Nỗi niềm ông Chủ tịch xã vô cớ bị “hành thích”

Thua bạc chán đời, Chánh lò dò đến ủy ban xã để xin đi ở tù. Khi được Chủ tịch xã khuyên nhủ, hắn bất ngờ rút dao đâm một nhát chí mạng “để đủ yếu tố cho công an bắt cháu đi tù”. Câu chuyện có thật nhưng khi nghe qua cứ ngỡ chuyện vui “Chí Phèo thời hiện đại”. Phía sau vụ án mới xảy ra tại Bình Định là những tình tiết khiến người ta vừa thấy nực cười, vừa thấy đau lòng.

Thua bạc chán đời, Chánh lò dò đến ủy ban xã để xin đi ở tù. Khi được Chủ tịch xã khuyên nhủ, hắn bất ngờ rút dao đâm một nhát chí mạng “để đủ yếu tố cho công an bắt cháu đi tù”. Câu chuyện có thật nhưng khi nghe qua cứ ngỡ chuyện vui “Chí Phèo thời hiện đại”. Phía sau vụ án mới xảy ra tại Bình Định là những tình tiết khiến người ta vừa thấy nực cười, vừa thấy đau lòng.

Tại thôn nghèo Trung An (xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), cậu trai 27 tuổi Tô Văn Chánh từ trước tới nay vẫn bị mọi người đánh giá là một thanh niên đua đòi ăn chơi lêu lổng. Thế nhưng tình huống hắn thủ dao nhọn trong người đến trụ sở ủy ban xã đâm Chủ tịch thực hiện mơ ước được… đi tù thì trước đây có nằm mơ người ta cũng không dám nghĩ sẽ xảy ra.

“Điệp khúc” cầm xe chơi bạc

Là anh cả trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã nhưng Chánh không lo phụ giúp bố mẹ chăm lo cho 5 đứa em nheo nhóc mà trái lại còn làm khổ cha mẹ nhiều hơn. Theo một số bạn bè hàng xóm cho biết, Chánh cũng từng làm lụng đủ nghề nhưng bản tính lười biếng nên chẳng gắn bó với nghề nào lâu. Gần đây nhất, thanh niên này đi phụ xe khách, xe tải cho một số nhà xe ở địa phương. S

au những chuyến đi, hễ kiếm được xu nào và hở ra chút thời gian là hắn lao vào chơi game, nướng tiền vào “thế giới ảo”. Đã thế hắn lại còn đam mê cờ bạc. Mỗi dịp gần Tết, Chánh lại tìm đến các sòng bầu cua để “thỏa mãn cơn nghiện”.

Cũng vì những trò cờ bạc này mà năm trước hắn đã phải vét sạch túi và cầm một chiếc xe máy. Tiếp đó, vào tháng 11/2010, sau khi thua bạc trên 2 triệu đồng tiền mặt, hắn lại thế chiếc xe máy đánh tiếp nhưng tiếp tục thua nên về năn nỉ gia đình phải bỏ tiền ra chuộc xe. Sau hai lần bỏ ra đến sáu triệu đồng “phục vụ” cho trò cờ bạc của con, gia đình hắn đã nghèo nay chẳng còn xu nào trong nhà, vay mượn cũng đã “hết cửa”.

Đến lần thứ 3 cắm xe vào đầu năm 2011, cha mẹ Chánh không thể vay mượn được ai nữa để lấy tiền cho con nên cuối cùng hắn ngậm ngùi chia tay “con ngựa sắt” Trung Quốc ngày ngày “chinh chiến” theo hắn vào ổ bạc.

Sau vài tháng cuốc bộ hoặc đi nhờ xe, mấy tháng trước đây gia đình lại gom góp tiền mua lại một chiếc xe máy Trung Quốc khác. Năm nay, tuy đông chưa qua, xuân chưa tới nhưng mấy ổ xóc bầu cua ở xóm bên cạnh cũng đã sớm “khai trương”. Những ngày cuối tháng 11/2011, mò mẫm đến đây Chánh lại tiếp tục “cháy túi”, tiếp tục “điệp khúc” cắm xe. Có lẽ vì đầu óc mụ mẫm nên y đã có những hành động rồ dại mà không ai ngờ: Vác dao đến ủy ban xã xin đi tù.

Đối tượng Tô Văn Chánh.
Đối tượng Tô Văn Chánh.

Chí Phèo thời @

Do nhà gần nên như thường lệ, khoảng 7 giờ kém 10’ ngày 30/11/2011, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND xã Cát Minh, huyện Phù Cát (Bình Định) đã đến nhiệm sở. Lúc này, ông thấy Chánh đứng lẩn quẩn trong khuôn viên ủy ban nhưng không biết là ai nên không để ý cứ thế đi vào phòng làm việc của mình. Do còn sớm chưa đến giờ làm việc nên trụ sở UBND xã vắng người, chỉ mới có lác đác một vài cán bộ đến làm việc.  

Khoảng 15 phút sau, Chánh lầm lũi một mình vào thẳng phòng làm việc của Chủ tịch. Tưởng là người dân đến liên hệ công việc, ông Sơn bắt chuyện, mời gã trai ngồi xuống ghế trước bàn làm việc của mình, hỏi han xem cần làm thủ tục gì để hướng dẫn. Trước câu hỏi của ông Sơn, gã trai lại không trả lời mà hỏi một câu khiến ông Chủ tịch cũng hơi bối rối: “Ở đây chú là lãnh đạo cao nhất phải không?”.

Thấy câu hỏi lạ, nhưng ông Sơn vẫn nhã nhặn phân tích rằng về mặt quản lý Nhà nước thì ông là người đại diện cao nhất trong xã, còn về mặt Đảng thì ông Bí thư mới là lãnh đạo cao nhất. Nghe thế, Chánh cũng ừ cho qua chuyện rồi bỗng phán một câu khiến ông Sơn không khỏi ngỡ ngàng: “Cháu đến đây để xin đi tù. Chú gọi công an đến bắt cháu đi, nếu không cháu sẽ ra ngoài kia giết người cướp của để trả nợ”.

Nghe đến đây, ông Chủ tịch cũng có phần chột dạ, lo lắng không biết đây là đối tượng nào mà ăn nói nghe ớn lạnh đến vậy. Thế nhưng ông vẫn ôn tồn khuyên răn và hỏi lý do thì Chánh kể lại câu chuyện làm hắn muốn đi tù.

Chánh kể đêm hôm trước (29/11), hắn đã sang thôn An Mỹ (xã Mỹ Cát, huyện Phù Mỹ) đánh bạc với hình thức xóc bầu cua và thua 700 ngàn đồng. Hết tiền, Chánh nghĩ ra cách cầm cố tạm chiếc xe máy lấy 2 triệu đồng định gỡ gạc. Chiếc xe này lại không phải của hắn mà là của mẹ, chiều đó hắn đã lừa “Con đi xin việc, mẹ cho con mượn xe một lát”. Gỡ đâu không thấy, chỉ thấy một loáng sau 2 triệu đồng cũng “đội nón ra đi”.

Không còn tiền, những con bạc khác không cho hắn đánh tiếp. Hắn cũng sợ gia đình la mắng nên không dám về nhà mà ngồi bên ngoài xem người ta đánh bạc cho đến sáng mới rời sòng. Chẳng hiểu sao, trên đường về hắn đến thẳng ủy ban xã để “xin đi tù”.

Nghe đến đây, ông Sơn mới vỡ lẽ sự việc và khuyên can hãy về xin lỗi bố mẹ rồi cố gắng làm ăn để lấy tiền chuộc xe, chứ với hành vi này thì không có gì phải đầu thú cả và công an cũng không có đủ cơ sở để bắt Chánh đi tù. Nghe đến đây, Chánh vặn lại ông Chủ tịch xã: “Vậy là chưa đủ yếu tố để bắt cháu phải không?. Vậy để cháu giết chú để đủ yếu tố cho công an bắt cháu đi tù nhé”.

Vừa dứt lời, Chánh đứng dậy, móc từ túi quần sau ra con dao bấm đâm thẳng về phía ông Sơn đang ngồi phía đối diện. Do đã cảnh giác từ trước và cũng có mấy ngón đòn vì trước đó từng là trưởng công an xã nên ông Sơn dùng tay gạt được nhát đâm của Chánh.

Sau đó, ông Sơn bật dậy, vòng qua phía bên kia bàn để đứng cách xa hung thủ ra. Nhưng vẫn không chịu buông tha, Chánh chồm tới định túm lấy cổ áo của ông Sơn để đâm tiếp. Vị Chủ tịch xã tránh được và lao ra khỏi phòng. Phải đến khi du kích xã và cán bộ lao đến bao vây, Chánh mới bỏ hung khí xuống đất. Ngay sau đó, đối tượng được giao cho Công an huyện Phù Cát để điều tra làm rõ hành động ngông cuồng của y.

Hoang mang vì hung thủ thoát án

Bất ngờ xảy ra khi sau 9 ngày bị tạm giam, Chánh được công an huyện Phù Cát phóng thích. Đem thông tin này đến cho nạn nhân, lúc đầu ông không tin đó là sự thật. Nhưng sau khi hỏi lại bên công an huyện và được xác nhận là đúng, ông Chủ tịch xã đã hết sức bàng hoang và lo lắng. “Không phải tôi muốn cháu nó bị tù đày làm gì nhưng ít nhất pháp luật cần phải có biện pháp xử lý thích đáng, nếu không sẽ tạo ra tiền lệ xấu về sau cho những kẻ khác lợi dụng”, ông Sơn phân trần.

Ông Sơn kể, tối hôm đó sau khi biết tin con trai tìm đến tận nơi làm việc để hành hung tôi, bố mẹ của Chánh có qua nhà để xin lỗi. “Tôi cũng hỏi thẳng hồi giờ có ân oán gì với tôi không những họ cũng nói thiệt tình là hồi giờ không có va chạm gì. Mấy đêm liền tôi cũng suy nghĩ mãi nhưng vẫn không tài nào tìm ra nguyên nhân vì sao Chánh lại hành động như vậy đối với mình. Hồi giờ tôi chưa bao giờ va chạm gì với gia đình bên ấy cả nhưng không biết sao nó lại hành động như vậy điều này khiến tôi hết sức lo lắng. Dó đó ngành chức năng cần phải làm rõ động cơ, mục đích xem có ai đứng đằng sau hành động này của Chánh hay không”, ông Sơn nhấn mạnh.

Vị trưởng công an xã cho biết, cơ quan CSĐT công an huyện đã đề nghị khởi tố vụ án nhưng vì cho rằng chưa đủ các yếu tố cấu thành tội phạm nên viện kiểm sát cùng cấp đã từ chối phê chuẩn, vì vậy công an buộc phải thả Chánh.

Phóng viên Pháp luật & Thời đại cũng đã liên hệ với công an và viện kiểm sát địa phương này để xác minh thông tin vụ việc nhưng đều bị từ chối trả lời.

Theo Pháp luật & Thời đại

Đọc thêm

Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học hè trên mạng

Nhiều fanpage giới thiệu khóa học hè có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh CACC.
(PLVN) - Để tránh sự nghi ngờ của nạn nhân khi những thủ đoạn về “thực hiện nhiệm vụ” đã được tuyên truyền nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đối tượng chuyển sang yêu cầu thực hiện các “khảo sát” chấm điểm tín nhiệm và chiếm đoạt tiền của bị hại.

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt
(PLVN) - Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với công an huyện Kông Chro mới bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1980; trú tại làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) về hành vi khai thác gỗ trái phép.

3 cán bộ ở Phú Quốc ra đầu thú vì nhận hối lộ

Ngô Thanh Tân giao nộp số tiền đã nhận hối lộ từ Công ty LHĐ.
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận 3 trường hợp nguyên đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc đến đầu thú và giao nộp số tiền nhận hối lộ từ Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (Công ty LHĐ).

'Đánh sập' đường dây môi giới cho 300 gái bán dâm

"Tú ông" Hoàng Duy Hưng và đồng bọn tại cơ quan Công an
(PLVN) - Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) phối hợp với các đơn vị có liên quan mới "đánh sập" một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn thông qua hàng loạt website, có sự tham gia của hàng triệu người. Nghi phạm cầm đầu là Hoàng Duy Hưng (sinh năm - SN 1990, trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).

Tuyên án tù nữ 'đại gia' thu lợi 70 tỷ đồng từ cho vay lãi nặng

Trà (đứng giữa) cùng bị cáo Lan và Việt Anh tại phiên tòa. (Ảnh: B.Yên)
(PLVN) - Ngày 8/5, TAND TX Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa ra xét xử bị cáo Lâm Thị Thu Trà (50 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) về hai tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền". Trà trước đây có tiếng ngoài đời và cả trên mạng xã hội với hình ảnh một “nữ đại gia” ở TP Vũng Tàu với nhiều biệt thự, xe sang.