1001 lý do lấn làn xe buýt BRT

Cảnh sát giao thông đội 7 đang giám sát và xử lý các trường hợp xe lấn làn xe buýt BRT tại đường Lê Văn Lương.
Cảnh sát giao thông đội 7 đang giám sát và xử lý các trường hợp xe lấn làn xe buýt BRT tại đường Lê Văn Lương.
(PLO) - Sau thời gian dài thông tin về việc xử phạt khi lấn làn xe buýt BRT, bắt đầu từ ngày 15/2, Hà Nội chính thức tăng cường kiểm tra xử lý phương tiện đi vào làn đường riêng của xe buýt BRT, người vi phạm đa phần biết sai từ trước, nhưng viện nhiều lý do để... đi liều.

Xử lý quyết liệt

Bắt đầu từ ngày 15/2, Phòng Cảnh sát giao thông triển khai thực hiện Kế hoạch tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm đi không đúng phần đường, làn đường quy định, các phương tiện tham gia giao thông đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT. Theo đó, các Đội CSGT số 2, 3, 7 chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tập trung làm công tác hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông trên các tuyến có làn đường  dành riêng cho xe buýt nhanh BRT hoạt động. Ngoài giờ cao điểm, các tổ công tác tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Ghi nhận tại đường Lê Văn Lương, sau khi lực lượng CSGT số 7 triển khai đội hình để giám sát xử lý trên đường Lê Văn Lương, ngay lập tức đã phát hiện một xe tải vận chuyển rác thải BKS 29C- 711.96 do anh N.V.L (An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) điều khiển. Khi bị CSGT ra tín hiệu dừng xe đã lập tức nhận ra lỗi của mình, nhanh chóng tấp vào lề đường để xuất trình giấy phép lái xe. Mặc dù nhận ra lỗi vi phạm nhưng anh L vẫn cố gắng phân trần rằng: vào giờ cao điểm, có rất nhiều xe con, xe tải đi chung trên làn đường nhỏ này nên thường xuyên gây ra ách tắc. Do đó, để không bị muộn giờ làm hoặc ảnh hưởng đến công việc, anh  phải đi lấn sang làn đường dành cho xe buýt nhanh. Điều khiển  taxi BKS 29A-251.97 đi vào làn đường xe buýt BRT, anh Anh N.Đ.T (Hoàng Cầu, Hà Đông, Hà Nội) sau khi lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe để xử lý vi phạm. Mặc dù chấp nhận mình vi phạm nhưng anh T vẫn cố “đổ lỗi” cho việc xem qua ti-vi, thấy có thông tin cho rằng, khi đường ùn tắc quá có thể đi vào làn cho xe buýt nhanh BRT. 

Thượng sĩ Nguyễn Vũ Hoàng, Đội CSGT số 7 cho biết, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng đều phải giải thích rõ để người tham gia giao thông hiểu rõ được vi phạm của mình; đồng thời linh động chỉ nhắc nhở như trường hợp người phụ nữ điều khiển xe máy BKS 29Y5-5072 đang tới bệnh viện gấp vì cháu mình đi cấp cứu.

Đại uý Lê Văn Hưng, Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết, trong những ngày đầu tiên ra quân, đội đã xử lý  hàng chục trường hợp vi phạm. Thực hiện nghiêm Kế hoạch, Đội CSGT số 7 sẽ bố trí lực lượng kiên quyết xử lý các vi phạm trong nhiều khung giờ tại các nút giao thông giao cắt với đường Lê Văn Lương. Các phương tiện vi phạm  khá đa dạng, từ xe tải, xe taxi, xe ba gác và phần nhiều là xe máy. Trong buổi sáng 16/2, Đội đã xử lý hàng chục xe máy và ô tô vi phạm.

Còn theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, trong hai ngày đầu triển khai công tác xử phạt các phương tiện đi vào làm xe buýt nhanh BRT, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp. Trong đó, riêng ngày đầu tiên, phát hiện và xử lý 48 trường hợp người vi phạm. Các trường hợp bị xử lý, xe máy chiếm phần lớn với 42 trường hợp, 6 trường hợp còn lại là ôtô.

Không câu nệ biển xanh

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, kể từ khi tuyến xe buýt BRT đi vào hoạt động, mặc dù đã có quy định và chế tài xử phạt rõ ràng nhưng các phương tiện vẫn vô tư vi phạm, trong đó có cả những chiếc xe ô tô biển xanh. Tuy nhiên, ngày 08/02, một tài khoản Facebook đã đăng một đoạn video xe ô tô biển xanh mang biển kiểm soát 29A-016.46 chạy với tốc độ cao trên làn đường ưu tiên dành cho xe buýt BRT.

Trước vấn đề này, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin lái xe, có biện pháp xử lý kịp thời theo đúng quy định pháp luật và kế hoạch của Công an thành phố; đồng thời thông tin tới cơ quan chủ quản của xe ô tô trên và tới các cơ quan thông tấn, báo chí khác sau khi có kết quả kiểm tra, xử lý để ngăn chặn những trường hợp tương tự.

Trước đó, vào ngày 7/1, tại khu vực gần nhà chờ Ba La trên đường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội). Khi đó, xe buýt nhanh BRT mang biển kiểm soát 29B - 153.95 đang di chuyển trong làn đường riêng thì bất ngờ bị xe biển xanh 80A đi sai làn phía sau húc vào phần đuôi. Rất may, do lái xe biển xanh đã xử lý kịp thời nên đầu xe chỉ va chạm  nhẹ vào đuôi xe buýt nhanh, không gây hư hỏng cho cả hai xe. Chiếc xe buýt nhanh BRT sau đó đã hoạt động trở lại bình thường và xe biển xanh cũng di chuyển đi. 

Chặng đường đến và ra khỏi xe buýt nhanh bị “bỏ quên”

Thực tế cho thấy,  việc nghiêm cấm lấn làn BRT mặc dù được tuyên truyền rộng rãi suốt một thời gian dài song chỉ khi CSGT “mạnh tay” xử phạt, các phương tiện mới bước đầu có ý thức tuân thủ.

Cần phải khẳng định, ở các thành phố an toàn thường có số lượng phương tiện giao thông công cộng nhiều, có điều kiện giao thông tốt cho người đi bộ và xe đạp. Điều này làm giảm thiểu số lượng ca tử vong do TNGT, đồng thời kéo giảm các nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí…

Theo quy luật đó, các đô thị lớn ở Việt Nam sớm hay muộn cũng sẽ phải triển khai loại hình xe BRT. Điều này được khẳng định bằng việc xe BRT đang phát huy hiệu quả rõ rệt, được người dân tiếp nhận với số lượt đi tăng lên hàng ngày.

Nếu như những ngày đầu chỉ có khoảng 8.000 khách/ngày, đến nay có thể 15.000 – 16.000 khách/ngày. Dù vậy, một thực tế cần nhìn nhận là, gần như tất cả các chuyến đi BRT đều bắt đầu và kết thúc bằng việc đi bộ.

Thế nhưng, hiện nay người đi bộ thường bị bỏ qua trong quá trình quy hoạch giao thông, vỉa hè bị lấn chiếm nên họ phải đi bộ dưới lòng đường. Người dân muốn đi bộ ra trạm, nhà chờ xe buýt rất nguy hiểm.

Thế nên, về lâu dài các cấp quản lý cần đẩy mạnh giải phóng vỉa hè cho người đi bộ, phát triển thêm mạng lưới giao thông công cộng tiện ích… Chỉ khi những giải pháp trên được đồng bộ, người dân dần thấy phù hợp, tin chắc mạng lưới giao thông công cộng sẽ dần đi vào cuộc sống, thay thế các phương tiện cá nhân.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.