Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xử lý nghiêm cán bộ lợi dụng quyền lực để nhũng nhiễu

Quang cảnh buổi tiếp xúc
Quang cảnh buổi tiếp xúc
(PLVN) - Tiếp xúc cử tri Hải Phòng ngày 16/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu tất cả cán bộ thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm toán phải thực hiện nghiêm quy định, công khai hóa, có sự giám sát của nhân dân để chống hành vi lợi dụng quyền lực nhằm nhũng nhiễu, tiêu cực.

Không có “vùng cấm” trong chống tham nhũng

Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc, lắng nghe và trả lời ý kiến nghị cử tri tại huyện An Dương. Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Như Tiến đề nghị Chính phủ quan tâm chính sách cụ thể về phát triển doanh nghiệp tư nhân; các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt sản xuất các mặt hàng phụ trợ, các linh kiện của ngành may mặc, giày da, ngành sản xuất xe máy, ô tô…

Còn cử tri Nguyễn Văn Sinh đánh giá những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua đã thể hiện hiệu quả của việc đổi mới chính sách, quyết liệt trong điều hành chỉ đạo của Thủ tướng theo đúng tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động và phục vụ.

Tuy nhiên, cử tri bày tỏ băn khoăn trước những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển đất nước trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; trong nước thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân cùng một số vấn đề bức xúc khác.  

Lấy ví dụ về trường hợp Luật Công an nhân dân (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2019, có giao Chính phủ quy định chi tiết về công an xã chính quy nhưng đến nay chưa có Nghị định thực hiện cụ thể, gây khó khăn cho việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở, cử tri Đinh Thế Hòa đề nghị cần tránh tình trạng luật đã ban hành nhưng phải chờ các văn bản hướng dẫn thi hành, từ đó đưa những luật mà Quốc hội vừa ban hành như Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Cử tri Nguyễn Thị Mai cho rằng, công tác cải cách hành chính còn có tình trạng gắn lợi ích cục bộ trong xây dựng các văn bản, quy định... Một bộ phận cán bộ thái độ phục vụ, nhất là cán bộ tiếp xúc với dân, còn bất cập, chưa tận tụy và thuyết phục. Thủ tục hành chính còn rườm rà trong một số lĩnh vực, gây nhũng nhiễu và “tham nhũng vặt”…

Trước khi trả lời cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Thủ tướng cho biết đây là một kỳ họp thành công tốt đẹp, thể hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội nước ta theo Hiến pháp quy định là lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Quốc hội và Chính phủ tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do nhân dân, vì nhân dân, tiếp tục thực hiện tốt Hiến pháp năm 2013, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, hội nhập quốc tế sâu rộng đưa đất nước tiến lên.

Về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ tướng nêu rõ, 6 tháng đầu năm, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Chúng ta đã trở thành thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc với số phiếu cao nhất. Đề cập đến việc Nhà máy sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam VinFast vừa khánh thành tại Hải Phòng, Thủ tướng đánh giá đây là niềm tự hào, không chỉ là niềm vui của Hải Phòng mà là niềm vui của cả nước, là minh chứng cho sự phát triển đồng bộ trong lĩnh vực công nghiệp, tự động hóa, công nghiệp vật liệu và trình độ tay nghề.

Giải đáp các kiến nghị cụ thể của cử tri, Thủ tướng cho rằng, luật được ban hành nhiều nhưng còn một số văn bản hướng dẫn chậm. Thủ tướng cho biết, sẽ thúc đẩy ngành Công an, các bộ, ngành có liên quan để ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Công an nhân dân.

Cho rằng muốn đổi mới điều hành thì chính sách, cách làm không được quan liêu “phải sát dân, sát cơ sở, chống tiêu cực, tham nhũng, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh”, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu làm chính sách phải sát với người dân, với cơ sở, “không phải làm chính sách trên trời”, trong đó cán bộ cần nêu gương. 

Về ý kiến cử tri liên quan đến tình trạng “tham nhũng vặt”, Thủ tướng cho biết đã có chỉ thị, đã tổ chức hội nghị toàn quốc về vấn đề này. “Vừa rồi, khi một số cán bộ của Bộ Xây dựng xuống làm việc tại Vĩnh Phúc có vi phạm, chúng tôi yêu cầu phải xử lý nghiêm”, Thủ tướng lấy ví dụ.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu tất cả cán bộ thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm toán, những cán bộ có quyền lực trong vấn đề phòng chống tham nhũng phải thực hiện nghiêm quy định, phải công khai hóa, có sự giám sát của nhân dân, áp dụng công nghệ để chống hành vi lợi dụng quyền lực nhằm nhũng nhiễu, tiêu cực.

“Hải Phòng có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

Tại Hải Phòng, chỉ thời gian ngắn vừa qua, nhiều cầu đường mới được triển khai, khánh thành, sân bay mở rộng, các nhà máy, khu công nghiệp được hình thành và mở rộng, nhiều huyện ở Hải Phòng đã cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới. Tăng trưởng, thu nhập bình quân, xóa đói giảm nghèo, thu ngân sách, những chỉ số phát triển của Hải Phòng đều được ghi nhận. “Chưa bao giờ tôi thấy Lễ hội Hoa Phượng Đỏ được đông người tham gia hưởng ứng như thế: dọc các đường phố người dân hồ hởi, phấn khởi, náo nức” - Thủ tướng vui mừng chia sẻ.

Thủ tướng cũng lưu ý, Hải Phòng cũng không được chủ quan, thỏa mãn, cần phấn đấu khắc phục những tồn tại để đảm bảo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, an ninh trật tự an toàn xã hội cho người dân; cố gắng khắc phục những tồn tại hiện nay như: dịch tả lợn Châu Phi vẫn đang hoành hành, việc xây dựng nhà ở cho người có công còn chậm, thủ tục hành chính có cải tiến nhưng một số nơi người dân vẫn còn kêu ca, tình trạng trên nóng dưới lạnh ở một bộ phận cán bộ công chức với người dân vẫn còn; chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế… 

Để tiếp tục góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển hơn nữa, cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo phát triển hệ thống cảng nước sâu tại Lạch Huyện gắn với việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và phát triển các trung tâm dịch vụ hàng hải; mở rộng cảng hàng không quốc tế Cát Bi mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng đã có dấu hiệu quá tải; hoàn thiện các tuyến kết nối để nâng cao hiệu quả của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; hoàn thành xây dựng tuyến đường cao tốc ven biển: Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An; nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình.

Thủ tướng cho rằng, Hải Phòng hiện đang được quan tâm, có đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” trong phát triển song còn nhiều bất cập trong hệ thống hạ tầng, cần cố gắng tập trung đầu tư để hệ thống hạ tầng tốt hơn, gồm cả đường sắt, đường thủy, đường bộ, đường hàng không. Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, cùng với các bộ, ngành sớm trình Chính phủ chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 45 và hy vọng đến kỳ họp tới tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Chính phủ đã hoàn thành nhiệm vụ này, đóng góp cho Hải Phòng vươn lên phát triển trong giai đoạn mới…

Tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng cũng giải đáp cụ thể các vấn đề cử tri quan tâm về an ninh lương lực, văn hóa làng xã, phát triển kinh tế tư nhân…

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.