“Bằng đỏ” xưa và nay

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Với nhiều thế hệ ở nước ta, từng có thời sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà) không thể so sánh với “bằng đỏ”.

Tấm bằng tốt nghiệp đại học ngày xưa sẽ có bìa màu đỏ, nếu sinh viên đạt loại giỏi. Người có được tấm “bằng đỏ”, có quyền tự hào về những sự nỗ lực cố gắng, về kiến thức trí tuệ, về phẩm chất “vừa hồng, vừa chuyên” của mình. Một khóa tốt nghiệp đại học cả ngàn người, nhưng có khi chỉ một vài người có “bằng đỏ”. Đó không chỉ là niềm tự hào cá nhân, mà còn của gia đình, thậm chí cả dòng họ.

Chuyện học hành thi cử tốt nghiệp ngày nay đã khác. Số tân cử nhân hàng năm được đánh giá “giỏi, xuất sắc” có khi đếm cả ngày không hết. Trong báo cáo công khai chất lượng đào tạo năm học 2022 - 2023, nhiều trường khối kinh tế có tỷ lệ tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi cao nhất cả nước. Tại một trường đại học, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc ở mức 17,88%, loại giỏi 47,56%. Tỷ lệ này ở một trường khác lần lượt là 15,15% và 44,72%. Còn có thể kể ra một số trường tỷ lệ giỏi và xuất sắc cũng chiếm khoảng một nửa số sinh viên ra trường. Ở nhiều trường, tỷ lệ tốt nghiệp giỏi, xuất sắc, tăng đều theo từng năm.

Một chuyên gia giáo dục nhận định, tỷ lệ tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi ngày nay cao, thậm chí rất cao, là do cách kiểm tra và cơ cấu điểm trung bình môn học đã khác xưa. Những năm gần đây, việc kiểm tra đánh giá theo hướng mở hơn, không nặng thuộc lòng, mà đề cao tư duy phân tích, giải quyết vấn đề. Hình thức kiểm tra đa dạng hơn, có thể là bài tập nhóm, dự án, thuyết trình, sinh viên có nhiều cơ hội cải thiện điểm số.

Việc chuyển đổi từ dạy theo niên chế sang tín chỉ với cách quy đổi từ thang điểm 10 sang thang 4 cũng góp phần làm tăng tỷ lệ sinh viên giỏi, xuất sắc so với trước. Ngoài ra, nhiều trường cho phép sinh viên có điểm thấp học lại, nên kết quả xếp loại tốt nghiệp khả quan hơn.

Hệ quả của cách đánh giá sinh viên “giỏi”, “xuất sắc” như trên, khiến xã hội thay đổi quan niệm về xếp loại trên bằng tốt nghiệp. Tỷ lệ tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc của một trường nhiều hay ít, tăng hay giảm không phản ánh toàn bộ chất lượng đào tạo của trường đó. Nhiều người cũng không còn tin tưởng hoàn toàn vào kết quả xếp loại trên tấm bằng tốt nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp loại gì không phải là yếu tố quyết định, điều này đặc biệt đúng với thị trường lao động. Mới đây, trong một cuộc gặp ở một trường đại học ở TP HCM với các nhà tuyển dụng, một doanh nghiệp thẳng thắn nói trong mắt họ chỉ có hai kiểu lao động, làm được việc hoặc không, tốt nghiệp loại gì không quá quan trọng.

Thực tế trên buộc sinh viên phải hiểu đừng mang tâm lý tự mãn với tấm bằng xuất sắc hay giỏi khi bước ra môi trường làm việc, khi đi xin việc. Các tân cử nhân cần mang tâm thế học hỏi, thích nghi với điều kiện thực tế. Sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, nhưng thậm chí không có nghĩa là đạt yêu cầu của doanh nghiệp, mà có thể bị rớt “ngay từ vòng gửi xe”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung: Tối ưu hóa tài sản công thông qua cho thuê

Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung: Tối ưu hóa tài sản công thông qua cho thuê

(PLVN) -  Thời gian qua, việc Trường Cao đẳng Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi miền Trung cho thuê một phần cơ sở vật chất cho Trường HAIS đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước thông tin này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã tìm hiểu và ghi nhận phản hồi chính thức từ nhà trường.

Đọc thêm

Tuyên Quang: Nỗ lực giúp giáo viên trở thành “người dẫn đường công nghệ”

Tuyên Quang: Nỗ lực giúp giáo viên trở thành “người dẫn đường công nghệ”
(PLVN) - Trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, giáo viên Tuyên Quang đang vươn mình trở thành những "người dẫn đường công nghệ", vừa làm chủ các công cụ số, vừa là cầu nối giữa tri thức hiện đại và thế hệ học sinh tương lai. Với cách làm bài bản, quyết liệt, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, ngành Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang đang cho thấy những bước tiến vững chắc trên con đường số hóa giáo dục.

Victoria School dẫn đầu xu hướng giáo dục tích hợp văn hóa - nghệ thuật - kỹ năng

Victoria School dẫn đầu xu hướng giáo dục tích hợp văn hóa - nghệ thuật - kỹ năng
(PLVN) - Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát TP HCM, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow - một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.

Xác minh thông tin vụ học sinh bị bạo lực tại Trường THCS Cao Mại

Ảnh cắt từ clip được ghi lại
(PLVN) - Một đoạn clip ghi lại cảnh bạo lực học đường xảy ra tại Trường THCS Cao Mại (thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Nạn nhân là một học sinh lớp 6, bị bạn học hành hung và ép buộc thực hiện hành vi phản cảm ngay trong nhà vệ sinh của trường.

Học 2 buổi/ngày: Cần thiết nhưng phải được triển khai bài bản

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐHQGHN). (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trước chủ trương dự kiến hướng tới các trường THCS, THPT tổ chức dạy học ngày 2 buổi của Bộ GD&ĐT đang thu hút nhiều ý kiến dư luận, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) đã có những trao đổi với phóng viên Pháp luật Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) - Trước làn sóng bùng nổ của khoa học – công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục đại học toàn cầu đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển mình. AI không còn là xu hướng tương lai mà đã trở thành yếu tố cốt lõi, định hình lại phương pháp dạy và học trong kỷ nguyên số.