Ai làm chủ ngành bán lẻ Việt Nam?

Theo dự báo của các chuyên  gia, nếu khả năng “tự vệ” của các doanh nghiệp (DN) trong nước không đủ mạnh thì không lâu nữa, ngành kinh doanh bán lẻ Việt Nam sẽ do các DN nước ngoài cầm trịch. 

Theo dự báo của các chuyên  gia, nếu khả năng “tự vệ” của các doanh nghiệp (DN) trong nước không đủ mạnh thì không lâu nữa, ngành kinh doanh bán lẻ Việt Nam sẽ do các DN nước ngoài cầm trịch. 

Metro - An Phú (quận 2, TP.HCM) - nơi mua sắm quen thuộc của người dân thành phố.
Metro - An Phú (quận 2, TP.HCM) - nơi mua sắm quen thuộc của người dân thành phố.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, doanh thu bán lẻ của TP.HCM trong năm 2012 đạt khoảng 540.000 tỷ đồng. Loại trừ  yếu tố lạm phát, doanh thu bán lẻ tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (tăng 7,2% ), điều này cho thấy sự tăng trưởng khá tốt về sức mua của người dân, đây cũng là sức hút mạnh đối với các nhà kinh doanh bán lẻ trong và ngoài nước.

Theo giới kinh doanh, trong suốt năm 2012, khách thuê tại các cửa hàng mặt tiền đường và các chợ truyền thống giảm mạnh, nguyên do là “thu không đủ chi”, nhưng khách thuê tại các trung tâm bán lẻ hiện đại lại tăng.

Công ty nghiên cứu về bất động sản CBRE Việt Nam cho biết, trong quý IV/2012, diện tích thực thuê trên thị trường bán lẻ tại TP.HCM là 57.71m2, tăng gần 4  lần so  với quý trước. Diện tích cho thuê tăng vượt trội là do hai trung tâm thương mại (TTTM) là Vincom Center A (quận 1) và Pandora City (quận Tân Phú) với 78.000m2 tổng diện tích sàn đi vào hoạt động. Vincom Center A chào thuê tầng trệt và tầng 1 mức giá 135 USD/m2/tháng, cao hơn mức giá trung bình của các TTTM (122,7USD/m2/tháng).  Tại  Parkson Hùng Hùng, nhờ thay đổi mặt bằng sàn,  TTTM này đã đón nhận thêm những khách thuê tên tuổi mới như Mango, Mo&Co, DFML, JS. From.

Các nhãn hàng danh tiếng như Hugo Boss, Banma Republic, Hermes, Sisley, Payless hiện đã có cửa hàng kinh doanh. Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cũng đang tìm cách mở rộng thị trường ở thành phố. Cụ thể trong năm 2013, Subway công bố mở thêm 10 cửa hàng, Burger King mở 5 cửa hàng, Lotteria và KFC mở thêm 200 cửa hàng, Starbucks, McDonald và 7-Sleven cũng sẽ vào Việt Nam. Các thương hiệu bán lẻ nước ngoài lớn như Takashimaya và AEON (Nhật Bản), VivoCity (Mappletree, Singapore) cũng đã lên kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam, nơi đặt chân bắt đầu là TP.HCM.

Tháng 3/2012, tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản mở trụ sở tại TP.HCM, hiện nay Aeon hiện đang dự định xây dựng 7 trung tâm mua sắm, trong đó Trung tâm mua sắm Aeon-Tân Phú Celadon dự kiến hoàn thành vào năm 2014 với 109 triệu USD vốn đầu tư. Tập đoàn E-mart (Hàn Quốc) đang hợp tác với Investment Corporation mở hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam với 80 triệu USD đầu tư ban đầu. Đến năm 2020, E-Mart Việt Nam sẽ thiết lập hệ thống chuỗi 52 siêu thị, cửa hàng với 1 tỷ USD tiền đầu tư, trong đó tập trung tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Ông Nguyễn Nguyên Thái - Phó Giám đốc Bộ phận tư vấn đầu tư của Công ty CBRE Việt Nam - đánh giá, mặc dù thị trường bất động sản đang trong giai đoạn nguội lạnh nhưng lĩnh vực bán lẻ vẫn có tốc độ phát triển nhanh.

Các ngành hàng như ăn uống, các mặt hàng thiết yếu đến đời sống người dân, hàng tiêu dùng nhanh và giải trí sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm tới. Ngoài các tên tuổi lớn đã bám rễ sâu ở thị trường TP.HCM như Big C, Metro Cash & Carry, hiện còn có khoảng 20 nhà bán lẻ nước ngoài khác như Saiyu (Nhật Bản), Dairy Farm (Hồng Kông)… đang làm ăn ở TP.HCM và không ngừng bỏ vốn đầu tư mở rộng mạng lưới bán lẻ. Với sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp  nước ngoài như hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước không chuyển đổi tình thế sẽ mất dần cơ hội làm chủ của mình ngay trên sân nhà.                    

Mị Na

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng công ty CP Bảo Minh: Hướng tới mục tiêu “Top 3” trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Đoàn chủ toạ BMI điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.
(PLVN) -  Ngày 28/4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty CP Bảo Minh (BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. Theo Nghị quyết được Đại hội thông qua, BMI sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt 15%; tổng doanh thu năm 2022 đạt 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán trước thuế 340 tỷ đồng.

5 năm vươn mình phát triển của Gcell

Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) - CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang
(PLVN) - Tạo dựng sự nghiệp từ khi tuổi đời còn rất trẻ, song bằng khát vọng, bản lĩnh và sự nhanh nhạy quyết đoán, doanh nhân Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) đã nhanh chóng vươn tới thành công. Tháng 5 này cũng đánh dấu mốc tròn 5 năm thương hiệu Gcell – đứa con tinh thần của nữ doanh nhân trẻ ra mắt và chinh phục thị trường làm đẹp. 

Công an Hải Dương 'quyết' xử lý triệt để các nhóm 'quái xế' lộng hành trên đường phố

Rất nhiều đối tượng đi "bão đêm" bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.
(PLVN) - Gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương xuất hiện nhiều nhóm thanh niên tụ tập điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây sự với người đi đường. "Chiến tích" sau những đêm "đi bão" được các đối tượng đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội để "khiêu khích" các nhóm thanh niên khác.

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức Viettel’s Stars, sự kiện tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất trong năm 2021 của Viettel trên toàn cầu. Đây là hoạt động thường niên, được hình thành từ 2008, đến nay đã diễn ra được 12 năm.

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi
(PLVN) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa phối hợp với Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc Gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tác địa phương triển khai Dự án “Đến trường An toàn” năm thứ hai tại Hòa Bình và Quảng Ngãi trong năm học 2021-2022.

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)
(PLVN) - Trước yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước, ngày 26/3/1988, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ chính đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển
(PLVN) - Cùng trực thuộc hệ sinh thái doanh nghiệp của Tập đoàn Won Group, Công ty luật TNHH WonLaw không chỉ cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên sâu mà còn là đối tác chiến lược trong từng bước đi pháp lý của Công ty Cổ phần Bất động sản Won Homes.

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tọa đàm DN Việt Nam - Lào do Bộ KH&ĐT Việt Nam và Bộ KH&ĐT Lào tổ chức, DN 2 nước đã ký Thỏa thuận hợp tác đầu tư phát triển nhiều Dự án quan trọng, trong đó Tập đoàn T&T của “bầu” Hiển và Tập đoàn Phongsubthavy của Lào đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư các dự án năng lượng dọc biên giới Việt - Lào để sản xuất điện và truyền tải bán điện về Việt Nam…

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam
(PLVN) - Mang đến dòng sữa tươi an toàn, thuần khiết và cân bằng dinh dưỡng là mục tiêu được Cô Gái Hà Lan hiện thực hóa trên triết lý “Nuôi dưỡng từ thiên nhiên” của Tập đoàn FrieslandCampina. Đây cũng là nền tảng để hãng tiếp tục sứ mệnh "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” sau 25 năm phát triển cùng ngành sữa địa phương.