Bất cập thí điểm tự chủ toàn diện bệnh viện được xử lý thế nào?

Một trong những vướng mắc trong tự chủ toàn diện bệnh viện hiện nay là chưa có quy định rõ về tự chủ chi đầu tư. (Ảnh minh họa)
Một trong những vướng mắc trong tự chủ toàn diện bệnh viện hiện nay là chưa có quy định rõ về tự chủ chi đầu tư. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên quan đến vấn đề tự chủ toàn diện bệnh viện, Bộ Y tế được giao đánh giá tình hình thực hiện tại bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện K, trên cơ sở đó đề xuất cơ chế, chính sách thí điểm phù hợp để áp dụng cho 2 bệnh viện còn lại.

Tự chủ toàn diện khác gì tự chủ bấy lâu nay?

Ngày 11/6/2021 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có Văn bản 3897/VPCP-KGVX, gửi Bộ Y tế, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Bộ Y tế chủ trì, phối hợp rà soát, cập nhật các quy định, cơ chế, chính sách liên quan quy định tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập ban hành sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 19/5/2019 về thí điểm tự chủ 4 bệnh viện (BV) thuộc Bộ Y tế; đánh giá tình hình thực hiện thí điểm tự chủ tại BV Bạch Mai, BV K; trên cơ sở đó đề xuất cơ chế, chính sách thí điểm phù hợp để áp dụng cho BV Chợ Rẫy và Việt Đức”.

Mô hình tự chủ toàn diện BV so với với cơ chế tự chủ BV lâu nay, có điểm khác nhất ở khâu chi đầu tư. Tuy nhiên, mô hình tự chủ toàn diện lại thiếu những hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, dẫn tới những lúng túng khi triển khai.

Theo các chuyên gia, tự chủ ở BV công lập là xu thế tất yếu để phát triển và cần thực hiện theo lộ trình, chủ trương của Nghị quyết 33/NQ-CP là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng mỗi BV có đặc điểm riêng về chức năng, lĩnh vực phạm vi hoạt động, nguồn nhân lực… nên cần có cơ chế tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể từng BV.

Tại các BV, hiện thực hiện tự chủ theo Nghị định 115/2020/NĐ-CP. Hình thức tự chủ này so với tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33/NQ-CP gần giống nhau, chỉ khác ở chỗ không có tự chủ chi đầu tư.

Về chi đầu tư, vấn đề cốt yếu là quy định khung giá các dịch vụ y tế cần được tính đúng, tính đủ bao gồm cả khấu hao thiết bị, tài sản… Nhưng quy định này vẫn chưa được Bộ Y tế ban hành, hiện trong lộ trình hoàn thiện. Nói cách khác là các BV vẫn chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện chi đầu tư.

Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội từng đánh giá vấn đề tự chủ BV như sau: “Hành lang pháp lý về cơ chế tự chủ trong lĩnh vực y tế, trong đó có tự chủ với BV công lập còn chưa đầy đủ; thiếu quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, liên doanh, liên kết, việc sử dụng thiết bị y tế kỹ thuật cao tại các cơ sở y tế công lập”.

Trước khi tự chủ toàn diện, một số bệnh viện như K đã tự chủ phần lớn tài chính, phát huy hiệu quả trong đầu tư trang thiết bị hiện đại.

Trước khi tự chủ toàn diện, một số bệnh viện như K đã tự chủ phần lớn tài chính, phát huy hiệu quả trong đầu tư trang thiết bị hiện đại.

“Đặc biệt, BV được giao tự chủ song chưa tự chủ “thực chất” do còn nhiều ràng buộc liên quan bộ máy, con người, bố trí nhân sự, biên chế. Việc giao dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn chưa phù hợp với một số BV. Giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ chi phí; trong khi các BV phải tự chủ kinh phí chi thường xuyên, ảnh hưởng đến việc cân đối thu - chi của BV, đặc biệt là các BV có nguồn thu thấp…”.

Cần lấy ý kiến người trong cuộc

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trong cuộc họp về tự chủ BV vào tháng 4/2021 từng cho biết: “Việc thực hiện cơ chế tự chủ tạo điều kiện để các đơn vị tăng số lượng, chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân; làm thay đổi nhận thức người dân trong việc sử dụng dịch vụ công; tạo cơ chế thông thoáng cho đơn vị trong sử dụng các nguồn tài chính chi thường xuyên, được phép chi thu nhập tăng thêm, góp phần bảo đảm đời sống, giữ chân cán bộ; làm thay đổi tư duy, nhận thức của các đơn vị, không chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước”.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, cơ chế tự chủ cũng đang gặp nhiều khó khăn liên quan tổ chức bộ máy, biên chế. Các quy định về thành lập, giải thể các tổ chức cấu thành đơn vị sự nghiệp công chưa rõ ràng nên nhiều đơn vị không dám làm, sắp xếp lại vì sợ vi phạm. Tương tự, các quy định về xây dựng, thẩm định, phê duyệt đề án vị trí việc làm, quyết định số lượng người làm việc, tuyển dụng, bổ nhiệm cũng chưa rõ ràng. Trong hoạt động liên doanh, liên kết, thuê tài sản, còn nhiều thủ tục rườm rà, cản trở hạn chế tốc độ đầu tư phát triển so với khu vực ngoài công lập.

Thống kê của ngành Y tế cho thấy, đã có 253 đơn vị tự chủ toàn bộ chi thường xuyên, trong đó 37 đơn vị trực thuộc Bộ; nhiều đơn vị đã tự chủ được 80-90% chi thường xuyên; 4 BV được cho phép thí điểm tự chủ toàn bộ cả chi thường xuyên và chi đầu tư là Bạch Mai, K, Hữu nghị Việt Đức, Chợ Rẫy.

Sau thời gian thí điểm, một số ý kiến cho rằng, cần lấy ý kiến tập thể lãnh đạo BV trước khi BV đó chính thức thực hiện “tự chủ toàn diện”, vì chỉ có tập thể lãnh đạo đơn vị mới hiểu rõ nhất những bất cập rắc rối sẽ diễn ra khi triển khai cơ chế mới tại đơn vị mình. “Bài học Bạch Mai” đã xảy ra, hàng loạt người lao động nghỉ việc, bị đánh giá thực hiện “tự chủ toàn diện” theo kiểu “nửa vời” khi Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý (Bạch Mai chưa có Chủ tịch Hội đồng Quản lý). Còn BV K thì mới triển khai thí điểm, khó có thể đánh giá cụ thể thời điểm này.

Một chuyên gia nhiều năm tâm huyết với lĩnh vực y tế nói: “Điều cần thiết nhất hiện nay là cán bộ chức năng tại Bộ Y tế và 4 BV đã đang dự định sẽ thí điểm toàn diện, cần dũng cảm báo cáo trung thực, chính xác những bất cập đã xảy ra; đề xuất những giải pháp tháo gỡ; để Chính phủ nắm bắt cụ thể tình hình và có những chỉ đạo đúng đắn, hợp lý”.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.