Phấn đấu xây dựng thêm 4.500 phòng học tại TP HCM

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 16/11, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM giới thiệu Đề án đầu tư xây dựng 4.500 phòng học. Đề án dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Đề án nhằm hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước và hướng tới mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân.

Tính đến năm học 2023 - 2024, toàn TP có 2.737 cơ sở giáo dục và đào tạo, trong đó, công lập 1.481 đơn vị; ngoài công lập 1.256 đơn vị. Toàn TP có 50.655 phòng học từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt.

Mạng lưới trường lớp công lập đã được phủ khắp 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức với quy mô ngày một tăng. Nhưng hiện Thành phố vẫn còn một số quận, huyện có nhiều trường THCS, tiểu học có sĩ số cao hơn quy định, tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp, điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện không đảm bảo theo chuẩn quy định…

Kết quả thực hiện chỉ tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 - 18 tuổi) không đồng đều giữa các cấp học, tỉ lệ thực hiện ở cấp tiểu học và THCS thấp (tập trung tại TP Thủ Đức và một số quận huyện như quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh và Hóc Môn).

Chủ trương xây dựng 4.500 phòng học mới cũng gặp phải nhiều khó khăn khi tổ chức thực hiện đề án như: Thực tiễn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, tiến độ thực hiện chậm, vướng mắc về thủ tục trình thông qua dự án...; quỹ đất sạch phù hợp với quy hoạch giáo dục cơ bản đã triển khai đầu tư, hiện nay hầu hết các dự án đầu tư xây dựng trường mới đều quy hoạch trên đất phải thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến khó và chậm triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra, do quy trình thực hiện nhiều bước và giá cả thay đổi; Thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện đang thực hiện điều chỉnh nhiều đồ án quy hoạch, do đó việc đề xuất đầu tư bị ảnh hưởng.

Về tiến độ thực hiện của đề án, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có những nhóm giải pháp cụ thể về các vấn đề như quy hoạch đô thị, quỹ đất, đầu tư công, xã hội hóa, cơ chế chính sách, quản lý... Sở sẽ rà soát, phân tích cụ thể những dự án đã đưa vào danh mục đầu tư trung hạn, những dự án chưa hoàn chỉnh còn khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp tháo gỡ cụ thể, những dự án nào đã hoàn chỉnh để ưu tiên tập trung bố trí vốn.

Sở cũng rà soát lại những vướng mắc như vốn đầu tư, quỹ đất, tình hình quy hoạch mạng lưới trường lớp tại các địa phương... vượt quá thẩm quyền của Thành phố, tham mưu văn bản kiến nghị cụ thể với các bộ ngành để có sự điều chỉnh phù hợp hoặc cho phép Thành phố áp dụng đặc thù đối với địa bàn, đúng tình hình thực tế.

Sở GDĐT cũng xác định thực hiện đầu tư hoàn thành 270 dự án thuộc 3 nhóm để đưa 5.815 phòng học vào sử dụng: Nhóm 1, là các công trình trường học đã có trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và 2021 - 2025, thuận lợi về thủ tục hồ sơ, đề nghị ưu tiên giao vốn và đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Nhóm 2 là danh mục các công trình trường học đề xuất mới khả thi đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Nhóm 3 là danh mục các công trình trường học thuận lợi về pháp lý đất đai có thể tháo gỡ các nội dung liên quan để đẩy nhanh đầu tư.

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...