Bài học lớn sau những bức thư tuyệt mệnh của con nhỏ

Trước những vụ tự tử bất thường của những người trẻ thời gian gần đây, xin đừng trách họ dại dột. Tâm hồn người trẻ mong manh, dễ vỡ. Hãy nghe và hiểu những ẩn ức trong tâm hồn chơi vơi của họ. Hãy đưa tay cho họ nắm khi cần và cùng vượt qua những khó khăn...

[links()]Trước những vụ tự tử bất thường của những người trẻ thời gian gần đây, xin đừng trách họ dại dột. Tâm hồn người trẻ mong manh, dễ vỡ. Hãy nghe và hiểu những ẩn ức trong tâm hồn chơi vơi của họ. Hãy đưa tay cho họ nắm khi cần và cùng vượt qua những khó khăn... 

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn Internet

1.  Từ đầu năm đến nay, các vụ tự tử trong giới trẻ liên tiếp xảy ra. Một điều đáng lưu ý là các vụ tự tử thường xảy ra với các nữ sinh, và đây không phải là những học sinh cá biệt, nếu không muốn nói là có học lực khá, giỏi. Đáng nói hơn, ở nhiều vụ, sau khi các em có biểu hiện u uất, bất mãn và tự tử thì gia đình mới nhận thấy có gì đó bất thường, đi tìm rồi thốt lên: “Chuyện chẳng có gì, đâu có ngờ…”.

Gần đây, trong số gần 1.000 bức thư gửi đến cuộc thi “Bố mẹ ơi, con muốn nói” do Cty Sách Thái Hà tổ chức, có tới 87% bài viết là nỗi khổ tâm, bức xúc của các em về những điều người lớn làm. Có những dòng tâm sự thấm đẫm nước mắt mà mỗi người nghe, người đọc đều thấy day dứt. Có những em bé học tiểu học mà suy tư và buồn bã nhiều như đã trưởng thành. Không ít các em nhỏ đều chung cảm giác cô đơn ngay trong mái nhà của mình.
“Con cảm thấy tương lai của mình mờ mịt quá. Bố mẹ ơi! Con sợ phải khóc, con sợ phải cười, con sợ ở cùng bố mẹ, con sợ lời nói của mẹ, con sợ ánh mắt của bố, con sợ gia đình mình.” - một học sinh trường THCS Phong Hải, Thừa Thiên Huế tâm sự. Rồi nữa, không ít bạn trẻ đồng loạt lên tiếng: “Tôi cảm thấy bế tắc, cảm thấy cô đơn, cảm thấy giữa tôi và cha mẹ đang có khoảng cách, không biết làm thế nào cho gần lại...”. 
Trong cuộc sống quá nhanh và gấp gáp, cũng như những giá trị vật chất được lên ngôi, cha mẹ đã vô tình quay cuồng trong vòng xoáy đó mà quên những đứa trẻ “mồ côi trong mái ấm” luôn thèm sự yêu thương của cha mẹ. Và cha mẹ, dù thương con nhưng vì điều kiện nên đã vô tình thờ ơ và coi sự quan tâm động viên về tinh thần là điều xa xỉ. Mặt khác là sự ảnh hưởng của lối sống hiện đại: sách báo, tivi, phim ảnh... cho các em thấy cuộc sống mình cần có thay đổi. Về cái chết, về kiếp khác, về thiên đường... 
Có thể nói, sự khủng hoảng lứa tuổi mới lớn của các bạn trẻ ngày nay không chỉ là ngỗ ngược, bất cần và lánh xa người lớn... mà còn là khủng hoảng giá trị, khủng hoảng niềm tin khi họ chịu sự tác động không phải chỉ đơn giản từ các yếu tố tâm lý mà còn là tác động của các yếu tố xã hội...
Hiện nay giới trẻ chịu áp lực của một môi trường chứa đựng nhiều rủi ro, điều đó cứ ám ảnh và gây lo ngại cho các em khi đến trường, khi sinh hoạt ở một nơi công cộng nào đó, tạo ngộ nhận về giá trị cuộc sống nhưng lại không biết cách sẻ chia, không tìm được chỗ dựa tinh thần đúng nghĩa...
2. Câu chuyện đau lòng ở Trường THCS Phan Chu Trinh tỉnh Đắk Nông cũng có thể xảy ra ở các nơi khác. Khi mà ngoài yếu tố gia đình, trong nhà trường các môn học đạo đức và công dân của chúng ta không ổn, mở rộng ra cho các môn học xã hội nhân văn cũng có những vấn đề bất cập.
Học sinh phổ thông bây giờ cắp sách đến trường chỉ có một áp lực, nhưng đó là một áp lực khủng khiếp, không phải tất cả học sinh nào cũng đều vượt qua được, đó là áp lực phải học giỏi những môn thi vào đại học và căn bệnh thành tích trong nhà trường.
Và những môn học như đạo đức, công dân, văn, sử, địa, thể dục, kỹ thuật... đều được học sinh, phụ huynh, thậm chí một bộ phận thầy cô giáo xem là môn phụ, học cốt để đối phó. Thử hỏi như vậy thì làm sao nhân cách của các em không bị lệch lạc cho được?. Những bài học về yêu thương, về tình người, về sự cố gắng vượt qua gian nan; những bài học về cuộc sống thực, về cái hiện hữu cần được nhấn mạnh và chú trọng để định hướng tâm hồn, lý tưởng sống, trách nhiệm cho giới trẻ đã trở nên quá đỗi xa xôi. 
Cùng với đó, gia đình đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái, cố ép học bất chấp khả năng thực tế trong khi giới trẻ lại không có nơi để xả những ấm ức trong lòng.  Không phải cha mẹ, người thân mà buồn thay, máy tính và mạng xã hội lại trở thành "máu thịt" của giới trẻ.
Chúng suy nghĩ rồi gõ bàn phím nhiều hơn là trò chuyện trực tiếp, trút tâm sự trên mạng với những người xa lạ trong khi khép kín với những người thân. Đôi khi, không phải vì phụ huynh là những cha mẹ tồi, mà như một đặc điểm tâm lý dễ hiểu, bọn trẻ cảm thấy an toàn hơn khi chia sẻ tâm sự và những suy nghĩ của mình với những người lạ. 
Rõ ràng, những bài học lớn thường bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt, như việc phụ huynh dành thời gian để cùng con chia sẻ mọi vấn đề hay chỉ đơn giản là cùng ăn, cùng chơi, cùng trò chuyện, cùng thu vén công việc trong nhà để từ đó cùng cảm thông, chia sẻ niềm vui và những lo toan. Bởi ở đây, những bài học về yêu thương, chia sẻ và những giá trị mà mỗi con người  sẽ nhận được ngay từ những năm tháng ấu thơ dưới mái nhà ấm áp...

Sự thật từ lá thư tuyệt mệnh

Không chỉ ở Việt Nam, hiện tượng người trẻ tự tử ở nước ngoài cũng diễn ra khá nhiều, đôi khi chỉ vì những lý do rất cỏn con. Có thể thấy điều này qua một số lá thư tuyệt mệnh

Vì bị bạn bắt nạt

Ngày 27/11/2011, cư dân tại thị trấn nhỏ Ste-Anne-des-Monts, thành phố Quebec, Canasa bàng hoàng trước tin cô nữ sinh Marjorie Raymond (ảnh), 15 tuổi tự vẫn.  Trong bức thư tuyệt mệnh để lại cho mẹ, Raymond nói rằng cô buộc phải tự tử vì không thể tiếp tục chịu đựng việc bị bạn học cùng lớp bắt nạt suốt 3 năm qua.

“Rời bỏ thế giới này là điều vô cùng khó khăn đối với tôi nhưng tôi nghĩ rằng đó là việc cần thiết để thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Đó là lỗi của những con người luôn đố kỵ và chỉ muốn hủy hoại hạnh phúc của chúng tôi”. 

Vì đánh mất… điều khiển cửa cuốn

Dư luận Trung Quốc những ngày đầu tháng 3 này xôn xao về việc 2 bé gái 12 tuổi Xiao Mei và Xiao Hua, sống tại Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến nhảy xuống hồ tự tử. Lý do dẫn đến quyết định dại dột của 2 bé gái được làm rõ sau khi các Điều tra viên tìm được 2 bức thư tuyệt mệnh do các em để lại.

Trong bức thư cuối cùng để lại cho gia đình, Xiao Hua nói rằng cô bé đã đánh mất chìa khóa cửa cuốn của gia đình. Cô bé sợ mẹ sẽ tức giận và phạt nặng nên đã quyết định tử tự. Trong khi đó, Xiao Mei khẳng định không thể sống thiếu người bạn thân nhất nên đã cùng Xiao Hua nhảy xuống hồ.

“Người chị em tốt của con đã đánh mất chìa khóa nhà và rất sợ bị mắng. Bạn ấy muốn chết và con đã quyết định sẽ chết cùng bạn ấy. Mọi người đừng quá đau buồn nhé. Chúng con tuy không sinh cùng tháng, cùng năm nhưng chúng con muốn chết cùng giờ, cùng ngày” .

Bố không hề muốn có sự tồn tại của con trên cuộc đời này

“Con luôn cảm thấy lạc lõng, chẳng ai quan tâm đến việc con sống hay chết. Tất cả những thứ mà con đã làm được chỉ là gây rắc rối. Chết chính là lối thoát duy nhất. Mẹ à, con ước mình có thể là một người giống như cha mẹ mong đợi. Con không xinh đẹp, không thông minh, năng động và bố không hề muốn có sự tồn tại của con. Con ước rằng mình chưa bao giờ xuất hiện trong cuộc đời này”, một thiếu nữ viết cho mẹ trong lá thư tuyệt mệnh của mình.

P.V.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.