1001 lý do lấn làn xe buýt BRT

Cảnh sát giao thông đội 7 đang giám sát và xử lý các trường hợp xe lấn làn xe buýt BRT tại đường Lê Văn Lương.
Cảnh sát giao thông đội 7 đang giám sát và xử lý các trường hợp xe lấn làn xe buýt BRT tại đường Lê Văn Lương.
(PLO) - Sau thời gian dài thông tin về việc xử phạt khi lấn làn xe buýt BRT, bắt đầu từ ngày 15/2, Hà Nội chính thức tăng cường kiểm tra xử lý phương tiện đi vào làn đường riêng của xe buýt BRT, người vi phạm đa phần biết sai từ trước, nhưng viện nhiều lý do để... đi liều.

Xử lý quyết liệt

Bắt đầu từ ngày 15/2, Phòng Cảnh sát giao thông triển khai thực hiện Kế hoạch tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm đi không đúng phần đường, làn đường quy định, các phương tiện tham gia giao thông đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT. Theo đó, các Đội CSGT số 2, 3, 7 chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tập trung làm công tác hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông trên các tuyến có làn đường  dành riêng cho xe buýt nhanh BRT hoạt động. Ngoài giờ cao điểm, các tổ công tác tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Ghi nhận tại đường Lê Văn Lương, sau khi lực lượng CSGT số 7 triển khai đội hình để giám sát xử lý trên đường Lê Văn Lương, ngay lập tức đã phát hiện một xe tải vận chuyển rác thải BKS 29C- 711.96 do anh N.V.L (An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) điều khiển. Khi bị CSGT ra tín hiệu dừng xe đã lập tức nhận ra lỗi của mình, nhanh chóng tấp vào lề đường để xuất trình giấy phép lái xe. Mặc dù nhận ra lỗi vi phạm nhưng anh L vẫn cố gắng phân trần rằng: vào giờ cao điểm, có rất nhiều xe con, xe tải đi chung trên làn đường nhỏ này nên thường xuyên gây ra ách tắc. Do đó, để không bị muộn giờ làm hoặc ảnh hưởng đến công việc, anh  phải đi lấn sang làn đường dành cho xe buýt nhanh. Điều khiển  taxi BKS 29A-251.97 đi vào làn đường xe buýt BRT, anh Anh N.Đ.T (Hoàng Cầu, Hà Đông, Hà Nội) sau khi lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe để xử lý vi phạm. Mặc dù chấp nhận mình vi phạm nhưng anh T vẫn cố “đổ lỗi” cho việc xem qua ti-vi, thấy có thông tin cho rằng, khi đường ùn tắc quá có thể đi vào làn cho xe buýt nhanh BRT. 

Thượng sĩ Nguyễn Vũ Hoàng, Đội CSGT số 7 cho biết, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng đều phải giải thích rõ để người tham gia giao thông hiểu rõ được vi phạm của mình; đồng thời linh động chỉ nhắc nhở như trường hợp người phụ nữ điều khiển xe máy BKS 29Y5-5072 đang tới bệnh viện gấp vì cháu mình đi cấp cứu.

Đại uý Lê Văn Hưng, Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết, trong những ngày đầu tiên ra quân, đội đã xử lý  hàng chục trường hợp vi phạm. Thực hiện nghiêm Kế hoạch, Đội CSGT số 7 sẽ bố trí lực lượng kiên quyết xử lý các vi phạm trong nhiều khung giờ tại các nút giao thông giao cắt với đường Lê Văn Lương. Các phương tiện vi phạm  khá đa dạng, từ xe tải, xe taxi, xe ba gác và phần nhiều là xe máy. Trong buổi sáng 16/2, Đội đã xử lý hàng chục xe máy và ô tô vi phạm.

Còn theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, trong hai ngày đầu triển khai công tác xử phạt các phương tiện đi vào làm xe buýt nhanh BRT, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp. Trong đó, riêng ngày đầu tiên, phát hiện và xử lý 48 trường hợp người vi phạm. Các trường hợp bị xử lý, xe máy chiếm phần lớn với 42 trường hợp, 6 trường hợp còn lại là ôtô.

Không câu nệ biển xanh

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, kể từ khi tuyến xe buýt BRT đi vào hoạt động, mặc dù đã có quy định và chế tài xử phạt rõ ràng nhưng các phương tiện vẫn vô tư vi phạm, trong đó có cả những chiếc xe ô tô biển xanh. Tuy nhiên, ngày 08/02, một tài khoản Facebook đã đăng một đoạn video xe ô tô biển xanh mang biển kiểm soát 29A-016.46 chạy với tốc độ cao trên làn đường ưu tiên dành cho xe buýt BRT.

Trước vấn đề này, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin lái xe, có biện pháp xử lý kịp thời theo đúng quy định pháp luật và kế hoạch của Công an thành phố; đồng thời thông tin tới cơ quan chủ quản của xe ô tô trên và tới các cơ quan thông tấn, báo chí khác sau khi có kết quả kiểm tra, xử lý để ngăn chặn những trường hợp tương tự.

Trước đó, vào ngày 7/1, tại khu vực gần nhà chờ Ba La trên đường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội). Khi đó, xe buýt nhanh BRT mang biển kiểm soát 29B - 153.95 đang di chuyển trong làn đường riêng thì bất ngờ bị xe biển xanh 80A đi sai làn phía sau húc vào phần đuôi. Rất may, do lái xe biển xanh đã xử lý kịp thời nên đầu xe chỉ va chạm  nhẹ vào đuôi xe buýt nhanh, không gây hư hỏng cho cả hai xe. Chiếc xe buýt nhanh BRT sau đó đã hoạt động trở lại bình thường và xe biển xanh cũng di chuyển đi. 

Chặng đường đến và ra khỏi xe buýt nhanh bị “bỏ quên”

Thực tế cho thấy,  việc nghiêm cấm lấn làn BRT mặc dù được tuyên truyền rộng rãi suốt một thời gian dài song chỉ khi CSGT “mạnh tay” xử phạt, các phương tiện mới bước đầu có ý thức tuân thủ.

Cần phải khẳng định, ở các thành phố an toàn thường có số lượng phương tiện giao thông công cộng nhiều, có điều kiện giao thông tốt cho người đi bộ và xe đạp. Điều này làm giảm thiểu số lượng ca tử vong do TNGT, đồng thời kéo giảm các nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí…

Theo quy luật đó, các đô thị lớn ở Việt Nam sớm hay muộn cũng sẽ phải triển khai loại hình xe BRT. Điều này được khẳng định bằng việc xe BRT đang phát huy hiệu quả rõ rệt, được người dân tiếp nhận với số lượt đi tăng lên hàng ngày.

Nếu như những ngày đầu chỉ có khoảng 8.000 khách/ngày, đến nay có thể 15.000 – 16.000 khách/ngày. Dù vậy, một thực tế cần nhìn nhận là, gần như tất cả các chuyến đi BRT đều bắt đầu và kết thúc bằng việc đi bộ.

Thế nhưng, hiện nay người đi bộ thường bị bỏ qua trong quá trình quy hoạch giao thông, vỉa hè bị lấn chiếm nên họ phải đi bộ dưới lòng đường. Người dân muốn đi bộ ra trạm, nhà chờ xe buýt rất nguy hiểm.

Thế nên, về lâu dài các cấp quản lý cần đẩy mạnh giải phóng vỉa hè cho người đi bộ, phát triển thêm mạng lưới giao thông công cộng tiện ích… Chỉ khi những giải pháp trên được đồng bộ, người dân dần thấy phù hợp, tin chắc mạng lưới giao thông công cộng sẽ dần đi vào cuộc sống, thay thế các phương tiện cá nhân.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.