Nhân rộng mô hình "Đem luật về làng"

 Trong thời gian 1 tuần, 40 người là trưởng các tổ chức đoàn thể, như hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên,.... thuộc các xã Kiến Thiết, Tiên Minh, Cấp Tiến của huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng đã tham gia lớp tập huấn "Đem luật về làng", do  Phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng phối hợp với Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục và văn hóa cộng đồng EC Hà Nội tổ chức.

Trong thời gian 1 tuần, 40 người là trưởng các tổ chức đoàn thể, như hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên,.... thuộc các xã Kiến Thiết, Tiên Minh, Cấp Tiến của huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng đã tham gia lớp tập huấn "Đem luật về làng", do  Phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng phối hợp với Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục và văn hóa cộng đồng EC Hà Nội tổ chức.

Hoạt động ngoại khóa rèn kỹ năng tổ chức, liên kết nhóm.
Hoạt động ngoại khóa rèn kỹ năng tổ chức, liên kết nhóm.

Mục tiêu của chương trình tập huấn là trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết của một tuyên truyền viên pháp luật khi thực hiện tuyên truyền pháp luật tại cơ sở, địa bàn dân cư.

Đổi mới phương pháp tuyên truyền

Bà Lê Thị Thanh, Giám đốc Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục và văn hóa cộng đồng EC Hà Nội cho biết, điều khác biệt của chương trình tập huấn này là mức độ chuyên sâu khi các học viên được tham gia học, đánh giá cao tính chủ động của người học và chú trọng trang bị các kỹ năng tuyên truyền. Do đó, chương trình tổ chức mời các tiến sĩ, luật sư, giảng viên của chương trình chọn giảng các nội dung thiết thực, cụ thể, gần gũi với người dân nông thôn như pháp lệnh dân chủ cơ sở ở xã, phường, thị trấn.

Với mục đích nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân nông thôn, chương trình mong muốn mang đến sự đổi mới trong cách tuyên truyền pháp luật, trong đó lấy nòng cốt là các hạt nhân tiêu biểu tại ngay thôn, làng.

 Khác với hình thức tuyên truyền pháp luật "truyền thống" hiện nay là tập trung nhiều người thành hội nghị, với việc tập huấn chuyên sâu, người được tập huấn, tuyên truyền có điều kiện tham gia trực tiếp vào nội dung tuyên truyền theo phương pháp mở, có nghĩa là người được tuyên truyền có quyền hỏi, bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề giảng viên nêu ra, giảng viên chỉ là người hướng dẫn. Ví dụ khi tuyên truyền về pháp lệnh dân chủ cơ sở, các trưởng thôn, các chi hội trưởng nông dân, phụ nữ... được giảng viên hướng dẫn áp dụng cụ thể vào chức năng, quyền hạn của mình, thực hành kỹ năng nghe, nói, tổ chức một buổi tuyên truyền pháp luật tại thôn, xã.

Tạo các hạt nhân tích cực

Ông Vũ Văn Hè, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng nhận định, tập huấn tuyên truyền pháp luật theo nội dung chuyên sâu rất hiệu quả, người được tuyên truyền không chỉ biết mà hiểu hơn về quy định của pháp luật. Đây là lớp tập huấn cán bộ nguồn thôn, làng theo hướng chuyên sâu đầu tiên trên địa bàn thành phố để "đem luật về làng", tổ chức một cách bài bản. Thông qua lớp tập huấn, các cán bộ thôn, làng sẽ là những tuyên truyền viên tích cực của cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống. Sau lớp tập huấn, các tuyên truyền viên tự xây dựng chương trình tuyên truyền pháp luật tại địa phương.

 Hiện các xã Kiến Thiết, Tiên Minh, Cấp Tiến đều đã và đang triển khai việc tập huấn pháp luật do chính các cán bộ nguồn làm tuyên truyền viên và xây dựng các câu lạc bộ sinh hoạt pháp luật.

Theo một khảo sát đánh giá nhanh ngay sau khóa học, có hơn 3/4 học viên cho rằng mình cảm thấy tự tin hơn, có thể tổ chức một buổi tuyên truyền pháp luật cho cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống. Các học viên cũng đánh giá cao kỹ năng và phương pháp tuyên truyền mở mình học được từ chương trình, nhất là việc vừa học vừa thực hành, kết hợp với trò chơi pháp luật. Đây là hình thức tập huấn cán bộ nguồn cấp cơ sở (thôn, làng) mang tính chất chuyên sâu, hiệu quả cao, cần được nhân rộng ở các địa bàn toàn thành phố.

Năm 2010, anh Vũ Văn Hè, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng với đề án "Đem luật về làng" là một nhân vật trong cuộc thi “Gương sáng Tư pháp” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. Đọc được bài viết về anh Vũ Văn Hè với những ý tưởng thiết thực, bà Lê Thị Thanh, Giám đốc Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục và văn hóa cộng đồng EC Hà Nội đã tìm được nguồn kinh phí tài trợ, phối hợp với phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng tổ chức một khóa học cho 40 học viên là cán bộ nguồn cơ sở để tuyên truyền pháp luật theo hướng chuyên sâu. 40 học viên đó đã và đang tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật do chính mình làm tuyên truyền viên tại thôn, xã nơi sinh sống.

Như Lan

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.