Bài 2: Thu hồi nợ: Khó trăm bề

(PLVN) - Ngư trường khó khăn, dịch bệnh Covid -19 bùng phát, giá nguyên liệu tăng cao, trong khi giá thủy hải sản lại giảm mạnh, cộng với nhiều nguyên nhân khác khiến việc trả nợ ngân hàng dần trở thành bất khả thi. Tàu cá là tài sản bảo đảm cho khoản vay của ngư dân bị kê biên, bán đấu giá để thu hồi nợ. Nhưng công đoạn xử lý các tài sản này vô cùng gian nan.

Khó từ khâu tống đạt giấy tờ, xác minh, lai dắt

Tại Thanh Hóa, báo cáo của Cục THADS cho biết, tổng số việc/tiền thụ lý thi hành từ năm 2015 đến nay là: 33 việc với tổng số tiền phải thi hành án là 328.291.138.000 đồng; đến nay đã thi hành xong 69.062.248.000 đồng. Như vậy về tỷ lệ tiền, Thanh Hóa đang là địa phương có tỷ lệ thi hành khá cao so với nhiều địa phương trong cả nước.

Tuy nhiên, theo Cục THADS Thanh Hóa, việc xử lý tài sản bảo đảm là tàu cá khó khăn trong tất cả các công đoạn thi hành án, mà trước hết từ khâu xác minh, tống đạt giấy tờ. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển (như Biên phòng), khi có thông tin ngư dân vào bờ là thực hiện ngay việc tống đạt giấy tờ thi hành án. Tuy nhiên, một bộ phận rất lớn ngư dân đánh bắt xa bờ, đi biển dài ngày nên việc chờ đợi họ trở về đất liền là rất lâu, việc tống đạt rất khó khăn, quá trình thi hành án bị kéo dài”, một Chấp hành viên cho biết.

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa làm nhiệm vụ tại hiện trường tàu cá

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa làm nhiệm vụ tại hiện trường tàu cá

Tàu ra khơi, sau những chuyến đi hàng tháng không thể trở về địa phương do hỏng hóc trên một vùng biển thuộc địa phương khác, phải cập bến, neo, đậu. Không có đủ chi phí lai dắt, thói quen của ngư dân là hỏng tại đâu, cố gắng tấp vào đó. Theo quy định tàu không đủ điều kiện an toàn, không được ra khơi, nếu cố tình không thực hiện sẽ bị xử lý về hành chính, thậm chí là hình sự. “Đối với những trường hợp này khi cơ quan THADS rất vất vả khi xác minh hiện trạng tài sản vì tàu đang neo đậu ở những vùng biển rất xa (thường là các tỉnh phía Nam). Cơ quan THADS phải thực hiện lai dắt về để xử lý dẫn đến phát sinh các chi phí và kéo dài quá trình tổ chức thi hành án”, ông Hoàng Văn Truyền, Cục trưởng Cục THADS Thanh Hóa cho biết.

Bên cạnh đó, một khó khăn khác đến từ những người phải thi hành án. Theo nhiều cơ quan THADS, bản thân các chủ tàu khi đã bị khởi kiện, đến giai đoạn thi hành án thường có thái độ bất hợp tác, tìm mọi cách trốn tránh nghĩa vụ thi hành, với lý do hoạt động khai thác không hiệu quả, chi phí sửa chữa tăng cao, không có khả năng thanh toán. Đặc biệt, chủ tàu thường gây khó khăn bằng cách thường xuyên di chuyển, không neo đậu ở địa điểm cố định, không cho tàu về neo đậu tại cảng cá đã đăng ký làm mất nhiều thời gian và gây khó khăn cho việc tìm kiếm, xác minh, kê biên, xử lý tài sản. Có trường hợp phải phối hợp với lực lượng biên phòng để truy tìm.

Trường hợp tàu đã về đến cảng, sau khi áp dụng các biện pháp bảo đảm, cưỡng chế kê biên thì việc giao ai bảo quản tàu cũng là vấn đề vô cùng nan giải. Nếu đi thuê các đơn vị có chức năng bảo quản trông giữ thì chi phí tính theo ngày, rất đắt đỏ. Do đó, nhiều cơ quan THADS giao cho người phải THA trông giữ luôn tài sản bảo đảm. Thường thì người phải thi hành án sẽ neo đậu nhờ trên các vùng biển, cửa sông được phép neo đậu và thực hiện bảo quản định kỳ để giảm thiểu chi phí. Tuy nhiên, trong trường hợp thiên tai, bão, hoặc phát sinh những rủi ro khác đối với con tàu thì rất khó truy trách nhiệm, đặc biệt khi có những thiệt hại xảy ra.

Đến thẩm định giá, bán đấu giá, thu hồi nợ

Các vụ việc liên quan đến xử lý tài sản bảo đảm là tàu cá theo phản ánh của nhiều cơ quan THA thường kéo rất dài. Ngoài khó khăn trong tống đạt, xác minh, lai dắt, tìm nơi neo đậu tàu cá… thì việc thẩm định giá, bán đấu giá để thu hồi nợ cũng khó khăn không kém. Theo phản ánh của Cục THADS Bình Định, giá trị tàu cá tại thời điểm thế chấp và thời điểm cơ quan THADS kê biên, xử lý chênh lệch rất lớn. Đa số tàu cá đến giai đoạn thi hành án đã bị gỉ sét, mục nát, xuống cấp nghiêm trọng. Giá khởi điểm đưa tàu ra bán đấu giá lần đầu chỉ có giá trị khoảng 13% giá trị tài sản lúc thẩm định cho vay, nhưng vẫn cao hơn giá thị trường, dẫn đến tình trạng không có người mua, cơ quan THADS phải hạ giá nhiều lần dẫn đến quá trình THA kéo dài, chi phí xử lý tài sản lớn, đến khi thu được nợ có khi chỉ còn giá trị khoảng 7-9% giá trị khoản vay phải trả cho ngân hàng. Thực tế qua các vụ việc PV chứng kiến cho thấy, rất nhiều tàu cá đầu tư ban đầu từ 15-20 tỷ/tàu nhưng khi kê biên bán đấu giá chỉ được khoảng 1,5-2 tỷ đồng/tàu. Con số này chỉ đủ một phần rất nhỏ để thực hiện nghĩa vụ của bản án.

Theo thống kê của Cục THADS Quảng Nam, từ năm 2021 đến nay tổng số việc các cơ quan THADS đã thụ lý liên quan đến xử lý tài sản là tàu đánh cá theo Nghị định số 67 là 22 việc nhưng chưa có việc nào thi hành xong. Về tiền, tổng số tiền đã thụ lý: 260.036.387.000 đồng; đã thi hành xong: 24.705.902.000đồng; còn phải thi hành là 230.833.725.000 đồng.

Mặc dù số vụ việc phải thi hành liên quan đến việc thực hiện Nghị định 67 là rất ít, chỉ có 22 việc nhưng chiếm tổng số tiền còn phải thi hành rất lớn. Về kết quả tổ chức thi hành xong, đặc biệt là về tiền là rất thấp (đạt tỷ lệ 0% về việc và 9,50% về tiền so với tổng số thụ lý).

Trong khi đó, đối tượng mua tàu cá cũng rất hạn chế, chỉ có ngư dân đánh bắt hải sản mới có nhu cầu mua. Thậm chí nhiều tàu cá phải bán cho ngư dân trên địa bàn tỉnh khác, phát sinh các chi phí lai dắt tốn kém, trong khi mua về họ cũng phải đầu tư một khoản tiền rất lớn để tu tạo, sửa chữa, tàu mới có thể hoạt động trở lại. Khoản đầu tư rất lớn vào tàu cá đã bị hỏng hóc, xuống cấp cũng vô tình hạn chế nhiều ngư dân muốn mua tàu. Thực tế có nhiều trường hợp tài sản bán đấu giá nhưng không có người đăng ký mua, có những tàu cá giảm giá hơn 10 lần chưa bán được. Khi bán được, trừ các chi phí cho quá trình tổ chức thi hành án cũng còn lại không đáng là bao.

Với đặc trưng của tàu cá, khi bị ngưng hoạt động, neo đậu vào bờ thì rất nhanh chóng bị xuống cấp, đối với các tàu vỏ sắt thì bị gỉ sét, hư hỏng nặng về thân vỏ, các trang thiết bị và ngư lưới cụ trên tàu lâu ngày không hoạt động cũng đều bị hư hỏng, mất mát. Tàu nằm bờ, càng để lâu, càng hỏng, càng phát sinh chi phí. Trong khi đó, chính sách hỗ trợ tiền duy tu, bảo dưỡng tàu cá vỏ thép cho ngư dân còn nhiều thủ tục, thiếu hướng dẫn về định mức kỹ thuật nên ngư dân khó tiếp cận.

Chấp hành viên Cục THADS Quảng Nam kiểm tra tàu cá neo đậu

Chấp hành viên Cục THADS Quảng Nam kiểm tra tàu cá neo đậu

Theo Cục THADS tỉnh Quảng Nam khi Cơ quan THADS xử lý xong hết tài sản tàu nhưng không đủ để trả khoản vay thì Cơ quan THADS buộc phải tiếp tục xử lý tài sản khác (như nhà, đất…) của ngư dân. Nhiều gia đình cả mấy thế hệ chỉ có ngôi nhà là tài sản duy nhất, việc kê biên, bán đấu giá nhà ở và tàu cá dẫn đến họ và gia đình không còn nơi ở, không còn công cụ, phương tiện để ra khơi hoặc sản xuất kinh doanh dựa vào biển. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương và chính sách của Đảng, Nhà nước về kinh tế biển và các vấn đề biển đảo; dư luận địa phương cũng không ủng hộ việc Cơ quan THADS kê biên, xử lý tài sản khác, nhất là tài sản là nhà ở duy nhất của người phải thi hành án và gia đình họ, đi ngược với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tạo bức xúc và chống đối của người phải thi hành án. Đây là vấn đề chung của nhiều cơ quan THADS trong việc xử lý tài sản để thu hồi nợ.

Ngoài ra, theo phản ánh của một số cơ quan THADS, khó khăn còn nằm ở chỗ, phía ngân hàng để thu hồi nợ thì rất muốn định giá cao (trong khi giá trị tài sản thực tế thì rất thấp), dẫn đến có nhiều cuộc thẩm định giá phải làm đi làm lại, phát sinh nhiều chi phí. Quan điểm không thống nhất giữa Ngân hàng, cơ quan THADS và các cơ quan liên quan, định giá không sát giá trị thực tế, đây cũng là nguyên nhân các vụ xử lý tài sản tàu cá bị kéo dài.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Bộ Tư pháp Việt Nam - Bộ Tư pháp Kyrgyzstan: Ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan Adylbek Kasimaliev, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan.
(PLVN) -Sáng 06/3, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan A-đưn-béc Ca-si-ma-li-ép.

Đổi mới mạnh mẽ và tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu kết luận Hội thảo. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Kết luận Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3, đồng chí Phan Đình Trạc Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng các ý kiến đã nhất trí cao về 8 vấn đề, là nguồn tư liệu tham khảo rất quý, rất phong phú, sâu sắc và toàn diện cho việc xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, định hướng của Đảng về xây dựng, thi hành pháp luật.

PGS.TS Tô Văn Hòa: Việc tinh gọn bộ máy theo hướng không tổ chức cấp trung gian là bước đi quan trọng để xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả

TS Tô Văn Hòa. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Tô Văn Hòa,  Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3. PGS.TS Tô Văn Hòa đề xuất nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013 liên quan đến các vấn đề tổ chức bộ máy theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: "Cần có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong xây dựng và thi hành pháp luật"

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. Ảnh: P.Mai
(PLVN) - Phát biểu gợi ý phần thảo luận tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới" sáng 6/3, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh: "Xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới cần phải có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam” và điều này rất cần các chuyên gia, các nhà khoa học tâm huyết hiến kế. 

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”
(PLVN) - Phát biểu tham luận tại Hội thảo Quốc gia sáng nay (6/3), GS.TS. Hoàng Thế Liên, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp, Ủy viên Hội đồng khoa học của Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” để cải cách thể chế, pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. 

"Dám thay thế, loại bỏ các luật không còn phù hợp"

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo.
(PLVN) - Ngày 06/3, Bộ Tư pháp phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới".

Động lực để sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược của Đảng

Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp tại buổi làm việc ngày 7/11/2024.
(PLVN) - Để đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, thực tiễn nóng bỏng đang đòi hỏi công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật ở tầm cao mới, thật sự tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn…

Yêu cầu bức thiết của việc đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp
(PLVN) -Có thể nói, gần 80 năm xây dựng nhà nước kiểu mới kể từ khi nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ làm cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, giành lại nền độc lập, cũng là gần 80 năm hệ thống pháp luật Việt Nam được xây dựng và từng bước hoàn thiện. Trong mỗi thời kỳ, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đều đạt được nhiều thành tựu với những dấu ấn nổi bật. Mặc dù vậy, trước yêu cầu phát triển đất nước mang tính bứt phát trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, công tác xây dựng và thi hành pháp luật cũng đang đứng trước yêu cầu phải có sự đổi mới căn bản.

Phải bắt đầu từ lấy con người là trung tâm

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc.
(PLVN) -  Theo Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc, một trong những vấn đề cần tập trung trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật (THPL) là cần bắt đầu từ quan điểm lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển.

Tổng cục Thi hành án dân sự: Bàn giao công tác và trao các quyết định về công tác cán bộ

Cảnh Lễ bàn giao công tác giữa Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái và Quyền Tổng Cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi về công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính.
(PLVN) - Chiều 4/3, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp tổ chức Lễ bàn giao công tác giữa Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái và Quyền Tổng Cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi về công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính. Cùng ngày, Tổng cục THADS đã tổ chức Hội nghị trao các quyết định về công tác cán bộ. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tham dự.

Lấy ý kiến đối với các cá nhân đề nghị khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng 3

Lấy ý kiến đối với các cá nhân đề nghị khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng 3
(PLVN) - Thực hiện Khoản 2 Điều 46 Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ quy định về việc công khai danh sách cá nhân đề nghị Huân chương trên các phương tiện truyền thông thuộc bộ, ban, ngành, tỉnh, Bộ Tư pháp lấy ý kiến đối với các cá nhân đề nghị khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng 3.