Đoàn Kinh tế Quốc phòng 79 "đứng vững" trong lòng người dân

Không chỉ bằng “con cá”, người lính Đoàn 79 còn tri ân bà con Vân Kiều một lòng theo đảng, theo cách mạng này bằng “ những chiếc cần câu”…

"Đứng chân" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình mới được 3 năm nhưng dường như, những người lính Đoàn Kinh tế- Quốc phòng 79 ( Binh đoàn 15) đã “đứng” trong lòng người dân Vân Kiều ở đây vững lắm rồi. Không chỉ bằng “con cá”, người lính Đoàn 79 còn tri ân bà con Vân Kiều một lòng theo đảng, theo cách mạng này bằng “ những chiếc cần câu”…

Cán bộ Đoàn Kinh tế quốc phòng 79 hướng dẫn đồng bào trồng cây cao su.
Cán bộ Đoàn Kinh tế quốc phòng 79 hướng dẫn đồng bào trồng cây cao su.

Đem cây cao su về…

Năm 2009, được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Quảng Bình và Binh đoàn 15 đã phối hợp thực hiện dự án Khu Kinh tế Quốc Phòng (KTQP) nam Quảng Bình, trong đó có dự án phát triển 3.600 ha cao-su tại các xã Ngân Thủy, Kim Thủy và Lâm Thủy (huyện Lệ Thuỷ). Ngay sau đó, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 quyết định điều động Đoàn KTQP 79 từ huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum ra Quảng Bình làm nhiệm vụ.

Nhận nhiệm vụ đến vùng đất mới, những người lính Đoàn KTQP 79 không khỏi trăn trở vì trong những năm chống Mỹ, đồng bào dân tộc ở đây đều hết lòng giúp bộ đội. Thế nhưng, đến nay, đời sống của phần lớn bà con đều còn rất khó khăn.

Những ngày đầu đến vùng đất này, chỉ riêng việc tìm được diện tích đất đủ rộng, bằng phẳng để lập doanh trại cũng đã khó rồi. Đại tá Nguyễn Văn Quốc, Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế- Quốc phòng (KTQP) kể: “Ngày Đoàn lên đây, khó khăn bộn bề. Trong khi xây dựng lán trại ở tạm, chúng tôi vẫn phải nhanh chóng triển khai công việc trồng cây cao su. Với diện tích đất được giao lên tới 1.139 ha với tổng mức đầu tư đến năm 2020 lên đến 1.426 tỷ đồng. Chạy đua với mưa rừng, muỗi, vắt, trong hơn hai năm đầu, chúng tôi đã trồng được 450 ha cao su. Riêng cuối năm 2009 đã trồng 26 ha”.

Chính vì ấn tượng với con số này, những người lính Đoàn KTQP 79 và đồng bào Vân Kiều xã Ngân Thủy đã đặt tên cho diện tích cao su trồng đầu tiên này là “đồi 26”.

Chuyện Đoàn KTQP 79 hành quân từ Tây Nguyên ra đứng chân trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của Binh đoàn 15, còn là sự tri ân, giúp đỡ đồng bào thiểu số, đặc biệt là đồng bào Vân Kiều ở đây thoát nghèo.

Trung tá Nguyễn Sỹ Luân, Đoàn phó Đoàn KTQP 79 kể: “Qua những lần tiếp xúc, chúng tôi thấy đồng bào Vân Kiều vẫn duy trì tập quán canh tác lạc hậu, chặt- đốt- cốt- trỉa; sống nhờ rừng, dựa hẳn vào rừng nên khi nhà nước có chủ trương đóng cửa rừng thì đồng bào không còn chỗ bám víu, lại  luẩn quẩn với cái nghèo. Đoàn KTQP 79 với đặc thù của mình có cách giúp đỡ rất sát thực- cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, bám dân, bắt tay chỉ cho dân”.

Bà con làm đất chuẩn bị cho vụ trồng cao su mới
Bà con làm đất chuẩn bị cho vụ trồng cao su mới

... giúp đồng bào thoát nghèo

Cây cao su đứng chân vững vàng, đem lại sự đổi thay về kinh tế- xã hội cho các xã Ngân Thủy, Lâm Thủy, Kim Thủy dọc đường 10. Tổng số lao động của Đoàn KTQP 79 đến nay đã hơn 200 người, trong đó có rất nhiều lao động là người Vân Kiều. Bình quân mỗi lao động nhận khoán 3,6 ha cao su. Nhờ cách giao khoán trực tiếp này mà diện tích cao su ngày càng phát triển, người lao động gắn bó với cây cao su, với người lính Đoàn KTQP 79 hơn. Mức lương bình quân cũng tăng từ 3 triệu đồng năm 2010 lên trên 4 triệu đồng năm 2011.

Gặp chúng tôi đang khi đang chăm sóc diện tích cao su nhận khoán, chị Hồ Thị Bông (xã Ngân Thủy) hồ hởi: “Gia đình tôi có 3 người được Đoàn KTQP 79 nhận vào làm công nhân. Một tháng thu nhập hơn 10 triệu đồng. Từ trước đến nay, làm nương, làm rẫy vẫn thiếu ăn, nghèo đói. Giờ có bộ đội về giúp dân, vui cái bụng lắm. Tháng lương đầu tiên được nhận hơn 3 triệu, không tin vào mắt mình vì có lúc mô cầm được số tiền lớn như vậy. Bây giờ thì tin rồi, nghe theo bộ đội thì chắc chắn sẽ chiến thắng nghèo đói”.

Cùng với việc tạo việc làm cho bà con Vân Kiều thì công tác dân vận và bảo đảm an ninh quốc phòng cũng đã được Đoàn KTQP 79 chú trọng. Trong năm 2011, đơn vị đã tặng 6 nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách với trị giá hơn 180.000.000 đồng; Hỗ trợ xây nhà di dãn dân cho 18 hộ công nhân (trong đó có 4 hộ đồng bào Vân Kiều); Tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh miễn phí cho bà con Vân Kiều. Dịp Tết và các ngày lễ lớn của dân tộc, đơn vị đều tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách; tặng quà cho học sinh con em dân tộc Vân Kiều...

Đặc biệt, Đoàn KTQP 79 còn phối hợp rất hiệu quả với Lâm trường Khe Giữa, Đồn biên phòng 601- Làng Ho, Hạt kiểm lâm Lệ Thủy… bắt giữ nhiều vụ khai thác gỗ trái phép tại lâm phần, góp phần giữ vững an ninh chính trị, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên địa bàn biên giới.

Với thành công này, Đoàn KTQP 79 được UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá là “đơn vị đầu tiên thực hiện chủ trương chuyển đổi rừng tự nhiên nghèo kiệt sang trồng cao su tại Quảng Bình, đơn vị giàu kinh nghiệm trồng cao su và xây dựng khu kinh tế kết hợp quốc phòng. Đơn vị cũng xây dựng được mối quan hệ rất tốt, gắn kết với các sở, ngành, chính quyền sở tại và nhân dân trên địa bàn; giải quyết việc làm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong khu vực…”.

Khoa Lâm - Thanh Long

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.