Ai làm chủ ngành bán lẻ Việt Nam?

Theo dự báo của các chuyên  gia, nếu khả năng “tự vệ” của các doanh nghiệp (DN) trong nước không đủ mạnh thì không lâu nữa, ngành kinh doanh bán lẻ Việt Nam sẽ do các DN nước ngoài cầm trịch. 

Theo dự báo của các chuyên  gia, nếu khả năng “tự vệ” của các doanh nghiệp (DN) trong nước không đủ mạnh thì không lâu nữa, ngành kinh doanh bán lẻ Việt Nam sẽ do các DN nước ngoài cầm trịch. 

Metro - An Phú (quận 2, TP.HCM) - nơi mua sắm quen thuộc   của người dân thành phố.
Metro - An Phú (quận 2, TP.HCM) - nơi mua sắm quen thuộc của người dân thành phố.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, doanh thu bán lẻ của TP.HCM trong năm 2012 đạt khoảng 540.000 tỷ đồng. Loại trừ  yếu tố lạm phát, doanh thu bán lẻ tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (tăng 7,2% ), điều này cho thấy sự tăng trưởng khá tốt về sức mua của người dân, đây cũng là sức hút mạnh đối với các nhà kinh doanh bán lẻ trong và ngoài nước.

Theo giới kinh doanh, trong suốt năm 2012, khách thuê tại các cửa hàng mặt tiền đường và các chợ truyền thống giảm mạnh, nguyên do là “thu không đủ chi”, nhưng khách thuê tại các trung tâm bán lẻ hiện đại lại tăng.

Công ty nghiên cứu về bất động sản CBRE Việt Nam cho biết, trong quý IV/2012, diện tích thực thuê trên thị trường bán lẻ tại TP.HCM là 57.71m2, tăng gần 4  lần so  với quý trước. Diện tích cho thuê tăng vượt trội là do hai trung tâm thương mại (TTTM) là Vincom Center A (quận 1) và Pandora City (quận Tân Phú) với 78.000m2 tổng diện tích sàn đi vào hoạt động. Vincom Center A chào thuê tầng trệt và tầng 1 mức giá 135 USD/m2/tháng, cao hơn mức giá trung bình của các TTTM (122,7USD/m2/tháng).  Tại  Parkson Hùng Hùng, nhờ thay đổi mặt bằng sàn,  TTTM này đã đón nhận thêm những khách thuê tên tuổi mới như Mango, Mo&Co, DFML, JS. From.

Các nhãn hàng danh tiếng như Hugo Boss, Banma Republic, Hermes, Sisley, Payless hiện đã có cửa hàng kinh doanh. Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cũng đang tìm cách mở rộng thị trường ở thành phố. Cụ thể trong năm 2013, Subway công bố mở thêm 10 cửa hàng, Burger King mở 5 cửa hàng, Lotteria và KFC mở thêm 200 cửa hàng, Starbucks, McDonald và 7-Sleven cũng sẽ vào Việt Nam. Các thương hiệu bán lẻ nước ngoài lớn như Takashimaya và AEON (Nhật Bản), VivoCity (Mappletree, Singapore) cũng đã lên kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam, nơi đặt chân bắt đầu là TP.HCM.

Tháng 3/2012, tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản mở trụ sở tại TP.HCM, hiện nay Aeon hiện đang dự định xây dựng 7 trung tâm mua sắm, trong đó Trung tâm mua sắm Aeon-Tân Phú Celadon dự kiến hoàn thành vào năm 2014 với 109 triệu USD vốn đầu tư. Tập đoàn E-mart (Hàn Quốc) đang hợp tác với Investment Corporation mở hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam với 80 triệu USD đầu tư ban đầu. Đến năm 2020, E-Mart Việt Nam sẽ thiết lập hệ thống chuỗi 52 siêu thị, cửa hàng với 1 tỷ USD tiền đầu tư, trong đó tập trung tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Ông Nguyễn Nguyên Thái - Phó Giám đốc Bộ phận tư vấn đầu tư của Công ty CBRE Việt Nam - đánh giá, mặc dù thị trường bất động sản đang trong giai đoạn nguội lạnh nhưng lĩnh vực bán lẻ vẫn có tốc độ phát triển nhanh.

Các ngành hàng như ăn uống, các mặt hàng thiết yếu đến đời sống người dân, hàng tiêu dùng nhanh và giải trí sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm tới. Ngoài các tên tuổi lớn đã bám rễ sâu ở thị trường TP.HCM như Big C, Metro Cash & Carry, hiện còn có khoảng 20 nhà bán lẻ nước ngoài khác như Saiyu (Nhật Bản), Dairy Farm (Hồng Kông)… đang làm ăn ở TP.HCM và không ngừng bỏ vốn đầu tư mở rộng mạng lưới bán lẻ. Với sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp  nước ngoài như hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước không chuyển đổi tình thế sẽ mất dần cơ hội làm chủ của mình ngay trên sân nhà.                    

Mị Na

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.