Báo động tình trạng rẻ rúng hóa... di sản văn hóa!

Ngả nón xin tiền sau mỗi câu hát quan họ, lăng xê liền chị nhí để kiếm tiền, “kỷ lục hóa” quan họ... Đó là những hình ảnh chưa đẹp khi tại những lễ tôn vinh di sản văn hóa nhân loại. Không ai khác, chính ban tổ chức và khách thập phương vì nhiều lý do khác nhau đã “hạ bệ” di sản văn hóa...

Ngả nón xin tiền sau mỗi câu hát quan họ, lăng xê liền chị nhí để kiếm tiền, “kỷ lục hóa” quan họ... Đó là những hình ảnh chưa đẹp khi tại những lễ tôn vinh di sản văn hóa nhân loại. Không ai khác, chính ban tổ chức và khách thập phương vì nhiều lý do khác nhau đã “hạ bệ” di sản văn hóa...

Tôn vinh tài năng quan họ trẻ hay chiêu câu khách khi trong tay liền chị nhí là  nắm tiền khách “bo”?
Tôn vinh tài năng quan họ trẻ hay chiêu câu khách khi trong tay liền chị nhí là nắm tiền khách “bo”?

Kiếm “danh hão” cho di sản

Sự kiện Hội Lim năm nay có đến gần 3.000 người tham gia mặc trang phục quan họ và cùng hát để xác lập kỷ lục Việt Nam đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Có nhiều ý kiến phản biện. Nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan bày tỏ: “Việc hơn 3.000 người hát quan họ không đúng với thể thức sinh hoạt quan họ ngày xưa. Quan điểm của các nhà khoa học thì phải bảo tồn nó càng gần với nguyên gốc là tốt nhất”.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho rằng nguy cơ nhạc dân tộc bị “đám đông hóa”. Quan họ vốn là một nghệ thuật thanh nhạc tinh tế với hệ kỹ thuật nhấn nhá nhả chữ, nảy hạt ở đẳng cấp cao trong nền âm nhạc dân tộc cổ truyền. Với bản chất một thể loại hát đối đáp trai gái, theo truyền thống, việc diễn xướng các làn điệu bao giờ cũng do từng cặp liền anh hay liền chị thể hiện.

Vì thế, việc người ta tổ chức một dàn đại hợp xướng khổng lồ đến hơn 2.000 người để cùng đồng ca quan họ chắc chắn là việc làm đi ngược với truyền thống, triệt tiêu mọi dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc vốn có. Đứng ở góc độ chuyên ngành, điều đó thật phản cảm.

Cũng lo ngại về việc Quan họ đánh mất vẻ đẹp truyền thống, GS-TS.Nguyễn Văn Huy - Uỷ viên Hội đồng Di sản Quốc gia, Trưởng ban Di sản văn hóa phi vật thể của Hội di sản văn hóa Việt Nam đặt ra câu hỏi: “ Cơ sở nào khiến Ban tổ chức Hội Lim lại làm vậy và họ mong muốn điều gì?”. Nếu mọi thứ cứ chấp nhận và chạy theo những ý tưởng của các tổ chức đăng ký và xét duyệt kỷ lục thì rất dễ đánh mất định hướng bảo tồn của di sản văn hóa đại diện nhân loại.

Người dân vùng quan họ rất tự hào về hát quan, mê các hoạt động liên quan đến phát huy các giá trị quan họ. Các nhà tổ chức nên đưa phong trào hát quan họ trong Hội Lim theo hướng nào? Nhưng hướng họ theo kỷ lục thì có nên chăng? Người quản lý nhận thức không đúng, không đầy đủ thì sẽ quản lý sai. Nhiều người làm công tác quản lý di sản đều đã cảnh báo vấn đề này từ rất lâu rồi nhưng vẫn không được chú ý đúng mức.

Không phải những nhà nghiên cứu văn hóa nói không có lý. Bởi dân ca Quan họ đã có cái “danh” lớn nhất là di sản văn hóa của cả thế giới rồi thì cần gì thêm cái “danh hão” hoành tráng mang nặng tính hình thức? Sự kiện này cũng khiến người dân và du khách quốc tế đến xem hiểu lệch lạc về chất văn hóa hay nói một cách văn chương là hiểu sai về “hồn vía” Quan họ.

Nghe dân ca Quan họ, hiểu và thấm đẫm chất văn hóa Quan họ hẳn nhiều người nhận thấy rằng dân ca Quan họ thể hiện sự tình cảm rất tinh tế, cách nhìn rất tinh tế, sâu sắc chứ không hề khoa trương, không lộng ngôn, không thích thành tích hay xác lập kỷ lục gì cả...

Di sản văn hóa... là gánh hàng rong?

Làm “hoen ố” Quan họ còn phải kể đến màn liền anh, liền chị ngả nón xin tiền tồn tại từ nhiều năm nay. Không ít du khách ngán ngẩm thất vọng khi chứng kiến cảnh các liền anh, liền chị cưỡi thuyền rồng, hát giao duyên và xin tiền du khách. Trên thuyền rồng dạo quanh hồ, liền anh đóng khăn xếp áo the, liền chị tung tẩy dải áo mớ ba mớ bẩy.

Trong khi một người hát thì có đến hai người cùng lúng liếng ngả nón... xin tiền người nghe hát (?!). Hình ảnh này đã làm méo mó, mất đi nét thanh lịch, tao nhã của nét văn hóa chèo thuyền hát quan họ từ bao đời nay. “Ai làm chiếc nón quai thao/Để cho anh thấy cô nào cũng xinh...”. Chứ đâu phải ngửa ra để nhận mấy đồng bạc lẻ như một... gánh hát rong?

Đỉnh điểm bức xúc hơn khi rất nhiều du khách chứng kiến một liền chị mới 3 tuổi hát quan họ kèm nhặt tiền. Cô bé hát đôi ba câu quan họ chưa rành lại trở thành giọng ca chính cho buổi biểu diễn của một CLB quan họ. Vừa hát, cô bé đứng rét co ro với làn áo mỏng. Rất nhiều liền anh, liền chị đứng đằng sau cổ vũ  mỗi khi cô bé nhận được vài đồng tiền “bo”.

Khi tiền “bo” quá nhiều, họ còn ra nhận hoặc lúi húi nhặt tiền mà liền chị nhí đánh rơi dưới chân. Cô bé vô tư hát quan họ khi người lớn ở đằng sau mình cầm sấp tiền trên tay với khuôn mặt đầy hỉ hả. Họ đã lợi dụng cô bé và lấy quan họ làm phương tiện để kiếm tiền. 

... Cứ thế, mỗi mùa lễ hội, dường như di sản văn hóa nhân loại lại bị mất “duyên” đi ít nhiều bởi sự xô bồ của những người trong cuộc!

Bảo Châu

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.