Chính phủ Hoa Kỳ và Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với cá phi-lê từ Việt Nam với đại diện Chính phủ Hoa Kỳ - Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR).

Kiều hối 2024 về Việt Nam ở mức ổn định

Lượng kiều hối về Việt Nam duy trì ở mức ổn định trên nền tăng cao kỷ lục của năm 2023. (Ảnh: VCB).
(PLVN) - Năm 2024, mặc dù kinh tế và chính trị thế giới có những diễn biến không thuận lợi nhưng lượng kiều hối về Việt Nam vẫn đạt 16 tỷ USD, được đánh giá là ổn định, tương đương với năm 2023 - năm tăng trưởng kỷ lục của lượng kiều hối.

Ngân hàng 'vào cuộc đua' khuyến mại dịp Tết Nguyên đán

 Các ngân hàng dành nhiều chương trình tri ân khách hàng dịp Tết. (Ảnh minh họa: thuonggiaonline.vn)
(PLVN) - Tung các chiêu khuyến mại không chỉ để hút tiền gửi dồi dào mỗi dịp Tết đến mà còn là cách để các ngân hàng tri ân khách hàng sau một năm gắn bó, đồng hành. Rất nhiều chương trình khá hấp dẫn đã được các ngân hàng đưa ra vào dịp Tết Ất Tỵ này.

Cơ bản đã khắc phục theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về IUU

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về IUU ngày 14/01/2025. (Ảnh: Minh Khôi)
(PLVN) - Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tại đợt thanh tra lần thứ tư của Ủy ban châu Âu (EC) về: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; xử lý tàu cá "3 không"; xử lý hình sự đối với các hành vi liên quan đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài ở Việt Nam, các nội dung trên cơ bản đã được khắc phục.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc
(PLVN) -  Ngày 15/1/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã ký quyết định số 18/QĐ-HCVN bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tú, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Vì sao tăng trưởng GDP tăng vượt mục tiêu?

Thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến khi các “điểm nghẽn” pháp lý đang được tháo gỡ. (Ảnh minh họa: VGP)
(PLVN) - Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7,09%, vượt mục tiêu 6 - 6,5% đề ra. Đây là mức tăng trưởng rất tích cực trong bối cảnh thế giới biến động khó lường. Vậy đâu là động lực dẫn đến mức tăng trưởng này?

Giữ đà tăng trưởng xuất khẩu thủy sản năm 2025

Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT Trần Đình Luân tin rằng thủy sản Việt Nam sẽ giữ đà tăng trưởng, phát triển trong năm 2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) - “Việt Nam có nhiều ưu điểm vượt trội về năng lực sản xuất các sản phẩm thủy sản so với các quốc gia cạnh tranh khác”, đó là nhận định của ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.