Bộ Quốc phòng Ấn Độ ngày 22/4 thông báo đã yêu cầu hải quân huy động tàu lặn cứu hộ nước sâu (DSRV) đến hỗ trợ hỗ trợ Indonesia. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh xác nhận đã yêu cầu không quân Ấn Độ "nghiên cứu khả năng chuyển hệ thống DSRV đến Indonesia bằng máy bay vận tải.
Tàu lặn cứu hộ nước sâu DSAR-650L của Ấn Độ có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 650m. Theo trang USNI News, hiện vẫn chưa rõ DSAR-650L của Ấn Độ được chuyển đến Indonesia khi nào.
Trong khi đó, tàu cứu hộ MV Swift của Singapore, với phương tiện lặn DSAR6, đủ khả năng giải cứu 53 người bị mắc kẹt. Vấn đề là dù MV Swift đã lên đường từ chiều 21/4, con tàu sẽ không thể tới địa điểm tìm kiếm trước ngày 24/4, theo trang USNI News.
Tàu cứu hộ MV Mega Bakti của Malaysia cũng gặp tình cảnh tương tự. MV Mega Bakti dự kiến có mặt ngoài khơi Bali lúc 15h ngày 25/4.
Còn các tàu MV Besant và MV Stoker, hai tàu cứu hộ hiện đại của Úc, lại đang ở quá xa địa điểm xảy ra tai nạn.
Tàu ngầm KRI Nanggala của Indonesia mất tín hiệu hoàn toàn lúc 4h30 sáng 21/4 khi đang tham gia một cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển Bali.
Trong cuộc họp báo ngày 22/4, tham mưu trưởng hải quân Indonesia Yudo Margono thông báo các tàu tìm kiếm của Indonesia đã phát hiện "một vật có từ tính cao" đang trôi nổi ở độ sâu từ 50 đến 100m.
Thông tin của ông Margono làm dấy lên hi vọng "vật thể không xác định" kia là tàu ngầm mất tích. Tuy nhiên, kể cả khi đã biết chắc đó là tàu KRI Nanggala, hải quân Indonesia cũng không thể cứu người ngay lập tức vì không có phương tiện lặn cứu hộ chuyên dụng.
"Dưỡng khí trên tàu chỉ đủ dùng trong vòng 72 tiếng. Hi vọng chúng tôi sẽ tìm thấy tàu ngầm trước khi hết thời gian", đô đốc Margono lo lắng.
Diễn biến tìm kiếm tàu ngầm Indonesia. Nguồn: Vietnam+ |
Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quân đội Indonesia tiết lộ trong số những người đang có mặt trên tàu ngầm KRI Nanggala có đại tá Harry Setiawan, chỉ huy hạm đội tàu ngầm Indonesia. Ông Setiawan từng là chỉ huy tàu KRI Nanggala giai đoạn 2014-2015.