Kịp thời vào cuộc phổ biến pháp luật khi phát sinh vấn đề nhạy cảm

(PLVN) - Sáng 23/1, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng – Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương đã tổ chức phiên họp triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019. 

Tham dự còn có Thứ trưởng Phan Chí Hiếu và lãnh đạo các bộ, ngành thành viên Hội đồng, các thành viên Ban Thư ký Hội đồng.

Chuyển biến đáng kể trong công tác PBGDPL

Báo cáo kết quả năm qua, Vụ trưởng Vụ PBGDPL (Bộ Tư pháp) Lê Vệ Quốc cho biết: Năm 2018, các thành viên Hội đồng đã quan tâm vào cuộc, phát huy vai trò của mình trong trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn công tác PBGDPL tại bộ, ngành, địa phương thuộc phạm vi quản lý; đưa công tác PBGDPL có sự chuyển biến đáng kể với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm được triển khai, bắt kịp với xu thế phát triển, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh mới, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế, cách mạng công nghiệp 4.0... 

Vụ trưởng Lê Vệ Quốc báo cáo kết quả công tác năm 2018 của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương
Vụ trưởng Lê Vệ Quốc báo cáo kết quả công tác năm 2018 của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương

Một số Hội đồng bộ, ngành, địa phương tiếp tục khẳng định vai trò dẫn đầu trong triển khai công tác PBGDPL như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội, TP HCM, tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Bình Dương. Vai trò của thành viên Hội đồng, thành viên Ban Thư ký Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng Trung ương và các Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc được phát huy và ngày càng rõ nét

Công tác phối hợp triển khai các hoạt động PBGDPL ngày càng chặt chẽ hơn, trách nhiệm được nâng lên thông qua việc ký kết triển khai các chương trình phối hợp, bước đầu huy động được các nguồn lực xã hội tham gia gắn với khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. 

Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp đã bám sát nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Kế hoạch công tác và nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương; thực hiện tốt chức năng tư vấn, tham mưu triển khai công tác PBGDPL mang lại nhiều kết quả tích cực với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mô hình sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL; đưa công tác này triển khai đúng hướng. 

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Hội đồng đã tư vấn kịp thời, bài bản, sâu rộng các văn bản pháp luật mới, quan trọng được Quốc hội khóa XIV thông qua như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng hành chính, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước... và các luật khác có liên quan trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp. 

Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm trong tôn trọng, chấp hành Hiến pháp, pháp luật, tạo thói quen tự giác học tập pháp luật trong xã hội. Việc tổ chức thực hiện các Đề án đã được triển khai thống nhất từ Trung ương tới địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác PBGDPL.

Ý thức chấp hành pháp luật phải trở thành văn hóa của mỗi người

Các thành viên Hội đồng nhất trí đánh giá cao những kết quả đặt được và nêu lên một số hạn chế, phản ánh các khó khăn gặp phải. 

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp quan niệm, công tác PBGDPL phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và kiến nghị một số nội dung mà ngành Lao động sẽ tập trung tuyên truyền như tuổi nghỉ hưu, giờ làm thêm, tổ chức công đoàn... 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng công tác tuyên truyền cần vào cuộc sớm hơn
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng công tác tuyên truyền cần vào cuộc sớm hơn


Nhận thấy vừa qua có nhiều điểm nóng, ông Diệp cho rằng cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, làm sao vào cuộc sớm hơn, tận dụng các phương tiện thông tin đại chúng để không tiếp tục phát sinh những điểm nóng. … ,.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, trên cơ sở Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường”, ngành đã triển khai sâu rộng công tác này và gần đây ngành Giáo dục cũng thông qua Đề án 3957 về nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường đến năm 2021. 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến

Theo đó, đã thường xuyên tuyên truyền các luật mới, phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành khác để triển khai; rà soát giáo viên dạy bộ môn Giáo dục công dân để bồi dưỡng, nâng cao năng lực… Với hình thức mới mẻ, ông Độ mong thời gian tới tiếp tục tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến vừa giúp học sinh thư giãn vừa cung cấp kiến thức bổ ích một cách hiệu quả.

Đồng tình với ông Diệp, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho rằng, nên tập trung xử lý các điểm nóng. Đề cao ý nghĩa của Ngày Pháp luật, ông Hải kiến nghị, vào Ngày Pháp luật nên có hình thức biểu dương những đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Ông Trần Thanh Hải quan niệm, chấp hành pháp luật phải là ý thứcvăn hóa của mỗi người
Ông Trần Thanh Hải quan niệm, chấp hành pháp luật phải là ý thứcvăn hóa của mỗi người

Ông Hải đề xuất, hoạt động PBGDPL không thể chỉ cung cấp thông tin mà phải tăng cường ý thức chấp hành pháp luật sao cho trở thành một thứ văn hóa của mỗi người, mỗi cơ quan; đầu tư phần mềm, công cụ hỗ trợ cho cán bộ làm tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp; quan tâm hình thành một đội ngũ luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động… 

Kết luận phiên họp, Bộ trrưởng Lê Thành Long nhận định, hoạt động chung của Hội đồng Trung ương và của riêng từng bộ, ngành thành viên đã đạt một số kết quả đáng chú ý. Trong đó, các bộ, ngành cơ bản ban hành kế hoạch PBGDPL tại bộ, ngành mình, chú trọng tăng cường năng lực cho cán bộ làm PBGDPL.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiều mô hình, cách làm mới như phối hợp VTV thực hiện chương trình gameshow Sức nước ngàn năm; nhiều bộ, ngành đã nâng cấp, mở rộng các chuyên mục về PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng; việc hướng dẫn công tác PBGDPL, nhất là triển khai Ngày Pháp luật, rất cụ thể, thiết thực, dễ làm…

Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế vẫn chưa được khắc phục như phản ứng chính sách còn chậm, đặc biệt đã để xảy ra một số điểm nóng, ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL chưa có chuyển biến, chưa thu hút được nhiều nguồn lực xã hội tham gia vào công tác này.

Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị các thành viên Hội đồng cần chủ động hơn nữa
Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị các thành viên Hội đồng cần chủ động hơn nữa

Vì vậy, Bộ trưởng nhất trí phương hướng hoạt động năm 2019 cũng như ý kiến của các bộ, ngành, đồng thời lưu ý cần xúc tiến nhanh hơn một số đề án mà Bộ Tư pháp trình liên quan đến công tác PBGDPL để Thủ tướng Chính phủ thông qua. 

Từ thực tiễn vừa qua, theo Bộ trưởng, trong quá trình soạn thảo dự án luật mà phát sinh vấn đề nhạy cảm thì căn cứ vào khoản 3 Điều 10 Luật PBGDPL, các bộ, ngành có thể quan tâm vào cuộc sớm hơn, chủ động phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo để nắm bắt nội dung, có cách thức tiếp cận, xử lý vấn đề, tuyên truyền, phổ biến kịp thời.

Bên cạnh đó, cần cải tiến các nội dung, hình thức phổ biến, chia sẻ các cách làm hiệu quả gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác PBGDPL. 

Ngoài ra, nên tổ chức đoàn kiểm tra về bố trí, sử dụng kinh phí cho công tác PBGDPL; từng thành viên Hội đồng cần chủ động nghĩ ra các sáng kiến, ý tưởng mới, cách làm mới đối với công tác PBGDPL, tiến hành đánh giá kết quả thực hiện công tác PBGDPL từng năm…

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.