Bài học thực tiễn

Cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An. (Ảnh minh họa)
Cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Việc hoàn thành các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam từ Ninh Bình đến Nghệ An (đưa vào khai thác đầu tháng 9/2023), tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thời gian xét theo nghĩa nào đó là tiền, là giảm chi phí logistics, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa. Đặc điểm của thời đại số hiện nay là tốc độ. Điều đó, hẳn nhiên khỏi bàn cãi.

Kết quả của việc hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ để hoàn thành nối thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An như đã nói, cho thấy bài học về bám sát thực tiễn, chủ động, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách giải quyết theo hướng giảm thiểu các thủ tục hành chính và các khâu trung gian, tập trung trách nhiệm, rút ngắn thời gian thực hiện.

Lâu nay việc triển khai các dự án hạ tầng kinh tế kỹ thuật nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng, khâu vướng mắc đầu tiên vẫn là giải phóng mặt bằng (GPMB). Công tác GPMB luôn là tiền đề của các dự án nên cần phải đi trước một bước. GPMB liên quan đến chính sách đền bù, do vậy “thuận dân”, áp giá đền bù chính xác, không tiêu cực; thì dân sẽ đồng thuận.

Đồng thời, để dân bàn giao mặt bằng nhanh, rõ ràng phải có khu tái định cư cho dân, bảo đảm tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, để người dân yên tâm về nơi ở mới, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của người dân bị ảnh hưởng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Dân ta yêu nước, luôn ủng hộ chính sách, tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch; do vậy không phải là “bài toán” khó.

Bài học thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở các dự án thành phần vừa qua còn cho thấy, cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn vật liệu để bảo đảm chất lượng, quản lý chặt chẽ giá vật liệu, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình. Đồng thời, công tác chuẩn bị đầu tư cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là tư vấn khảo sát thiết kế giảm thiểu sai số...

Rất nhiều kinh nghiệm, nhưng tựu trung phải bám sát thực tiễn, phản ứng chính sách phải linh hoạt; dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nói như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, “không bàn lùi, chỉ bàn làm”.

Thực tiễn chính là nơi kiểm nghiệm mọi chủ trương, chính sách; là môi trường để đánh giá trình độ, năng lực cán bộ không thể chính xác hơn. Nhất là trong hoàn cảnh cơ chế, chính sách còn có vướng mắc, bất cập so với thực tiễn; thực tiễn bao giờ cũng là “thước đo của chân lý”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.

Xóa bỏ 4 đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng phá dỡ đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Ngày 21/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành phá bỏ 4 đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt ở địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê. Đây là những tuyến đường ngang dân sinh tự phát nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Giao thông hiện đại phải song hành với ứng xử văn minh

Hình ảnh kém đẹp trên tuyến Metro số 1. (Nguồn: Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Thời gian qua, diện mạo giao thông cả nước đã có nhiều thay đổi, nhất là với sự xuất hiện của các phương tiện công cộng hiện đại. Tuy nhiên, để hướng tới giao thông văn minh, hiện đại thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có vấn đề nâng cao ý thức người dân khi sử dụng phương tiện công cộng.

Đắk Nông: Sắp khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười. Ảnh Nguyễn Lương
(PLVN) - Chiều 21/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thông tin, tỉnh quyết định sẽ khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào ngày 28/4.

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại
(PLVN) - Nhằm hướng tới chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 19/4, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến Lễ khánh thành dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại.

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh
(PLVN) - Dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, chính thức được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng tuyến chính từ 19/4/2025.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật
(PLVN) - Lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025. Đây là sự kiện quan trọng, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.