1001 lý do lấn làn xe buýt BRT

Cảnh sát giao thông đội 7 đang giám sát và xử lý các trường hợp xe lấn làn xe buýt BRT tại đường Lê Văn Lương.
Cảnh sát giao thông đội 7 đang giám sát và xử lý các trường hợp xe lấn làn xe buýt BRT tại đường Lê Văn Lương.
(PLO) - Sau thời gian dài thông tin về việc xử phạt khi lấn làn xe buýt BRT, bắt đầu từ ngày 15/2, Hà Nội chính thức tăng cường kiểm tra xử lý phương tiện đi vào làn đường riêng của xe buýt BRT, người vi phạm đa phần biết sai từ trước, nhưng viện nhiều lý do để... đi liều.

Xử lý quyết liệt

Bắt đầu từ ngày 15/2, Phòng Cảnh sát giao thông triển khai thực hiện Kế hoạch tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm đi không đúng phần đường, làn đường quy định, các phương tiện tham gia giao thông đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT. Theo đó, các Đội CSGT số 2, 3, 7 chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tập trung làm công tác hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông trên các tuyến có làn đường  dành riêng cho xe buýt nhanh BRT hoạt động. Ngoài giờ cao điểm, các tổ công tác tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Ghi nhận tại đường Lê Văn Lương, sau khi lực lượng CSGT số 7 triển khai đội hình để giám sát xử lý trên đường Lê Văn Lương, ngay lập tức đã phát hiện một xe tải vận chuyển rác thải BKS 29C- 711.96 do anh N.V.L (An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) điều khiển. Khi bị CSGT ra tín hiệu dừng xe đã lập tức nhận ra lỗi của mình, nhanh chóng tấp vào lề đường để xuất trình giấy phép lái xe. Mặc dù nhận ra lỗi vi phạm nhưng anh L vẫn cố gắng phân trần rằng: vào giờ cao điểm, có rất nhiều xe con, xe tải đi chung trên làn đường nhỏ này nên thường xuyên gây ra ách tắc. Do đó, để không bị muộn giờ làm hoặc ảnh hưởng đến công việc, anh  phải đi lấn sang làn đường dành cho xe buýt nhanh. Điều khiển  taxi BKS 29A-251.97 đi vào làn đường xe buýt BRT, anh Anh N.Đ.T (Hoàng Cầu, Hà Đông, Hà Nội) sau khi lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe để xử lý vi phạm. Mặc dù chấp nhận mình vi phạm nhưng anh T vẫn cố “đổ lỗi” cho việc xem qua ti-vi, thấy có thông tin cho rằng, khi đường ùn tắc quá có thể đi vào làn cho xe buýt nhanh BRT. 

Thượng sĩ Nguyễn Vũ Hoàng, Đội CSGT số 7 cho biết, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng đều phải giải thích rõ để người tham gia giao thông hiểu rõ được vi phạm của mình; đồng thời linh động chỉ nhắc nhở như trường hợp người phụ nữ điều khiển xe máy BKS 29Y5-5072 đang tới bệnh viện gấp vì cháu mình đi cấp cứu.

Đại uý Lê Văn Hưng, Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết, trong những ngày đầu tiên ra quân, đội đã xử lý  hàng chục trường hợp vi phạm. Thực hiện nghiêm Kế hoạch, Đội CSGT số 7 sẽ bố trí lực lượng kiên quyết xử lý các vi phạm trong nhiều khung giờ tại các nút giao thông giao cắt với đường Lê Văn Lương. Các phương tiện vi phạm  khá đa dạng, từ xe tải, xe taxi, xe ba gác và phần nhiều là xe máy. Trong buổi sáng 16/2, Đội đã xử lý hàng chục xe máy và ô tô vi phạm.

Còn theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, trong hai ngày đầu triển khai công tác xử phạt các phương tiện đi vào làm xe buýt nhanh BRT, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp. Trong đó, riêng ngày đầu tiên, phát hiện và xử lý 48 trường hợp người vi phạm. Các trường hợp bị xử lý, xe máy chiếm phần lớn với 42 trường hợp, 6 trường hợp còn lại là ôtô.

Không câu nệ biển xanh

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, kể từ khi tuyến xe buýt BRT đi vào hoạt động, mặc dù đã có quy định và chế tài xử phạt rõ ràng nhưng các phương tiện vẫn vô tư vi phạm, trong đó có cả những chiếc xe ô tô biển xanh. Tuy nhiên, ngày 08/02, một tài khoản Facebook đã đăng một đoạn video xe ô tô biển xanh mang biển kiểm soát 29A-016.46 chạy với tốc độ cao trên làn đường ưu tiên dành cho xe buýt BRT.

Trước vấn đề này, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin lái xe, có biện pháp xử lý kịp thời theo đúng quy định pháp luật và kế hoạch của Công an thành phố; đồng thời thông tin tới cơ quan chủ quản của xe ô tô trên và tới các cơ quan thông tấn, báo chí khác sau khi có kết quả kiểm tra, xử lý để ngăn chặn những trường hợp tương tự.

Trước đó, vào ngày 7/1, tại khu vực gần nhà chờ Ba La trên đường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội). Khi đó, xe buýt nhanh BRT mang biển kiểm soát 29B - 153.95 đang di chuyển trong làn đường riêng thì bất ngờ bị xe biển xanh 80A đi sai làn phía sau húc vào phần đuôi. Rất may, do lái xe biển xanh đã xử lý kịp thời nên đầu xe chỉ va chạm  nhẹ vào đuôi xe buýt nhanh, không gây hư hỏng cho cả hai xe. Chiếc xe buýt nhanh BRT sau đó đã hoạt động trở lại bình thường và xe biển xanh cũng di chuyển đi. 

Chặng đường đến và ra khỏi xe buýt nhanh bị “bỏ quên”

Thực tế cho thấy,  việc nghiêm cấm lấn làn BRT mặc dù được tuyên truyền rộng rãi suốt một thời gian dài song chỉ khi CSGT “mạnh tay” xử phạt, các phương tiện mới bước đầu có ý thức tuân thủ.

Cần phải khẳng định, ở các thành phố an toàn thường có số lượng phương tiện giao thông công cộng nhiều, có điều kiện giao thông tốt cho người đi bộ và xe đạp. Điều này làm giảm thiểu số lượng ca tử vong do TNGT, đồng thời kéo giảm các nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí…

Theo quy luật đó, các đô thị lớn ở Việt Nam sớm hay muộn cũng sẽ phải triển khai loại hình xe BRT. Điều này được khẳng định bằng việc xe BRT đang phát huy hiệu quả rõ rệt, được người dân tiếp nhận với số lượt đi tăng lên hàng ngày.

Nếu như những ngày đầu chỉ có khoảng 8.000 khách/ngày, đến nay có thể 15.000 – 16.000 khách/ngày. Dù vậy, một thực tế cần nhìn nhận là, gần như tất cả các chuyến đi BRT đều bắt đầu và kết thúc bằng việc đi bộ.

Thế nhưng, hiện nay người đi bộ thường bị bỏ qua trong quá trình quy hoạch giao thông, vỉa hè bị lấn chiếm nên họ phải đi bộ dưới lòng đường. Người dân muốn đi bộ ra trạm, nhà chờ xe buýt rất nguy hiểm.

Thế nên, về lâu dài các cấp quản lý cần đẩy mạnh giải phóng vỉa hè cho người đi bộ, phát triển thêm mạng lưới giao thông công cộng tiện ích… Chỉ khi những giải pháp trên được đồng bộ, người dân dần thấy phù hợp, tin chắc mạng lưới giao thông công cộng sẽ dần đi vào cuộc sống, thay thế các phương tiện cá nhân.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Khởi công Dự án thành phần 2 Cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa

(PLVN) - Sáng 28/4, tại xã Đắk Ru (huyện Đắk R’Lấp), UBND tỉnh​ Đắk Nông đã tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 2: Đầu tư đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Đắk Nông thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Sự kiện trên hướng tới chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đọc thêm

Tối 27/4, Hà Nội hạn chế xe qua khu vực công viên Thống Nhất

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Để phục vụ chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Vang mãi khúc khải hoàn” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Công an TP Hà Nội sẽ phân luồng, hạn chế các phương tiện giao thông qua khu vực Công viên Thống Nhất tối 27/4.

Chậm nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất: Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong những ngày qua, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến, khiến hành khách bức xúc. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác.

Thiếu niên tử vong sau va chạm với xe tải

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 23/4, Công an xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một thiếu niên tử vong tại chỗ.

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.