Hải Dương, đề xuất làm đường vành đai gần 24.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc đề xuất làm làm đường vành đai gần 24.000 tỷ đồng, Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội.
Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển (ảnh minh họa)
Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển (ảnh minh họa)

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Theo đó, đoạn qua địa phận tỉnh có chiều dài 52,7km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, việc sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến này sẽ phân bổ lưu lượng cho QL.18, QL.5 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện chưa khai thác hiệu quả, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho QL.37, QL.38, QL.17B, QL.5 và QL18.

Đồng thời, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng thủ đô Hà Nội.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang lập “Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 5.000km đường cao tốc, trong đó: đề nghị phân cấp giao cho các địa phương huy động các nguồn lực thực hiện đầu tư, vốn trung ương hỗ trợ.

UBND tỉnh Hải Dương cho rằng, việc triển khai đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của vùng Bắc Bộ và tỉnh Hải Dương.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, kinh phí đầu tư dự án trên qua địa bàn tỉnh Hải Dương với chiều dài 52,7km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe khoảng 23.390 tỷ đồng; trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng: 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác: 18.400 tỷ đồng; dự phòng: 1.840 tỷ đồng.

Tuy nhiên hiện nay, nguồn lực của tỉnh Hải Dương không đủ để thực hiện đầu tư xây dựng toàn bộ các hạng mục của dự án.

Do đó, để sớm triển khai dự án trên đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương trong giai đoạn năm 2021-2025, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Hải Dương thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Đồng thời Hải Dương, đề nghị hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tỉnh để thực hiện phần xây lắp, ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014, Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 (quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 20212030 và tầm nhìn 2050) là trục cao tốc quốc gia quan trọng phục vụ kết nối và phát triển kinh tế xã hội cho 08 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Dự án có tổng chiều dài hơn 330 km nhằm hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị quan trọng của các tỉnh liền kề Thủ đô Hà Nội.

TP Cần thơ đặt mục tiêu triển khai 12.715 căn nhà ở xã hội

TP Cần thơ đặt mục tiêu triển khai 12.715 căn nhà ở xã hội

(PLVN) -  TP Cần Thơ đặt mục tiêu sẽ triển khai 12.715 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn từ năm 2021 - 2030, theo kế hoạch phát triển nhà ở TP Cần Thơ do UBND TP Cần Thơ phê duyệt. Đó là phát biểu của Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ tại Kỳ họp HĐND TP Cần Thơ lần thứ 16 (kỳ họp thường kỳ giữa năm 2024).
Công tác đăng ký, cấp sổ đỏ tại Hà Nội đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực. (Ảnh: Văn Sơn)

Hà Nội: Cấp sổ đỏ lần đầu và kê khai đăng ký đất đai đạt 99,6%

(PLVN) - Tại Hội nghị giao ban quý II/2024 của Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, Sở TN&MT đã báo cáo về kết quả thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU ngày 01/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) trên địa bàn TP.
Gần 1.000ha 'đất sạch' ở Hòa Vang gọi vốn đầu tư

Gần 1.000ha 'đất sạch' ở Hòa Vang gọi vốn đầu tư

(PLVN) - Ngày 27/6, UBND huyện Hòa Vang phối hợp Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Thông tin một số dự án, quỹ đất sạch trên địa bàn, nhằm thu hút đầu tư, xây dựng Hòa Vang đạt đô thị loại IV, thành thị xã trong thời gian sớm nhất.
Bình Dương dự kiến xây hơn 160.000 nhà xã hội

Bình Dương dự kiến xây hơn 160.000 nhà xã hội

(PLVN) - Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt. Đây là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội và cũng là mục tiêu thu hút nguồn nhân lực đầu tư của tỉnh.
Khách sạn Dream Dragon Resort tiêu chuẩn quốc tế.

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng: Những kỷ lục có 1- 0 -2

(PLVN) - Quần thể du lịch, nghĩ dưỡng, thể thao và vui chơi giải trí hoàn toàn trên biển - Dragon Ocean Đồ Sơn (Hải Phòng) những năm gần đây vẫn không ngừng xây những ước mơ thành hiện thực. Năm 2024 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm tăng trưởng vượt bậc của điểm đến “hot” nhất tại khu vực miền Bắc này khi liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm du lịch mới. 
Công trình cầu ngang S1, thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Một số dự án trọng điểm tại Thái Bình sẽ sớm được triển khai

(PLVN) -  UBND tỉnh Thái Bình đang tập trung triển khai một số Dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh tại hai huyện Vũ Thư và Tiền Hải cùng với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài có tổng chiều dài trên 8,3km…
Khu đất triển khai dự án đã để không cả chục năm. (Ảnh: Bùi Thanh)

Dự án để không nhiều năm ở Từ Sơn (Bắc Ninh): Chưa được chấp thuận để làm nhà ở xã hội

(PLVN) - Liên quan dự án trung tâm thương mại dịch vụ (TTTMDV) ở TP Từ Sơn (Bắc Ninh) mà Báo PLVN phản ánh trong bài: “Cty CP Thương mại Hà Nội muốn thêm chức năng nhà ở xã hội (NƠXH) cho dự án trung tâm thương mại: Sở TN&MT Bắc Ninh cho biết “không đủ cơ sở pháp lý”; vừa qua, Sở Xây dựng và Sở KH&ĐT cũng đã có văn bản cung cấp thông tin.