Vị bác sỹ 120 ngày đêm bên Bác Hồ

Từng kinh qua rất nhiều chiến trường nhưng Đại tá, bác sỹ Quân y Mai Khắc Thái (sinh năm 1926) cho rằng mình là người may mắn khi không bị viên đạn nào của quân thù ghim vào người. Cùng với may mắn đó là rất nhiều vinh hạnh và tự hào ông đã có, trong đó có 120 ngày đêm được bên Bác Hồ…

Từng kinh qua rất nhiều chiến trường nhưng Đại tá, bác sỹ Quân y Mai Khắc Thái (sinh năm 1926) cho rằng mình là người may mắn khi không bị viên đạn nào của quân thù ghim vào người. Cùng với may mắn đó là rất nhiều vinh hạnh và tự hào ông đã có, trong đó có 120 ngày đêm được bên Bác Hồ…

Người lính dòng dõi “trâm anh”…

Quê ông là một miền quê xinh đẹp, yên bình và trù phú nằm ven đô của TP. Huế (nay là phường Kim Long, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) – nơi có rất đông người làm quan thời xưa, con cháu học hành đỗ đạt... Ông nội của ông chính là cụ Mai Khắc Đôn - nguyên là Thượng thư Bộ Lễ, kiêm giáo đạo và là thầy dạy chữ Hán cho vua Duy Tân. Cụ là một nhà giáo chuyên dạy về tư tưởng dân tộc cho nhà vua.

Tuy làm quan trong thời Pháp thuộc nhưng cụ vô cùng yêu dân và rất thanh liêm, chính trực. Cảm mến đạo đức và tấm lòng yêu nước, thương dân của vua Duy Tân, cụ đã gả con gái của mình là tiểu thư Mai Thị Vàng cho nhà vua.

Để tưởng nhớ và biết ơn vị quan thanh liêm này, mới đây UBND TP. Huế đã quyết định lấy tên cụ để đặt tên cho một con đường mới mở trên địa bàn phường Kim Long. “Đây là một tự hào lớn của gia đình, dòng họ và quê hương chúng tôi…” – Đại tá, bác sỹ quân y Mai Khắc Thái tâm sự.

Năm 1945, Mai Khắc Thái tham gia phong trào “Bình dân học vụ”. Ngày 4/6/1946, khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông xung phong Nam tiến và tham gia Vệ quốc đoàn. Là một trong số ít người có trình độ văn hóa lúc bấy giờ, ông được cử đi học lớp y tá (năm 1947), rồi về phụ trách công tác y tế của Tiểu đoàn Nguyễn Nhạc, thuộc Trung đoàn số 7.

Năm 1950, ông được đề bạt là Y tá trưởng, Bệnh xã Trung đoàn, rồi Viện phó Bệnh viện số 1 Quảng Ngãi, Bệnh viện liên khu 5. Năm 1952, ông chuyển sang làm Viện phó Viện 5 Phú Yên.

Cuối năm 1952, ông thuộc danh sách 11 người được cử về Chiến khu Việt Bắc (Thái Nguyên) học lớp y sỹ. “Ngày đi, đêm nghỉ; đường sá thì hiểm trở; bom rơi, đạn lạc nhiều vô kể; thức ăn thì chỉ có muối và rau rừng. Phải lặn lội bộ hành, trèo đèo lội suối ròng rã 3 tháng trời mới tới được Thái Nguyên nhưng tất thảy anh em trong đoàn đều rất phấn chấn vì được cử đi học lớp này là oai lắm, phải những người có thành tích xuất sắc và chính trị tốt mới được chọn” – ông kể đầy tự hào.

… 120 ngày đêm vinh dự bên Bác Hồ

Học xong lớp y sỹ, năm 1960, ông được đại diện cho Cục Không quân tham dự lớp đào tạo về bác sỹ rồi được cử làm Chủ nhiệm Quân y Trung đoàn bay 921 - Trung đoàn bay chiến đấu đầu tiên của nước ta. Và năm 1965, ông lại được chọn lựa sang nước bạn Liên Xô học về y học hàng không.

Đại tá, bác sỹ Mai Khắc Thái:

- Chúng ta có thể học tập rất nhiều điều từ Bác Hồ. Là một người thầy thuốc, tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”. Theo tôi, y đức của người thầy thuốc nằm hết trong câu nói đó. Ngành y chỉ cần học hỏi và làm theo lời nói đó thôi là đủ rồi, không cần làm gì khác….

Năm 1969, bác sỹ Mai Khắc Thái về nước. Thời điểm này, Bác Hồ đang ốm rất nặng. Để chuẩn bị hậu sự cho Bác, một nhóm bác sỹ đã được cử sang Liên Xô học về phương pháp ướp thi hài.

Thấy Mai Khắc Thái thông thạo tiếng Nga, đoàn đã mời ông đi cùng làm phiên dịch. Khi đoàn về nước, một nhóm chuyên gia của nước bạn được mời sang để hướng dẫn ta thực hiện. Ông cũng bỏ rất nhiều công sức và thời gian để tháp tùng đoàn chuyên gia về nước chở khí tài, dụng cụ, dung dịch… qua Việt Nam để thực hiện việc ướp  thi hài Bác.

Trước đó, đã không ít lần bác sỹ Thái được nhìn thấy Bác Hồ khi Bác ra sân bay để sang nước ngoài công tác. Lúc đó, mỗi ánh mắt, nụ cười, bàn tay vẫy của Bác đều khiến cảm xúc trong ông trào dâng mãnh liệt. Cảm xúc đó tăng lên hàng ngàn lần khi ông được từng giờ, từng phút cận kề bên Bác, ghi chép từng thông số kỹ thuật, kiểm tra hệ thống bảo quản nhiệt độ, độ ẩm của môi trường xung quanh, rồi kiểm tra thuốc men, hóa chất… để kịp thời báo chuyên gia hỗ trợ kịp thời.

“Cả quãng đời quân ngũ, đây là vinh dự và niềm tự hào lớn nhất của bản thân tôi cũng như cả gia đình” – ông nghẹn ngào khẳng định. Cho đến tận bây giờ, giây phút Bác lâm chung cũng như những khoảnh khắc đầy xúc động khi mọi người đưa Bác vào phố Cửa Bắc, ra phố Cửa Nam, rồi Trần Hưng Đạo để đến Bệnh viện 108 thực hiện công đoạn ướp thi hài; đặc biệt là hình ảnh hàng triệu người dân đổ ra đường, đến Quảng  trường Ba Đình viếng Bác với những hàng nước mắt không ngừng tuôn chảy… vẫn còn nguyên vẹn trong tiềm thức của bác sỹ Thái.

…Bốn tháng trời là 120 ngày đêm ông Thái và các bác sỹ của ta cũng như đoàn chuyên gia nước bạn túc trực bên Bác, cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi để bảo quản thi hài Bác, mang đến niềm tin và đáp ứng sự mong mỏi của hàng triệu con tim Việt Nam cũng như thế giới.

“Cơ duyên” với anh hùng vũ trụ Phạm Tuân

Nói là cơ duyên bởi đầu năm 1970, Đại tá Mai Khắc Thái được điều động về Viện Phòng không không quân (nay là Viện Y học hàng không) với chức danh Phó Viện trưởng, thì cuối năm 1979 ông nhận lãnh trách nhiệm khám tuyển để lựa chọn phi công bay vào vũ trụ. Và tại đây, ông đã trực tiếp khám và theo dõi sức khỏe cho Anh hùng vũ trụ Phạm Tuân.

Trong hàng ngàn phi công giỏi về nghiệp vụ cũng như chính trị, tư tưởng từ Bắc tới Nam, Hội đồng giám định – mà Đại tá Mai Khắc Thái là Chủ tịch- đã chọn được 20 người vào vòng trong. Trong 20 người này, Hội đồng tiếp tục chọn lọc được 5 người vào vòng tiếp để mời đoàn chuyên gia Liên Xô sang kiểm tra lại. Hai trong số 5 phi công đã được tuyển chọn để cho đi thử bay một tuần (năm 1980), trong đó có Anh hùng Phạm Tuân.

Sau chuyến bay, Phạm Tuân lại tiếp tục được thẩm định và kiểm tra lại sức khỏe. Lúc bấy giờ (năm 1987), Ban Vũ trụ Việt Nam mới xem xét và cấp Bằng chứng nhận: Đã hoàn thành xuất sắc Công trình khoa học: “Đánh giá sức khỏe phi công vũ trụ, nghiên cứu phương tiện trước, trong và sau chuyến bay vũ trụ Xô Viết” cho Đại tá Mai Khắc Thái.

Cứu người làm phúc…

Với những kinh nghiệm, kiến thức tích lũy từ thực tế hoạt động nghiệp vụ cộng với những kinh nghiệm châm cứu học hỏi từ GS. Nguyễn Tài Thu -  chuyên gia châm cứu hàng đầu Việt Nam - sau khi về hưu (năm 1989), Đại tá, bác sỹ Mai Khắc Thái đã mở phòng khám tại nhà để chữa bệnh cho người dân. Phương pháp chữa bệnh của ông là Đông - Tây y kết hợp (châm cứu nhưng đi theo đường giải phẫu Tây y và sử dụng thuốc tây để điều trị). Theo ông, đó là một phương pháp chữa bệnh mới, hiệu quả và rất mau lành bệnh. Bằng chứng là rất nhiều người bệnh bị tai biến liệt nửa người và nhiều di chứng khác đã được ông chữa khỏi.

Đặc biệt, ông luôn ưu tiên khám bệnh trước cho người già và trẻ nhỏ; miễn phí tiền khám, giảm chi phí điều trị cho những người tàn tật, già cả, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…; tư vấn sức khỏe miễn phí cho nhiều trường hợp. Ngoài ra, ông hạn chế đến mức thấp nhất thời gian điều trị để giảm bớt tốn kém cho bệnh nhân và gia đình. Phòng mạch của ông luôn tấp nập người ra vào và tôi hiểu rằng: Họ đến vì chữa bệnh một phần, phần lớn họ đến với ông để được đối xử tử tế, để được thấy khuôn mặt hiền hậu và nụ cười tươi rói luôn nở trên môi của vị Đại tá, bác sỹ quân đội già nua nhưng đầy nhân văn và thấm đẫm tình người.

Đoan Trang (ghi)

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.