Hải Dương, đề xuất làm đường vành đai gần 24.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc đề xuất làm làm đường vành đai gần 24.000 tỷ đồng, Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội.
Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển (ảnh minh họa)
Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển (ảnh minh họa)

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Theo đó, đoạn qua địa phận tỉnh có chiều dài 52,7km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, việc sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến này sẽ phân bổ lưu lượng cho QL.18, QL.5 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện chưa khai thác hiệu quả, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho QL.37, QL.38, QL.17B, QL.5 và QL18.

Đồng thời, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng thủ đô Hà Nội.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang lập “Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 5.000km đường cao tốc, trong đó: đề nghị phân cấp giao cho các địa phương huy động các nguồn lực thực hiện đầu tư, vốn trung ương hỗ trợ.

UBND tỉnh Hải Dương cho rằng, việc triển khai đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của vùng Bắc Bộ và tỉnh Hải Dương.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, kinh phí đầu tư dự án trên qua địa bàn tỉnh Hải Dương với chiều dài 52,7km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe khoảng 23.390 tỷ đồng; trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng: 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác: 18.400 tỷ đồng; dự phòng: 1.840 tỷ đồng.

Tuy nhiên hiện nay, nguồn lực của tỉnh Hải Dương không đủ để thực hiện đầu tư xây dựng toàn bộ các hạng mục của dự án.

Do đó, để sớm triển khai dự án trên đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương trong giai đoạn năm 2021-2025, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Hải Dương thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Đồng thời Hải Dương, đề nghị hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tỉnh để thực hiện phần xây lắp, ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014, Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 (quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 20212030 và tầm nhìn 2050) là trục cao tốc quốc gia quan trọng phục vụ kết nối và phát triển kinh tế xã hội cho 08 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Dự án có tổng chiều dài hơn 330 km nhằm hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị quan trọng của các tỉnh liền kề Thủ đô Hà Nội.

Rà soát dự án Khu công viên văn hóa và đô thị Đà Lạt

Rà soát dự án Khu công viên văn hóa và đô thị Đà Lạt

(PLVN) - Cùng với việc làm rõ có hay không và căn cứ pháp lý của việc chuyển đổi công năng diện tích đất hơn 10.600m2 , UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát việc chuyển nhượng một phần dự án tại dự án Khu công viên văn hóa và đô thị thành phố Đà Lạt do do Công ty cổ phần địa ốc Trung Nam làm chủ đầu tư.
Ảnh minh họa

TP Hồ Chí Minh tìm cách cải thiện chất lượng chỗ ở cho công nhân

(PLVN) - Tại chương trình công nhân gặp gỡ lãnh đạo TP do Liên đoàn Lao động TP HCM tổ chức mới đây, nhiều công nhân cho biết rất khó khăn khi tiếp cận nhà ở xã hội (NƠXH), nguồn cung khan hiếm. "Chúng tôi chỉ nghe NƠXH trên tivi, báo đài, thực sự không biết dự án ở đâu, mua thế nào, vay vốn ra sao", anh Nguyễn Trần Đăng Minh, công nhân Cty Dịch vụ công ích quận 10 nói.
Ảnh minh họa: Gia Thịnh

Lâm Đồng rà soát các dự án phân lô, bán nền

(PLVN) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Tài chính, UBND TP Đà Lạt và TP Bảo Lộc kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP Đà Lạt và TP Bảo Lộc đã được UBND tỉnh chấp thuận cho phép khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt.
Dự án Novaworld Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết khó khăn về thủ tục pháp lý.

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được 'gỡ khó'

 - Hiện nay, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án mà các địa phương đã báo cáo. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc, đạt 30%.