“Bằng đỏ” xưa và nay

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Với nhiều thế hệ ở nước ta, từng có thời sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà) không thể so sánh với “bằng đỏ”.

Tấm bằng tốt nghiệp đại học ngày xưa sẽ có bìa màu đỏ, nếu sinh viên đạt loại giỏi. Người có được tấm “bằng đỏ”, có quyền tự hào về những sự nỗ lực cố gắng, về kiến thức trí tuệ, về phẩm chất “vừa hồng, vừa chuyên” của mình. Một khóa tốt nghiệp đại học cả ngàn người, nhưng có khi chỉ một vài người có “bằng đỏ”. Đó không chỉ là niềm tự hào cá nhân, mà còn của gia đình, thậm chí cả dòng họ.

Chuyện học hành thi cử tốt nghiệp ngày nay đã khác. Số tân cử nhân hàng năm được đánh giá “giỏi, xuất sắc” có khi đếm cả ngày không hết. Trong báo cáo công khai chất lượng đào tạo năm học 2022 - 2023, nhiều trường khối kinh tế có tỷ lệ tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi cao nhất cả nước. Tại một trường đại học, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc ở mức 17,88%, loại giỏi 47,56%. Tỷ lệ này ở một trường khác lần lượt là 15,15% và 44,72%. Còn có thể kể ra một số trường tỷ lệ giỏi và xuất sắc cũng chiếm khoảng một nửa số sinh viên ra trường. Ở nhiều trường, tỷ lệ tốt nghiệp giỏi, xuất sắc, tăng đều theo từng năm.

Một chuyên gia giáo dục nhận định, tỷ lệ tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi ngày nay cao, thậm chí rất cao, là do cách kiểm tra và cơ cấu điểm trung bình môn học đã khác xưa. Những năm gần đây, việc kiểm tra đánh giá theo hướng mở hơn, không nặng thuộc lòng, mà đề cao tư duy phân tích, giải quyết vấn đề. Hình thức kiểm tra đa dạng hơn, có thể là bài tập nhóm, dự án, thuyết trình, sinh viên có nhiều cơ hội cải thiện điểm số.

Việc chuyển đổi từ dạy theo niên chế sang tín chỉ với cách quy đổi từ thang điểm 10 sang thang 4 cũng góp phần làm tăng tỷ lệ sinh viên giỏi, xuất sắc so với trước. Ngoài ra, nhiều trường cho phép sinh viên có điểm thấp học lại, nên kết quả xếp loại tốt nghiệp khả quan hơn.

Hệ quả của cách đánh giá sinh viên “giỏi”, “xuất sắc” như trên, khiến xã hội thay đổi quan niệm về xếp loại trên bằng tốt nghiệp. Tỷ lệ tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc của một trường nhiều hay ít, tăng hay giảm không phản ánh toàn bộ chất lượng đào tạo của trường đó. Nhiều người cũng không còn tin tưởng hoàn toàn vào kết quả xếp loại trên tấm bằng tốt nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp loại gì không phải là yếu tố quyết định, điều này đặc biệt đúng với thị trường lao động. Mới đây, trong một cuộc gặp ở một trường đại học ở TP HCM với các nhà tuyển dụng, một doanh nghiệp thẳng thắn nói trong mắt họ chỉ có hai kiểu lao động, làm được việc hoặc không, tốt nghiệp loại gì không quá quan trọng.

Thực tế trên buộc sinh viên phải hiểu đừng mang tâm lý tự mãn với tấm bằng xuất sắc hay giỏi khi bước ra môi trường làm việc, khi đi xin việc. Các tân cử nhân cần mang tâm thế học hỏi, thích nghi với điều kiện thực tế. Sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, nhưng thậm chí không có nghĩa là đạt yêu cầu của doanh nghiệp, mà có thể bị rớt “ngay từ vòng gửi xe”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.