Vụ án dấu vân tay

1. Vụ mất tích bí ẩn. Ngày 18/12/2006, các con của ông Lê Văn Việt (sinh năm 1956, ở thôn Đồng Thập, xã Minh An, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) tá hỏa khi bố mình tự dưng biến mất khỏi căn nhà mà ông này đang sống một mình (do ly thân với vợ).

1. Vụ mất tích bí ẩn. Ngày 18/12/2006, các con của ông Lê Văn Việt (sinh năm 1956, ở thôn Đồng Thập, xã Minh An, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) tá hỏa khi bố mình tự dưng biến mất khỏi căn nhà mà ông này đang sống một mình (do ly thân với vợ). Nhận thấy những dấu hiệu bất bình thường, người nhà ông Việt đã trình báo cơ quan chức năng. Có mặt tại hiện trường, các điều tra viên Công an tỉnh Yên Bái thu thập được một số vết máu cho thấy dấu hiệu của một vụ án mạng. Kết hợp các dấu vết này với việc phân tích tâm tính, thói quen của người bị mất tích, cơ quan điều tra nhận định có thể ông Việt đã bị giết hại trong đêm 17/12/2006 (vì nhiều nhân chứng khẳng định ngày 17/12 vẫn thấy ông Việt ở nhà bình thường).

Ngoài ra, chiếc xe máy Wider BKS 21V1-9621 mà ông Việt sử dụng đã không cánh mà bay khiến các điều tra viên liên tưởng tới một vụ giết người để cướp tài sản. Sau khi kiểm kê đồ vật trong nhà, vợ con ông Việt báo mất một chiếc lồng sắt dùng để đựng lợn, dài 1,1m, cao 0,5m.

2. Đớn đau một kiếp người. Các thông báo tìm người mất tích lập tức được cơ quan điều tra phát đi trên các phương tiện truyền thông.

Ngày 27/12/2006, Ban chuyên án nhận được tin báo: Tại sông Hồng (đoạn chảy qua xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), có người đã vớt được một chiếc rọ sắt chứa xác người. Từ Yên Bái, các điều tra viên lập tức có mặt tại địa điểm trên và xác minh đó là sự việc có thật. Theo đó, các anh Trần Thanh Nam, Nguyễn Ngọc Toàn (ở xã Hà Thạch) đã vớt được chiếc rọ sắt đựng một xác nam giới trôi sông. Hai người này chỉ đem rọ sắt lên bờ (để đi bán) và đẩy xác người cho tiếp tục trôi sông. Cơ quan công an lập tức thu giữ chiếc rọ sắt và triển khai công tác tìm kiếm tại đoạn sông thì phát hiện thêm một chiếc dép nhựa quai hậu màu vàng chân trái cỡ số 23. Khi nhìn thấy chiếc rọ sắt và chiếc dép này, vợ con ông Lê Văn Việt đều khẳng định đó là những vật dụng của ông này.

Bốn ngày sau (31/12/2006), Ban chuyên án lại nhận được nguồn tin: Tại khu vực Cảng Sơn Tây, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, tỉnh Hà Tây (nay là TP. Hà Nội), người dân vừa phát hiện một tử thi đang phân hủy trôi dạt trên sông Hồng. Công tác khám nghiệm tử thi cho thấy vân tay của nạn nhân trùng khớp với vân tay của ông Lê Văn Việt! Ngoài ra, gia đình ông Việt cũng xác định những mảnh vải còn sót lại trên tử thi trôi sông chính là của chồng, cha họ.

n
Nguyễn Tiến Học bị bắt sau gần 1.000 ngày lẩn trốn

3. Dấu vân tay trên chiếc ấm sứ. Đến lúc này, Ban chuyên án đã có đầy đủ bằng chứng để khẳng định: Kẻ gian đã giết ông Lê Văn Việt để cướp tài sản rồi phi tang tội ác bằng cách nhét xác nạn nhân vào rọ sắt để thả trôi sông. Trong quá trình khoanh vùng nghi phạm, cơ quan điều tra thấy nổi lên một đối tượng có tên là Học, nhà ở tỉnh Phú Thọ, làm nghề buôn bán lợn giống. Trong quá trình làm ăn, Học thường xuyên đến xã Minh An, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và tá túc tại nhà ông Việt. Nguồn tin của công an sở tại nơi Học sinh sống cho hay: đối tượng có tên đầy đủ là Nguyễn Tiến Học (sinh năm 1977, nhà ở thôn 1, xã Đỗ Xuyên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

Đáng lưu ý, tại thời điểm cơ quan điều tra bắt đầu lưu tâm đến Học, đối tượng này đã “bốc hơi” khỏi địa phương và không ai biết Học đang ở đâu. Tình tiết này càng củng cố suy đoán của cơ quan điều tra rằng Nguyễn Tiến Học chính là hung thủ bởi trước đó, trong quá trình khám nghiệm hiện trường, các cảnh sát hình sự của tỉnh Yên Bái đã phát hiện vân tay của đối tượng này in trên chiếc ấm sứ dùng để pha trà tại gia đình ông Việt.

4. Cáo sa lưới. Ngay sau đó, Công an tỉnh Yên Bái đã phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Tiến Học. Một tổ công tác được thành lập chỉ với nhiệm vụ truy bắt bằng được nghi phạm giết người này. Mặc dù cơ quan công an đã dò xét kỹ lưỡng và theo sát mọi đầu mối trong mạng lưới quan hệ gia đình, quan hệ xã hội, quan hệ làm ăn của Nguyễn Tiến Học nhưng hành tung của đối tượng vẫn biền biệt, vô định. Thậm chí, ngay cả trong các đám tang của bố (tháng 2/2007) và của mẹ (tháng 4/2007) tại địa phương, Nguyễn Tiến Học cũng bặt vô âm tín, không về chịu tang. Lần theo những manh mối nhỏ nhất của nghi phạm, các điều tra viên đã liên tục di chuyển từ Bắc (Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hoà Bình, Hà Nội) vào Nam (Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM), đến cả các tỉnh Tây Nguyên.

Trải qua ngót 1.000 ngày gian nan đuổi bắt cái ác, cuối cùng quyết tâm phá án của tổ công tác Công an tỉnh Yên Bái cũng được đền đáp. 20h ngày 22/8/2009, các điều tra viên đã bập còng số tám vào tay Nguyễn Tiến Học khi sát thủ đang lim dim mắt trong tiếng nhạc tại một quán giải khát ở xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắc Nông.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Tiến Học khai đã giết ông Việt vì bị ông này quịt số tiền nợ 700.000 đồng. Tuy vậy, cơ quan điều tra có đầy đủ bằng chứng để bác bỏ lời khai gian dối này. Theo đó, hành trình tội ác của Học được dựng lên chính xác như sau: Ngày 15/12/2006, Học từ Phú Thọ lên Yên Bái ở nhờ nhà ông Lê Văn Việt để buôn bán lợn giống. Sáng 17/12/2006, sau khi ăn cơm ở nhà ông Việt, Học đi xe máy Simson đến gửi tại nhà một người quen là ông Hà Văn Huê ở xóm Giác, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Tối cùng ngày, Học nhờ người chở bằng xe máy quay lại nhà ông Việt rồi xin ngủ nhờ tại đây.

Khoảng 0h ngày 18/12/2006, thấy ông Việt đã ngủ say, Học liền vào bếp lấy một thanh gỗ rồi nghiến răng nghiến lợi đập hai nhát vào thái dương bên trái của ông chủ nhà tốt bụng. Tiếp đó, Học cho xác nạn nhân vào bai tải, đem bỏ vào chiếc rọ sắt (chuyên dùng để nhốt chó, lợn). Sau khi đốt sạch chăn, quần áo, đèn pin dính máu nạn nhân ở một bụi cây gần đó, Học lái xe máy chở rọ sắt chứa xác ông Việt ra vứt xuống sông Hồng thuộc xã Thu Cúc, huyện Thanh Sơn (nay là huyện Tân Sơn), tỉnh Phú Thọ. Hai ngày sau, Học đem đổi chiếc xe Wider lấy một xe máy khác. Sau đó, khi nghe tin cơ quan chức năng đang quyết liệt điều tra vụ án ông Lê Văn Việt bị kẻ gian giết để cướp tài sản, Học âm thầm đi chuộc lại chiếc xe của nạn nhân rồi đẩy tang vật này xuống sông Hồng (đoạn thuộc thôn Phương Nhuế, xã Đỗ Sơn, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) để phi tang.

5. Trả giá. Ngày 15/12/2009, Nguyễn Tiến Học đã phải đứng ra trước vành móng ngựa của TAND tỉnh Yên Bái để trả giá cho tội ác của mình. HĐXX Tòa sơ thẩm nhận định: “Mặc dù bản thân bị cáo Nguyễn Tiến Học chưa có tiền án, tiền sự, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là hết sức dã man, tàn nhẫn, cùng lúc phạm nhiều tội, trong đó có một tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng (“Giết người”), một tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng (“Cướp tài sản”). Vì vậy, cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật dành cho những kẻ coi thường tính mạng, tài sản của người khác”. Xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Học Tử hình về tội “Giết người”, 08 năm tù về tội “Cướp tài sản” - hình phạt tổng hợp là Tử hình!
 
Ngọc Trìu

Đọc thêm

Khởi tố 4 đối tượng trong đường dây nhân viên ngân hàng mua bán, sử dụng giấy tờ giả

Các đối tượng bị khởi tố. Ảnh: CACC
(PLVN) - Điều tra mở rộng đường dây mua bán, làm giả và sử dụng giấy tờ giả liên quan đến nhân viên, cộng tác viên ngân hàng, do Nguyễn Hữu Hoàng (là nhân viên một ngân hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội) cầm đầu, cơ quan điều tra khởi tố thêm 4 đối tượng về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học hè trên mạng

Nhiều fanpage giới thiệu khóa học hè có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh CACC.
(PLVN) - Để tránh sự nghi ngờ của nạn nhân khi những thủ đoạn về “thực hiện nhiệm vụ” đã được tuyên truyền nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đối tượng chuyển sang yêu cầu thực hiện các “khảo sát” chấm điểm tín nhiệm và chiếm đoạt tiền của bị hại.

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt
(PLVN) - Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với công an huyện Kông Chro mới bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1980; trú tại làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) về hành vi khai thác gỗ trái phép.

3 cán bộ ở Phú Quốc ra đầu thú vì nhận hối lộ

Ngô Thanh Tân giao nộp số tiền đã nhận hối lộ từ Công ty LHĐ.
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận 3 trường hợp nguyên đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc đến đầu thú và giao nộp số tiền nhận hối lộ từ Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (Công ty LHĐ).

'Đánh sập' đường dây môi giới cho 300 gái bán dâm

"Tú ông" Hoàng Duy Hưng và đồng bọn tại cơ quan Công an
(PLVN) - Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) phối hợp với các đơn vị có liên quan mới "đánh sập" một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn thông qua hàng loạt website, có sự tham gia của hàng triệu người. Nghi phạm cầm đầu là Hoàng Duy Hưng (sinh năm - SN 1990, trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).