Việt Nam được cam kết tài trợ gần 7,4 tỷ USD năm 2012

 Với chủ đề “Thúc đẩy Tái cơ cấu kinh tế và giảm nghèo”, sau 1 ngày làm việc, Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG 2011) đã kết thúc với số tiền tài trợ cam kết cho Việt Nam là  7,386  tỷ USD…

Với chủ đề “Thúc đẩy Tái cơ cấu kinh tế và giảm nghèo”,  sau 1 ngày làm việc, Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG 2011) đã kết thúc vớii số tiền tài trợ cam kết cho Việt Nam là  7,386  tỷ USD…

Mặc dù ít hơn con số tài trợ của năm trước (7,9 tỷ USD) song theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh, đây là kết quả hết sức tích cực trong bối cảnh khó khăn chung của các nhà tài trợ hiện nay và cũng là nguồn tài trợ vô cùng quan trọng để Việt Nam thực hiện tái cơ cấu trong năm 2012..

“7,4 tỷ USD hay 8- 9 tỷ USD những năm trước đây là nguồn lực vô cùng quan trong trong điều kiện Việt Nam đang đẩy mạnh tái cơ cấu. Bên cạnh đó, các nhà tài trợ  còn chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để chúng tôi có những chính sách đúng đắn đưa Việt Nam phát triển bền vững. Chúng tôi cũng rất coi trọng những ý kiến này…”, Bộ trưởng Vinh khẳng định.

Trước đó, trong phiên đối thoại buổi sáng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, bằng sức mạnh nội lực, sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của các nhà tài trợ, cộng đồng quốc tế…, trong năm 2011 Việt Nam tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong phát triển KTXH. Kinh tế vĩ mô cơ bản giữ được ổn định, lạm phát được kiểm soát, dự báo cả năm CPI tăng khoảng 18%, lãi suất tín dụng có xu hướng giảm dần, tỷ giá cơ bản giữ được ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng lên so với năm 2010; nợ công trong giới hạn an toàn; tăng trưởng GDP được duy trì khoảng 6%. Bên cạnh đó, trong bối cảnh khó khăn song công tác an sinh xã hội và phúc lợi xã hội vẫn luôn được đảm bảo.

Thủ tướng khẳng định, trong năm 2012, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời sẽ triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó tập  trung vào tái cấu trúc đầu tư công, doanh nghiệp và thị trường tài chính; duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý.

Cùng với đó, Việt Nam sẽ thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; thực hiện mục tiêu giảm khoảng 2% hộ nghèo; tạo 1,6 triệu việc làm mới; duy trì hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế đi liền với tiến bộ xã hội và công bằng xã hội.

Chính phủ Việt Nam cũng sẽ hết sức quan tâm tới công tác cải cách hành chính, tạo lập môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ, tuy đã đạt được những kết quả quan trọng nêu trên trong quá trình xây dựng và phát triển KTXH của đất nước, song Việt Nam vẫn là một nước nghèo, hậu quả chiến tranh để lại rất nặng nề và Việt Nam là một trong số ít các nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do hiện tượng biến đổi khí hậu và nước biển dâng…Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực cao nhất bằng nguồn nội lực, Việt Nam luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển đã đề ra.

Thanh Lan
 

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tô Lâm và Tư lệnh Ahmad Reza Radan ký “Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran”. (Ảnh: Khồng Hà).

Việt Nam - Iran: Phối hợp xử lý các loại tội phạm xuyên quốc gia

(PLVN) - Ngày 14/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Lễ đón và hội đàm với Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan, Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Đọc thêm

Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Chính phủ đề xuất quy định 2 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với 30 cơ chế, chính sách cụ thể phát triển TP Đà Nẵng. Trong đó có quy định thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư.

Thủ tướng: Kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là đột phá trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Sáng 14/5, phát biểu tại tọa đàm với đoàn 19 Tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc về phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại Việt Nam - Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là động lực quan trọng, đột phá, giúp đưa mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.

'Siết' kiểm soát, xử lý vi phạm để ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, tỷ lệ sử dụng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, nhất là giới trẻ và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để ngăn chặn kịp thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử.

Cần quản lý chặt chẽ thị trường, không để giá vàng “nhảy múa”

Hình ảnh tại phiên họp.
(PLVN) -  Đây là ý kiến được nhấn mạnh tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, 13/5, cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Chỉ rõ 5 nhóm giải pháp tại Hội thảo Văn hóa năm 2024

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, phát biểu bế mạc hội thảo.
(PLVN) -Sau một buổi làm việc tích cực, khẩn trương và trách nhiệm cao, Hội thảo Văn hóa năm 2024 diễn ra tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc, chỉ rõ 5 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách và bảo đảm nguồn nhân lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao.

Kiểm toán Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội trong thực hiện nhiệm vụ

Thường trực Ủy ban TCNS của Quốc hội và KTNN làm việc nhằm trao đổi, thảo luận về kế hoạch, nội dung tổ chức Phiên giải trình “Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị KTNN đến hết niên độ ngân sách Nhà nước năm 2021” vào tháng 8/2023. Ảnh: Cổng TTĐT KTNN
(PLVN) - Xuất phát từ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật, thực tiễn hoạt động thời gian qua cho thấy, công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) của Quốc hội và Kiểm toán nhà nước (KTNN) ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh trao đổi, hỏi thăm sinh viên tại gian hàng khởi nghiệp.
(PLVN) - Sáng 12/5/2024, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI. Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức.

Đẩy mạnh công tác thu hút nguồn lực kiều bào tại các địa phương

Đoàn công tác làm việc với tỉnh An Giang.
(PLVN) - Từ ngày 8-11/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác gồm lãnh đạo một số đơn vị liên quan trong Bộ Ngoại giao đã đến thăm các tỉnh/TP Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, làm việc về công tác đối ngoại của địa phương, công tác NVNONN và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại một số địa bàn.

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024.
(PLVN) - Tối 11/5, tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024. Tham dự buổi lễ có Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An.