“Nếu không chở quá tải thì việc gì phải mãi lộ“?

(PLO) -Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng cho biết việc thanh tra giao thông nhận “mãi lộ” là có. “Nếu (xe)không chở quá tải quá khổ thì việc gì phải “mãi lộ”, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn nói và cam kết sẽ xử lý nghiêm minh vấn nạn này.

Chạy đúng tải, không đủ tiền làm”luật”?

Doanh nghiệp tư nhân C.P.CTN, có khoảng trên 20 xe kinh doanh chuyên chở container đóng tại Hải Phòng cho biết:” quá trình lái xe vận chuyển hàng hóa trên đường, đặc biệt những đoạn đường dài hàng trăm km, phải làm “luật” khi đi qua rất nhiều trạm kiểm soát của CSGT và TTGT các tỉnh khác nhau”  
Một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cũng cho biết: "Nhiều tỉnh, xe quá tải đi qua phải “làm luật”, xe chạy nhiều phải “đóng luật tháng”. Khi chủ trương xử lý xe quá tải được tăng cường thì tiền làm luật của nhà xe lại càng phải nhiều hơn, thậm chí sinh ra cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe. Nhà xe nào có anh em, người nhà, quen biết làm bên CSGT, TTGT và “làm luật” được thì cứ mặc sức chạy. Xe nào không có “bảo kê” thì  không dám chạy, vì nếu chạy đúng tải cước sẽ tăng thì chủ hàng không thuê, họ lại thuê các xe “có bảo kê” vẫn chạy quá tải được.”
Chủ trương xử lý xe quá tải làm tăng tiền mãi lộ?
Chủ trương xử lý xe quá tải làm tăng tiền mãi lộ? 
Anh H.C.Đ, lái xe thuê của một doanh nghiệp cho rằng: "Mình chạy xe chở vật liệu xây dựng, xe chỉ được phép chở 15 tấn, nhưng hầu như trọng tải hàng và xe lên đến hơn 40 tấn. Biết xe mình quá tải sẽ hỏng đường, nhưng nếu tôi không chở như vậy thì chủ xe cho tôi nghỉ và thuê người khác, nên tôi không thể làm khác. Mỗi chuyến xe qua các trạm CSGT  phải “làm luật” là lẽ đương nhiên.”
Nếu chạy đúng tải, việc gì phải “mãi lộ”?
Tại hội nghị sơ kết 15 ngày triển khai kiểm soát trọng tải xe trên toàn quốc diễn ra sáng nay, ngày 17/4 trả lời câu hỏi phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam về vấn đề trên, Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ công an cho rằng : "Việc đưa tiền “mãi lộ” cho CSGT cũng phải xuất phát từ hai phía. Từ trước tới nay, người ta thường nói nhiều về người nhận chứ không đề cập lên án đến người đưa “mãi lộ”, đề nghị nhân dân và cơ quan báo chí ngoài việc phát hiện hành vi nhận “mãi lộ” thông báo cho lãnh đạo cơ quan Công an chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, thì cũng nên lên án phê phán hành vi đưa “mãi lộ”. Việc này không riêng chỉ trong lĩnh vực xử lý xe quá khổ quá tải mà trong tất cả lĩnh vực khác”.
Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng trả lời về việc lực lượng Thanh tra Giao thông có dấu hiệu nhận"mãi lộ".
Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng trả lời về việc lực lượng Thanh tra Giao thông có dấu hiệu nhận"mãi lộ". 
Đồng quan điểm này, Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng cũng thẳng thắn  thừa nhận:” Vấn đề phóng viên phản ánh là đúng, nhận “mãi lộ” là có xảy ra nhưng ngược lại nếu không chở quá tải quá khổ thì việc gì phải “mãi lộ”? Bộ GTVT sẽ tiếp thu ý kiến đó và sẽ nghiêm minh xử lý, nghiêm túc đưa ra những giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn tình trạng trên".
Tuy nhiên, bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng phải đặt ngược lại vấn đề ở chỗ không việc gì phải chở quá tải, nếu không chở quá tải, không vi phạm luật giao thông thì chẳng vô cớ lực lượng CSGT và TTGT không có lí do gì mà dừng xe xử phạt?Với tinh thần cầu thị, Bộ GTVT luôn tiếp thu và những tồn tại bất cập từ phía nhân dân và cơ quan báo chí, tuy nhiên rất mong sự phản ánh trung thực từ hai chiều nhằm chống tiêu cực trong lực lượng TTGT, phản ánh đúng vấn đề. Tôi xin hứa sẽ xử lý rất nghiêm với những trường hợp tiêu cực”.
Trao đổi với PLVN, ông Thân Văn Thanh, phó chủ tịch hiệp hội vân tải Việt Nam cho rằng việc xử lý xe quá tải phải giữ được thường xuyên 24/7. Phát hiện xe quá tải thì phải kiên quyết hạ tải rồi mới cho đi, chứ không phải xử phạt xong rồi cho xe qua mà không hạ tải.Ông kiến nghị thêm việc ngăn chặn xe quá tải phải làm ngay từ bến bãi, kho tàng.
Về chất lượng cân, đại diện công ty Hanel, đơn vị chỉ định thầu cung cấp cân và các thiết bị cho biết: Cân và một số thiết bị được nhập từ Nhật Bản, Hàn quốc, Canada, Hungari..đều đạt tiêu chuẩn đã được Tổng cục Đo lường chất lượng việt Nam phê duyệt và kiểm định. Giải trình việc một số trạm cân hỏng vừa qua, đại diện công ty Hanel cho rằng nguyên nhân do trời mưa, điều kiện thực tế mặt đường không bằng phẳng, lồi lõm, không phù hợp với cân nên dẫn đến việc cân bị hỏng một số thiết bị, dẫn đến việc cân không chính xác. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.