Xử lý người tung tin ảnh hưởng xấu tâm lý thí sinh ĐH

"Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ yêu cầu bên an ninh của các địa phương phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn những hành vi tung tin thất thiệt, làm hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga - Trưởng Ban chỉ đạo thi ĐH, CĐ 2012 – cho biết.

Hôm nay, các sỹ tử bước vào kì thi ĐH đợt hai (ngày 9-10/7). Đây là đợt thi có nhiều khối thi, môn thi, đặc biệt có nhiều môn xã hội dễ làm cho thí sinh (TS) phát sinh tiêu cực. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga - Trưởng Ban chỉ đạo thi ĐH, CĐ 2012 – cho biết:

- Trước thông tin thất thiệt lộ đề thi môn Toán ở một số Hội đồng thi phía Nam, Bộ đã yêu cầu PA83 của Bộ Công an điều tra làm rõ nguyên nhân. Thông tin lộ đề là hoàn toàn bịa đặt. Đáp án tung lên mạng sau khi thí sinh đã ra ngoài. Lời giải được bán trước cổng trường là lời giải của đề thi năm 2011.

Nhân việc này, Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ yêu cầu bên an ninh của các địa phương phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn những hành vi tung tin thất thiệt, làm hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

Những ai tung tin thất thiệt trong kỳ thi sẽ bị xử lý nghiêm túc. Chúng ta cũng đã có cơ chế để xử lý vấn đề này vì đề thi thuộc bí mật quốc gia nên nó ra ngoài hay không ra ngoài đều ảnh hưởng rất lớn. Do đó, trong khâu chỉ đạo, chúng tôi chỉ đạo đề thi bảo mật tuyệt đối và an toàn, không có chuyện đề thi được phép lộ ra ngoài trước khi thí sinh được ra ngoài. Hành vi tung tin thất thiệt như thế, các cơ quan an ninh địa phương cũng nên có biện pháp kịp thời xử lý.

Năm nay, Bộ sửa đổi, bổ sung quy chế mới là thí sinh được phép mang các vật dụng vào phòng thi như ghi âm, máy ảnh… khiến nhiều trường lúng túng không kịp triển khai và lo lắng sẽ có nhiều sự cố xảy ra bởi không phải giám thị nào cũng am hiểu kỹ thuật để giám sát?

- Bộ không yêu cầu tất cả các giám thị phải có đủ năng lực để đánh giá điều này mà yêu cầu giám thị khi phát hiện thiết bị thì báo lại Hội đồng tuyển sinh của trường, nếu Hội đồng thi không xử lý được thì báo cáo Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ để xử lý.

Chuẩn bị cho đổi mới này Bộ đã làm từ lâu, đi kèm với các quy định trong đổi mới quản lý nói chung. Công văn và thông tư hướng dẫn là để giám thị thực hiện, hoàn toàn không dính dáng đến thí sinh.

Trước đây nếu thí sinh mang các vật dụng như  hướng dẫn trongthông tư vào thì ngay lập tức sẽ bị đình chỉ thi nhưng với quy chế mới, giám thị phải xem xét mục đích các em mang vào làm gì, chức năng của thiết bị đó ra sao, thí sinh sử dụng thông tin trong đó làm gì để phân biệt là tiêu cực trong kỳ thi hay người chống tiêu cực.

Thực tế cũng cho thấy, qua ba môn thi đầu tiên, không có thí sinh nào mang thiết bị đó vào phòng thi. Vì đây là kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, nên hết sức nghiêm túc.

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi những vật dụng được khẳng định tại điểm c của điều 25 trong Quy chế tuyển sinh như bút mực, thước kẻ, bút chì, máy tính bỏ túi.

Hết 2/3 thời gian làm bài thi, thí sinh được phép ra ngoài nhưng không được mang đề thi ra song nhiều thí sinh vẫn cố tình  mang đề thi ra, Bộ có biện pháp hạn chế tình trạng này trong đợt thi lần hai?

- Quy định của quy chế là hết 2/3 thời gian, thí sinh được phép ra khỏi phòng thi nhưng không được mang đề thi ra ngoài song nếu thí sinh chép vào tờ giấy nháp và mang đề ra ngoài chúng ta cũng không kiểm soát được. Để ngăn chặn tuyệt đối việc này là rất khó. Nhân việc này, Bộ đã nhắc nhở tất cả các Hội đồng phải thu hết đề thi của thí sinh ra trước, còn với đề trắc nghiệm thì không vấn đề gì vì quy định hết giờ thí sinh mới được ra khỏi phòng thi.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Hộp thư điện tử chống tiêu cực chưa nhận được thông tin

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Bộ GD&ĐT đã mở hộp thư điện tử, những ai có thông tin thì phản ánh và cứ 10 phút chúng tôi kiểm tra một lần nhưng chưa nhận được thông tin phản ánh nào về hiện tượng tiêu cực xẩy ra.

Với sự minh bạch của kỳ thi này, thí sinh cũng giám sát, người coi thi giám sát và cả xã hội giám sát, chúng ta thấy chất lượng kỳ thi được nâng lên và tính nghiêm túc của kỳ thi được đảm bảo”.

Uyên Na ( ghi)

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.