Tốn 600 tỷ, thêm “giấy phép con” cho các "bác tài"?

 Trong cuộc họp mới đây với Bộ Giao thông Vận tải, phía Bộ Công an vẫn “kiên trì” quan điểm cần thiết ban hành Phiếu kiểm soát lái xe. Trong khi, nhiều ý kiến đã cho rằng việc xuất hiện thêm “giấy phép con” cho cánh tài xế là không phù hợp, gây phiền hà…

Trong cuộc họp mới đây với Bộ Giao thông Vận tải, phía Bộ Công an vẫn “kiên trì” quan điểm cần thiết ban hành Phiếu kiểm soát lái xe. Trong khi, nhiều ý kiến đã cho rằng việc xuất hiện thêm “giấy phép con” cho cánh tài xế là không phù hợp, gây phiền hà…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chưa có quy định

Theo đề xuất, Phiếu kiểm soát lái xe sẽ do lực lượng công an cấp và có thời hạn là 3 năm. Khi phát hiện người lái xe vi phạm luật giao thông thì lực lượng CSGT sẽ ghi vào tờ phiếu này để xử lý và thu giữ tờ phiếu đó nộp cho phòng CSGT để theo dõi giáo dục. Nếu bị thu giữ hết 3 tờ phiếu ghi vi phạm luật giao thông trên Phiếu kiểm soát lái xe thì tài xế phải tới phòng CSGT (nơi cấp) để xem xét cấp Phiếu kiểm soát lái xe khác hoặc bị xử lý thu hồi có thời hạn hoặc không có thời hạn tùy theo tính chất mức độ vi phạm.

Một lãnh đạo Vụ Pháp chế - Bộ GTVT - cho biết, Bộ Công an mới đưa ra đề xuất như trên chứ chưa rõ áp dụng đề xuất này với riêng ô tô hay cả ô tô và xe máy. Theo vị lãnh đạo này, theo quy định pháp luật hiện hành về các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển phương tiện phải mang theo khi tham gia lưu thông trên đường thì không có loại giấy tờ này. Theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Nghị định số 34/2010 và Nghị định 33/2011 (bổ sung Nghị định 34) của Chính phủ, tùy mức độ vi phạm, người lái xe có thể bị phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày, 60 ngày hoặc không thời hạn. “Các mức xử phạt trên là phù hợp, đủ sức răn đe để yêu cầu người tham gia giao thông chấp hành luật nên không cần thiết phải có phiếu kiểm soát lái xe” - vị này cho biết.

Tại văn bản gửi Vụ Pháp chế - Bộ GTVT - Tổng cục Đường bộ cũng cho rằng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ hiện hành chưa  quy định đối với “Phiếu kiểm soát lái xe”.

Với hơn 30 triệu giấy phép lái xe các loại hiện nay, nếu đề xuất của Bộ Công an được thông qua sẽ có trên 30 triệu phiếu kiểm soát lái xe được ban hành và gây lãng phí không nhỏ cho xã hội. Vị lãnh đạo Vụ Pháp chế nói trên cho biết, nếu ban hành phiếu kiểm soát lái xe sẽ phải sửa Luật Giao thông đường bộ và một loạt văn bản liên quan khác.

Thêm 600 tỉ đồng cho “giấy phép con”

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đề xuất ban hành phiếu kiểm soát lái xe là gây tốn kém cho người dân và dễ trở thành một loại “giấy phép con” gây phiền phức cho người dân.

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết trong quá khứ, Phiếu kiểm soát lái xe đã được ngành công an quy định, gây phiền hà cho người dân và dễ phát sinh tiêu cực. Vì vậy, đến năm 1991, loại phiếu này đã bị bãi bỏ. Năm 2000, ngành công an tiếp tục đề xuất với Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu về Phiếu kiểm soát lái xe nhưng sau đó cũng không được chấp thuận.

Để thay thế, ngành công an đã thực hiện việc ghi lỗi vi phạm trên giấy phép lái xe bằng hình thức bấm lỗ. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện (2003-2007), hình thức này cũng không được người dân đồng tình nên Nghị định 146/2007 đã bãi bỏ.

Thống kê cho thấy, xe máy gây ra khoảng 72% tổng số vụ tai nạn giao thông, do đó, nếu ban hành phiếu kiểm soát lái xe thì phải ban hành cho cả mô tô chứ không riêng gì ô tô. Hơn nữa, khi ban hành phiếu kiểm soát lái xe, phải có bộ phận quản lý, theo dõi và in.

Các chi phí này chắc chắn không thể lấy từ Ngân sách Nhà nước nên phải thu của dân. Theo tính toán của hiệp hội này, ví dụ tính mức thu là 20.000 đồng/phiếu (nguồn thu này chỉ đủ để in và chi phí cho bộ máy quản lý) thì người dân phải đóng khoảng 600 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khi ban hành phiếu kiểm soát lái xe thì phải tăng thêm thủ tục, biên chế hành chính, gây rất nhiều phiền hà và tốn kém...

Việt Hưng

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.