Bộ GTVT ký hợp đồng BOT dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với nhà đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ký kết Hợp đồng BOT Dự án xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Lễ ký kết sáng nay giữa đại diện Bộ GTVT với nhà đầu tư Lễ ký kết sáng nay giữa đại diện Bộ GTVT với nhà đầu tư

Sáng nay - 13/5, Bộ GTVT đã cùng nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty  Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 tổ chức lễ ký kết Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Bên cạnh 8 dự án đầu tư công đang triển khai xây dựng, dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã được ký kết hợp đồng ngày 6/5/2021, việc ký kết hợp đồng dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt hôm nay sẽ từng bước nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ GTVT ký hợp đồng BOT dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với nhà đầu tư ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của các nhà đầu tư 

Dự án đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,40km) và Hà Tĩnh (4,9km), tổng chiều dài khoảng 49,3km. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (Bề rộng nền đường = 17m); vận tốc thiết kế 80km/h; trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu là 1.023 tỷ đồng chiếm 20% nguồn vốn BOT), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày. 

Theo Bộ GTVT, đây là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô  lớn, triển khai theo hình thức PPP phức tạp cả về hình thức quản lý và hệ thống quy định pháp luật điều chỉnh, quá trình quản lý thực hiện liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Quá trình xây dựng Hồ sơ mời thầu, đấu thầu, đàm phán Hợp đồng dự án diễn ra trong thời điểm giao thời, có các điều chỉnh về quy định pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng thi công, bảo trì công trình; quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng; quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; đặc biệt là sự ra đời của Luật Đối tác công tư và các Nghị định hướng dẫn. "Sau một thời gian tích cực đàm phán, với sự hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành, việc đàm phán Hợp đồng đến nay đã hoàn thành, hài hòa giữa các bên", đại diện Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT ký hợp đồng BOT dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với nhà đầu tư ảnh 2
Nghi thức ký kết giữa Thứ trưởng Nguyễn Nhật và đại diện các nhà đầu tư 

Theo ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.

Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án triển khai trước đây như: nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho Nhà đầu tư và Ngân hàng cung cấp tín dụng...

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, từ năm 2015 đến nay, nước ta chưa có dự án BOT giao thông nào được triển khai mới. Việc ký kết hợp đồng lần này là dấu mốc quan trọng để dự án sớm được triển khai trong thời gian tới. "Tôi đánh giá cao các nhà đầu tư", ông Nhật nói và cho biết, đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó đề nghị các nhà đầu tư phải thực hiện đúng tiến độ, chất lượng. "Cienco4, Trường Sơn, Hòa Hiệp... là những doanh nghiệp lớn, có nhiều kinh nghiệm, là những thương hiệu lớn trong xây dựng giao thông. Các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải phát huy được uy tín, thương hiệu của mình", Thứ trưởng Nguyễn Nhật lưu ý.

Bộ GTVT ký hợp đồng BOT dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với nhà đầu tư ảnh 3
Thứ trưởng Nguyễn Nhật tặng hoa nhà đầu tư sau lễ ký kết 

Ông cũng chỉ đạo, trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan liên quan của Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, xử lí sớm những vướng mắc phát sinh. Đặc biệt, phải tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa, không được gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Theo đại diện nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng dự án đến nay đã đạt hơn 80%, được 39,46/49,3km; phần còn lại sẽ hoàn thành nốt trong năm 2021. Giải ngân giải phóng mặt bằng đạt 1.211/1.547 tỷ đồng. 

Theo dự kiến của nhà đầu tư, dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2021; đến khoảng tháng 9/2021 ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng và đến quý III/2024 hoàn thành dự án (thời gian thực hiện 36 tháng).

Theo Bộ GTVT, dự án PPP cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam phía Đông là đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng sẽ được Bộ này ký với nhà đầu tư trong thời gian ngắn tới đây.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...