Hoan nghênh cơ quan công quyền!

PV bị bắt khi nhận tiền của DN.
PV bị bắt khi nhận tiền của DN.
(PLO) - Đang có một sự chuyển động rõ rệt, thể hiện mối quan tâm của toàn xã hội trước một sự kiện pháp lý dù nhỏ nhoi, mọi người biểu lộ chính kiến của mình một cách không e dè và cơ quan chức năng cũng không né tránh vấn đề. Đó là biểu hiện của tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền và thực hiện dân chủ ngay cả trong lĩnh vực hoạt động tư pháp.

Thấy rõ nhất là trường hợp một phóng viên bị bắt do nhận tiền doanh nghiệp tại Yên Bái. Câu hỏi đặt ra dành cho cơ quan điều tra từ thành phố đến Bộ Công an trong các cuộc họp báo là có phải nhà báo này bị “gài bẫy” không, có liên quan gì đến việc các loạt bài phản ảnh những bất động sản của các quan chức tỉnh này mà người bị bắt là tác giả?. Câu trả lời là đang trong quá trình điều tra nên chưa thể kết luận, song các động thái trên thực tế cho thấy các câu chuyện này liên quan với nhau và đang được làm rõ: Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra khối tài sản của vợ ông Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái do báo chí phản ảnh.

Việc bắt nhà báo lại tạo ra một “nút thắt” mới: Nhà báo này nhận 200 triệu đồng từ ông Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái, người sở hữu một biệt thự khủng nơi đây. Hành vi đưa hối lộ để mua sự im lặng này sẽ được xem xét và không thể im lặng. Bộ Công an cũng sẽ kiểm tra “lâu đài” được cho rằng của Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái. Như vậy, có thể thấy từ sự phản ảnh của báo chí đến việc xem xét, làm rõ của cơ quan chức năng đã rất nhanh chóng và công khai, có thể được coi là những chuyển động tích cực.

Một diễn biến khác là việc bắt giữ một bác sỹ trong vụ chạy thận làm 8 người tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Ngay lập tức dư luận lên tiếng, các chuyên gia ngành y, luật sư phân tích sự việc này, Hội Hồi sức – cấp cứu và chống độc bằng văn bản kiến nghị cơ quan điều tra xem xét lại bởi cho rằng đây chỉ là “lỗi” chứ không phải “tội”, việc bắt giữ gây hoang mang trong giới bác sỹ và bệnh nhân. Đây là sự kiện chưa có tiền lệ trước một người bị khởi tố, tạm giam mà báo chí vào cuộc và dư luận bảo vệ người bị bắt một cách công khai như vậy. Trả lời báo chí, Bộ Công an nhấn mạnh việc điều tra vụ việc này là “thận trọng và rất khách quan”.

Chỉ một động thái rất nhỏ là một nhân chứng “bí ẩn và đặc biệt” bị triệu tập đến phiên tòa xét xử công khai mà được ngồi ở phòng cách ly giấu mặt cũng gây ra một “cuộc chiến pháp lý” tranh luận về đúng – sai của việc này. Hoặc hai thanh niên đánh một người nước ngoài trên đường phố Hà Nội khiến dư luận phẫn nộ đã bị khởi tố và tạm giữ hình sự cũng là mối quan tâm của dư luận và nhiều người đã tỏ ý hoan nghênh việc làm kịp thời này của Công an Hà Nội.

Điểm qua vài sự kiện pháp lý xảy ra trong mấy ngày gần đây để xác tín rằng dư luận hết sức quan tâm đến đời sống pháp luật và bày tỏ thái độ của mình trước những sự kiện đó. Đây cũng là một sự biểu lộ ý thức pháp luật được nâng cao trong xã hội và niềm tin của người dân vào công lý được thực thi!

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.