Thu phí lưu hành phương tiện phải lấy ý kiến người dân

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một quyết định quan trọng mà liên quan đến nhân dân đều phải lấy ý kiến của nhân dân. Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, nếu không tiến hành thu phí lưu hành phương tiện ngay, thì 3 năm nữa thôi Hà Nội và TP.HCM không còn chỗ để xe.
 

[links()] Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một quyết định quan trọng mà liên quan đến nhân dân đều phải lấy ý kiến của nhân dân. Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, nếu không tiến hành thu phí lưu hành phương tiện ngay, thì 3 năm nữa thôi Hà Nội và TP.HCM không còn chỗ để xe.

Phải lấy ý kiến người dân
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Chính phủ
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Chính phủ
Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ thu phí lưu hành phương tiện (Phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ). Nhiều người lo ngại việc này sẽ dẫn đến việc phí chồng phí? Quan điểm của Phó Thủ tướng như thế nào?

Một chủ trương nào cũng có hai mặt của nó. Ở một đất nước mà quá nhiều phương tiện giao thông cá nhân trong khi tai nạn giao thông tăng phải có những biện pháp hữu hiệu. Chính vì vậy chúng ta đang lấy ý kiến, quyết định cuối cùng vẫn là Quốc hội.

Thưa Phó Thủ tướng, có nhiều ý kiến cho rằng phí lưu hành phương tiện không thích hợp khi thu ở các địa phương nhất là vùng sâu vùng xa, nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân nghèo?

Về vấn đề này, tôi nghĩ rằng một quyết định quan trọng mà liên quan đến nhân dân đều phải lấy ý kiến của nhân dân. Tất cả những biện pháp chúng ta đưa ra đều phục vụ nhân dân, lo cho tính mạng của nhân dân, tài sản của nhân dân, điều đó là quan trọng nhất.

Không thu ngay, 3 năm nữa không còn chỗ để xe

Nhiều ý kiến cho rằng thu nhiều loại phí như vậy là đổ trách nhiệm cho dân, ông đánh giá thế nào?

Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp: Đúng là có nhiều loại phí, giá ô tô ở Việt Nam cũng cao hơn các nước khác rất nhiều lần. Hà Nội và TP.HCM cần có lộ trình để cấm hẳn xe máy, điều đó là chắc chắn rồi, một quốc gia phát triển phải vậy, và người dân cũng phải chia sẻ.

Nhưng cùng với cấm xe thì cũng cần đồng bộ với hạ tầng, vận tải công cộng để đảm bảo cho người dân đi lại. Đây là chiến lược lâu dài, phải có lộ trình và thông báo trước cho người dân.

Mỗi loại phí đều có mục tiêu của nó, ví dụ phí Quỹ bảo trì thì thu để duy trì bảo dưỡng đường bộ. Hiện nay đầu tư cho bảo trì đường bộ có 17 triệu đồng/1km mỗi năm, số tiền này chưa đủ trả lương cho công nhân chứ chưa nói đến sửa chữa, người tham gia giao thông phải có trách nhiệm đóng phí bảo trì. Phí hạn chế phương tiện cá nhân đánh đúng vào khu vực cần hạn chế phương tiện.

Thu phí lưu hành (Phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ) ở các tỉnh miền núi vùng sâu có hợp lý không thưa ông? 

Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp:  Sẽ thu ở những chỗ cần hạn chế phương tiện.

Thực tế người dân chưa có phương tiện thay thế mà cứ đánh phí thì có phải là tức thời chứ chưa đồng bộ? 

Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp: Thế mới nói là phải có lộ trình và đồng bộ, trước mắt phí vào trung tâm nội đô, phí hạn chế phương tiện cá nhân phải làm ngay.
 

Nếu không tiến hành ngay, với tốc độ này thì 3 năm nữa thôi Hà Nội và TP.HCM không còn chỗ để xe chứ không nói là để đi.  

Theo đề xuất đáng nhẽ phải thu cách đây 10 năm rồi, mà nếu thu cách đây 10 năm thì tình trạng ùn tắc đã không như thế này.

Về nguyên tắc thu phí đường bộ anh đi nhiều thu nhiều, anh đi ít thì thu ít, không đi thì không thu vì tôi có phá đường đâu. Nhưng chúng ta chưa đủ yếu tố để thu như thế.  Ví dụ, mỗi xe có con chip, chủ xe có tài khoản thì nó đơn giản. Giờ mà làm thế tốn kém nhiều, thậm chí tốn hơn phí thu được.

Nếu lấy ý kiến người dân về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông đường bộ thì nguy cơ gặp sự phản đối của người dân là rất cao. Vậy chúng ta có lường trước điều đó không?

Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp: Vẫn lấy ý kiến người dân nhưng cái nào cần trưng cầu thì Quốc hội sẽ cho phép. Trước hết, tiếp thu một là thu như thế nào, mức thu bao nhiêu, thu ở đâu, đối tượng nào thu chủ yếu. Còn khẳng định là sẽ thu.

Theo Bee

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.