Lình xình tại Sky city: Chủ đầu tư chây ỳ, nhà thầu khốn đốn

(PLO) -  Công ty Trách nhiệm hữu hạn HANOTEX "bị tố"cố tình chây ỳ trả nợ, trốn tránh nghĩa vụ tài chính, đẩy Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Vân, doanh nghiệp thực hiện thi công lâm vào tình cảnh mất vốn, sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.
Lình xình tại Sky city: Chủ đầu tư chây ỳ, nhà thầu khốn đốn
Theo đơn kêu cứu khẩn cấp của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Vân (Công ty Hải Vân), trụ sở chính tại số 15 lô 2A Khu đô thị mới Trung Yên 1, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy phản ánh:
Căn cứ 3 hợp đồng kinh tế các số 109 ký ngày 15/10/2009; 109 ký ngày 05/11/2009; 109 ký ngày 08/12/2009 giữa Công ty Hải Vân và Công ty TNHH HANOTEX, đại diện pháp luật tại thời điểm ký hợp đồng lúc đó là ông Dương Thành Đạt, chức vụ Tổng Giám đốc về việc cung cấp gia công lắp đặt hoàn thiện đá tự nhiên thuộc Dự án Chung cư 88 Láng Hạ bao gồm các hạng mục cung cấp, gia công, lắp đặt thi ốp lát đá tự nhiên cho mặt ngoài công trình, bậu cửa và ốp lát thang máy. Tổng giá trị hoàn thành được các bên giao nhận ký kết ước đạt 42.840.194.152 đồng.
Sau khi hoàn thành công việc trong hợp đồng, các bên liên quan đã ký vào biên bản nghiệm thu khối lượng và biên bản bàn giao nghiệm thu đưa công trình đi vào sử dụng từ năm 2011. Trong biên bản, đại diện tư vấn giám sát, đơn vị tổng thầu, Ban quản lý dự án… xác nhận nhà thầu thi công là Công ty Hải Vân đã đảm bảo yêu cầu về tiến độ công trình, khối lượng đúng so với bản vẽ, hồ sơ hoàn công và bảng khối lượng, cung cấp đá theo đúng chủng loại, yêu cầu trong hợp đồng và hợp đồng bổ sung so với ban đầu, thi công đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật theo yêu cầu của bên giao thầu. Đồng thời, các bên nhất trí nghiệm thu hạng mục gia công lắp đặt hoàn thiện đá tự nhiên, đạt yêu cầu của chủ đầu tư, cho phép đưa công trình vào sử dụng.
Trong quá trình tiếp xúc, chào giá, dựa trên dự toán hợp đồng đã ký, Công ty Hải Vân chấp nhận giảm giá cho Công ty TNHH HANOTEX một số tiền lớn lên đến 175.298 USD (tương đương với mức giảm giá là 3,8 tỷ đồng).
Biên bản nghiệm thu, biên bản bàn giao các hạng mục công trình đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng, đưa vào sử dụng đúng tiến độ đề ra và rất nhiều chứng từ liên quan chất thành đống nhưng phía Công ty TNHH HANOTEX cố tình chây ỳ thanh toán các khoản nợ nần cho đối tác.
Biên bản nghiệm thu, biên bản bàn giao các hạng mục công trình đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng, đưa vào sử dụng đúng tiến độ đề ra và rất nhiều chứng từ liên quan chất thành đống nhưng phía Công ty TNHH HANOTEX cố tình chây ỳ thanh toán các khoản nợ nần cho đối tác.
Trong bảng tổng hợp giá trị hoàn thành công trình tòa nhà 88 Láng Hạ, số liệu các khoản phải chi trả được phát sinh giữa các bên trong hợp đồng như hợp đồng ốp mặt ngoài, hợp đồng ốp thang máy và bậc thang, hợp đồng ốp lát bậu cửa… đã được Kế toán trưởng của cả hai doanh nghiệp là Công ty TNHH HANOTEX và Công ty Hải Vân thống nhất, xác nhận hoàn toàn đúng. Tính tới thời điểm chốt công nợ, Công ty TNHH HANOTEX còn nợ Công ty Hải Vân số tiền là 2,2 tỷ đồng (nếu tính cả khoản giảm giá thì Công ty TNHH HANOTEX còn nợ 6 tỷ đồng, nếu trừ đi khoản giảm giá 3,8 tỷ thì còn nợ 2,2 tỷ đồng).
Tuy nhiên, đối với khoản nợ này, Công ty Hải Vân đã rất nhiều lần làm công văn và tới trực tiếp Công ty TNHH HANOTEX đòi nợ, thậm chí lên tận các sân golf mà ông Dương Thành Đạt - Tổng Giám đốc Công ty TNHH HANOTEX chơi để yêu cầu thanh toán nhưng đều bất thành. Đã vậy, ông Đạt còn không có thiện chí hợp tác, bày tỏ thái độ chây ỳ, trốn tránh gặp mặt, không nghe máy, chặn số điện thoại.
Sự việc kéo dài nhiều năm qua khiến tình hình tài chính của Công ty Hải Vân gặp rất nhiều khó khăn, không quyết toán được công trình đã thi công với cơ quan thu dẫn đến nợ thuế, nợ tiền công nhân thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Các chứng từ liên quan đến công trình cần Công ty TNHH HANOTEX ký để hoàn thiện hồ sơ nộp cơ quan quản lý nhà nước nhưng phía Công ty TNHH HANOTEX luôn trốn tránh một cách vô trách nhiệm.
Sau nhiều năm đằng đẵng theo đuổi để đòi nợ, ông Dương Thành Đạt đưa ra nhiều lời hứa hẹn sẽ thanh toán, khoảng cuối năm 2014, ông Đạt chuyển giao chức danh đại diện pháp luật cho bà Dương Quỳnh Trang (con gái ông Đạt). Từ đây, việc đòi nợ của Công ty Hải Vân dường như làm lại từ đầu. Giống như người cha của mình, bà Trang cũng không nghe điện thoại, chặn số liên lạc, không đến văn phòng nên công cuộc đòi nợ của Công ty Hải Vân đang đi vào ngõ cụt.
  Bộ Xây dựng vào cuộc thanh tra toàn diện Dự án Chung cư 88 Láng Hạ

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng quyết định thanh tra toàn diện dự án Sky City 88 Láng Hạ do Công ty TNHH HANOTEX làm chủ đầu tư.Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra công tác thực hiện các dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, quy hoạch chi tiết được duyệt, tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc được chấp thuận, giấy phép xây dựng được cấp...

Trước đó, liên quan đến tòa chung cư Sky city 88 Láng Hạ, cư dân đã có khiếu nại về việc chủ đầu tư đòi lại 2/3 diện tích cổng vào với lý do đây là phần đất đi thuê. Trong khi người dân cho biết, thời điểm mở bán dự án cách đây 7 năm, HANOTEX quảng cáo phần đất này đã được mua lại.

Ngoài ra, khách hàng còn cho rằng chủ đầu tư tự ý cơi nới một số diện tích không đúng như trong giấy phép. Việc này, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng và UBND quận Đống Đa xử lý những sai phạm của chủ đầu tư trong việc cơi nới thêm penthouse không phép, hoàn thành hệ thống gas trung tâm...
Theo Báo XD
Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.