Các luật sư "luận tội" hung thủ cắt đầu người yêu

Nguyễn Đức Nghĩa- hung thủ giết người yêu man rợ sẽ bị trừng phạt như thế nào? Phân tích của các luật sư dành riêng cho độc giả PLVN online. 

[links()]

Xung quanh vụ án ghê rợn này, dư luận mong muốn các cơ quan chức năng phải nhanh chóng đưa kẻ gây tội ác ra tòa và áp dụng hình phạt thích đáng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với các luật sư Lê Minh Hải và Luật sư Chu mạnh Cường để có thêm những thông tin về các quy định của pháp luật áp dụng đối với việc xử lý hành vi phạm tội của hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa.

Thưa luật sư Chu Mạnh Cường, Nguyễn Đức Nghĩa đã khai nhận hành vi giết người. Với cách thức phạm tội như vậy, mức án dành thủ phạm của vụ án này như thế nào?

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hung thủ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình. Việc áp dụng mức hình phạt là tù có thời hạn, tù chung thân hay tử hình còn phụ thuộc vào các tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ của bị cáo.

Ls Chu Manh Cuong
Ls Chu Mạnh Cường

Theo ông, với các thực hiện tội phạm như trên, hung thủ có những tình tiết tăng nặng nào?

Với những tình tiết khách quan, thể hiện trên hiện trường vụ án thì Nguyễn Đức Nghĩa chắc chắn gánh chịu tình tiết tăng nặng định khung hình phạt là “thực hiện tội phạm một cách man rợ” theo khoản 1, điều 93 Bộ Luật hình sự

Trong vụ án này, Nguyễn Đức Nghĩa cắt đầu và các ngòn tay nạn nhân để phi tang, nhằm ngăn chặn việc nhận dạng và điều tra vụ án. Đây cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “có hành động xảo quyệt, hung hãn nhằm che dấu tội phạm”, quy định tại khoản 1, Điều 48 Bộ Luật hình sự.

Nguyễn Đức Nghĩa khai nhận, hành động giết người xuất phát từ việc ghen tuông khi thấy bạn gái cũ nhắn tin cho người đàn ông khác, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với việc xác định hình phạt cho hung thủ, thưa ông?

Đây là lời thú tội của hung thủ và đến nay cũng chỉ duy nhất có lời khai này là nguồn chứng cứ xác định động cơ phạm tội. Nếu lời khai này được làm rõ thì hung thủ sẽ phải gánh thêm tính tiết “giết người vì động cơ đề hèn”.

Tôi cho rằng, ngoài những tình tiết tăng nặng trên, thủ phạm còn phải chịu trách nhiệm về tội “cướp tài sản” vì sau khi thực hiện hành vi phạm tội giết người, anh ta còn chiếm đoạt tài sản của nạn nhân mang đi cầm đồ lấy tiền tiêu sài. Như vậy, sau khi phạm tội giết người, anh ta lại phạm tội rất nghiêm trọng khác.

Với nhiều tình tiết tăng nặng và nhiều tội danh như vậy, anh ta khó tránh bị xử phạt với mức án cao nhất là tử hình.

Thưa luật sư Lê Minh Hải, giống như vụ giết người trong xe Lexus, Cơ quan điều tra cũng đã phá được vụ án này một cách nhanh chóng. Liệu vụ án này có thể áp dụng thủ tục rút gọn để sớm đưa hung thủ ra xét xử hay không, thưa ông?

 Mặc dù hung thủ gây án bị phát hiện và bị bắt một cách nhanh chóng nhưng cũng khó có thể đưa hung thủ ra tòa sớm được.

LS Le Minh Hải
Ls Lê Minh Hải

Theo quy định của Bộ Luật tố tụng, thủ tục rút gọn chỉ được áp dụng đối với các vụ án mà hung thủ bị bắt quả tang, sự việc phạm tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng, hung thủ có căn cước rõ ràng và đặc biệt là chỉ được áp dụng đối với các tội phạm ít nghiêm trọng. Vụ án này là vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên không thể áp dụng thủ tục rút gọn.

Cơ quan điều tra phải tiến hành trong thời gian bao nhiêu tháng thì đưa vụ án ra tòa để xét xử, thưa ông?

Theo quy định thì cơ quan điều tra có 4 tháng để điều tra, tính từ khi khởi tố vụ án. Tuy nhiên, pháp luật không quy định thời hạn tối thiểu. Vì thế, nếu cơ quan điều tra đã thu thập đầy đủ chứng cứ thì việc điều tra cũng có thể kết thúc trước 4 tháng. Đây là vụ án mà các hành vi phạm tội đã được phát hiện, có nhiều bằng chứng buộc tội, tôi cho rằng, cơ quan điều tra cũng sẽ kết thúc vụ án sớm.

 Xin cảm ơn hai ông! 

PV

Đọc thêm

Kiên Giang: Bắt giam đối tượng cầm đầu hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê

02 bị can Danh Út Hiểu và Đặng Hoàng Lâm (từ trái sang).
(PLVN) - Sáng ngày 3/5, Thượng tá Nguyễn Hoàng Phương – Phó trưởng Công an, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho biết: Chiều tối ngày 2/5, Cơ quan đã tống đạt quyết định khởi vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm đối với Danh Út Hiểu (SN 1985, ngụ phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá) và Đặng Hoàng Lâm (SN 1987, ngụ phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh cán bộ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh cán bộ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(PLVN) - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liêp tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Mặc dù các cấp, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng. Tuy nhiên tình trạng người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.