“Bằng đỏ” xưa và nay

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Với nhiều thế hệ ở nước ta, từng có thời sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà) không thể so sánh với “bằng đỏ”.

Tấm bằng tốt nghiệp đại học ngày xưa sẽ có bìa màu đỏ, nếu sinh viên đạt loại giỏi. Người có được tấm “bằng đỏ”, có quyền tự hào về những sự nỗ lực cố gắng, về kiến thức trí tuệ, về phẩm chất “vừa hồng, vừa chuyên” của mình. Một khóa tốt nghiệp đại học cả ngàn người, nhưng có khi chỉ một vài người có “bằng đỏ”. Đó không chỉ là niềm tự hào cá nhân, mà còn của gia đình, thậm chí cả dòng họ.

Chuyện học hành thi cử tốt nghiệp ngày nay đã khác. Số tân cử nhân hàng năm được đánh giá “giỏi, xuất sắc” có khi đếm cả ngày không hết. Trong báo cáo công khai chất lượng đào tạo năm học 2022 - 2023, nhiều trường khối kinh tế có tỷ lệ tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi cao nhất cả nước. Tại một trường đại học, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc ở mức 17,88%, loại giỏi 47,56%. Tỷ lệ này ở một trường khác lần lượt là 15,15% và 44,72%. Còn có thể kể ra một số trường tỷ lệ giỏi và xuất sắc cũng chiếm khoảng một nửa số sinh viên ra trường. Ở nhiều trường, tỷ lệ tốt nghiệp giỏi, xuất sắc, tăng đều theo từng năm.

Một chuyên gia giáo dục nhận định, tỷ lệ tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi ngày nay cao, thậm chí rất cao, là do cách kiểm tra và cơ cấu điểm trung bình môn học đã khác xưa. Những năm gần đây, việc kiểm tra đánh giá theo hướng mở hơn, không nặng thuộc lòng, mà đề cao tư duy phân tích, giải quyết vấn đề. Hình thức kiểm tra đa dạng hơn, có thể là bài tập nhóm, dự án, thuyết trình, sinh viên có nhiều cơ hội cải thiện điểm số.

Việc chuyển đổi từ dạy theo niên chế sang tín chỉ với cách quy đổi từ thang điểm 10 sang thang 4 cũng góp phần làm tăng tỷ lệ sinh viên giỏi, xuất sắc so với trước. Ngoài ra, nhiều trường cho phép sinh viên có điểm thấp học lại, nên kết quả xếp loại tốt nghiệp khả quan hơn.

Hệ quả của cách đánh giá sinh viên “giỏi”, “xuất sắc” như trên, khiến xã hội thay đổi quan niệm về xếp loại trên bằng tốt nghiệp. Tỷ lệ tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc của một trường nhiều hay ít, tăng hay giảm không phản ánh toàn bộ chất lượng đào tạo của trường đó. Nhiều người cũng không còn tin tưởng hoàn toàn vào kết quả xếp loại trên tấm bằng tốt nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp loại gì không phải là yếu tố quyết định, điều này đặc biệt đúng với thị trường lao động. Mới đây, trong một cuộc gặp ở một trường đại học ở TP HCM với các nhà tuyển dụng, một doanh nghiệp thẳng thắn nói trong mắt họ chỉ có hai kiểu lao động, làm được việc hoặc không, tốt nghiệp loại gì không quá quan trọng.

Thực tế trên buộc sinh viên phải hiểu đừng mang tâm lý tự mãn với tấm bằng xuất sắc hay giỏi khi bước ra môi trường làm việc, khi đi xin việc. Các tân cử nhân cần mang tâm thế học hỏi, thích nghi với điều kiện thực tế. Sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, nhưng thậm chí không có nghĩa là đạt yêu cầu của doanh nghiệp, mà có thể bị rớt “ngay từ vòng gửi xe”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.