Bức xúc vì 100 km có tới 3 "ải" thu phí

Quy định khoảng giữa hai trạm thu phí phải tối thiểu 70 km, nhưng chỉ với 100 km đường, giới tài xế chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình phải qua “ải” 3 trạm thu phí. Bức xúc càng nóng bỏng hơn, bởi 2 trong 3 trạm này, là trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) và BOT Tân Đệ do Cty CP Tasco chủ quản, chính thức điều chỉnh mức thu tăng lên…

Quy định khoảng giữa hai trạm thu phí phải tối thiểu 70km, nhưng chỉ với 100km đường, giới tài xế chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình phải qua “ải” 3 trạm thu phí. Bức xúc càng nóng bỏng hơn, bởi 2 trong 3 trạm này, là trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) và BOT Tân Đệ do Cty CP Tasco chủ quản, chính thức điều chỉnh mức thu tăng lên…

Trạm thu phí Tân Đệ
Trạm thu phí Tân Đệ

Cấp tập tăng giá vé

Đầu năm 2013, cụ thể là ngày 01/01/2013,  phía Tasco chính thức triển khai áp dụng mức thu phí trạm thu phí BOT Tân Đệ tăng 1,5 lần so với mức thu hiện nay. Tài xế Phạm Văn Bền (huyện Hưng Hà, Thái Bình), cho biết, trước đây xe qua trạm chỉ mất 10.000 đồng, nhưng hiện nay mức vé bán ra tăng 1,5 lần, tức 15.000đồng/lượt.

Biểu giá mới từ Tasco cho thấy, loại xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn cũng áp dụng mức phí mới là 23.000đ/lượt. Đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit thì mức phí qua trạm là 120.000đồng/lượt.

Khi các tài xế chưa hết ngạc nhiên với sự điều chỉnh này, thì 5 tháng sau đó, ngày 1/6, Tasco tiếp tục điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định). Đặc biệt, lần điều chỉnh tại trạm này được nhà đầu tư “nâng” cao lên 2 lần.

Nếu trước đây phải chi trả 15.000đồng/lượt, thì với mức điều chỉnh mới đây, các tài xế của loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng thì vé lượt là 20.000 đồng/lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi là 30.000 đồng/lượt. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40feet phải “cõng” giá “chát” hơn là 160.000 đồng/lượt.

Để được quyền khai thác hai trạm thu phí này, Tasco là nhà đầu tư xây dựng dự án đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc (Nam Định) và dự án nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đi Cầu Tân Đệ (Thái Bình).

100km, qua 3 trạm thu phí

Với điểm xuất phát từ Hà Nội, qua cầu Tân Đệ (đến địa giới hành chính tỉnh Thái Bình), thì hành trình của những chiếc xe này phải qua đến 3 trạm thu phí.

Nếu trước đây xe lưu thông từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ hướng vào Tp. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), thì điểm thu phí đầu tiên là trạm thu phí Nam Cầu Giẽ. Để vào đến đất Thái Bình, tài xế phải hai lần nữa móc hầu bao chi trả cho trạm Mỹ Lộc và Tân Đệ.

Mặc dù hiện nay trạm thu phí Nam Cầu Giẽ đã dừng hoạt động, nhưng xe lưu thông về Thái Bình qua đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lại “buốt ruột” trả phí 30.000 đồng/lượt cho xe bốn chỗ ngồi.

Chủ xe Lương Văn Thanh bức xúc cho hay, chỉ với chưa đầy 100km, nhưng mỗi lần về quê thì bị chặn bởi 3 trạm thu phí. “Tính cả lượt đi lượt về, tôi phải thanh toán cho trạm thu phí 130.000đồng”, anh Thanh cho biết.

Bị trạm thu phí “bủa vây”, các doanh nghiệp vận tải và người qua đường trên hành trình này đã rất nhiều lần bức xúc. Thậm chí, có chủ phương tiện đã gọi điện đến chủ đầu tư “chất vấn” nhưng đổi lại, họ chỉ nhận được sự giải thích thiếu rõ ràng.

Theo quy định hiện hành, khoảng cách giữa hai trạm thu phí phải tối thiểu 70km. Nhưng với “tần suất” lập trạm dày đặc từ Hà Nội về Thái Bình, quy định của luật pháp đã bị “bẻ gãy”. Trong khi đó, những tuyến đường tránh do Tasco đầu tư, những người hàng ngày phải chi tiền qua trạm BOT, lại chưa hề sử dụng.

Tại một buổi họp báo mới đây, Bộ GTVT cho biết, tới đây sẽ chấn chỉnh việc nhà đầu tư làm đường một nơi, nhưng trạm thu phí lại cho lập một nẻo.

Việt Hưng

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.