“Tập trung đầu tư phát triển kinh tế biển”

 Với 72km bờ biển giáp với biển Đông và hệ thống sông ngòi dài hơn 3.000 km, Sóc Trăng có lợi thế lớn trong giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa các vùng. Nhờ địa thế này, Sóc Trăng có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển tổng hợp. PLVN có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trung  Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề thực hiện Chiến lược biển ở địa phương.

Với 72km bờ biển giáp với biển Đông và hệ thống sông ngòi dài hơn 3.000 km, Sóc Trăng có lợi thế lớn trong giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa các vùng. Nhờ địa thế này, Sóc Trăng có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển tổng hợp. PLVN có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trung  Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề thực hiện Chiến lược biển ở địa phương.

Vùng đất giàu tiềm năng

Thưa ông, so với 13 tỉnh, thành phố thuộc vùng ĐBSCL; Sóc Trăng có lợi thế như thế nào trong việc Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/2/2007 “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”?

- Sóc Trăng có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển tổng hợp. Với 72km bờ biển giáp với biển Đông và hệ thống sông ngòi dài hơn 3.000 km, Sóc Trăng có lợi thế lớn trong giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa các vùng. Sóc Trăng, có 3 cửa sông lớn giáp biển là Định An, Trần Đề và Mỹ Thanh, trong đó Cửa Định An và Mỹ Thanh là hai cửa ngõ quan trọng ra vào biển Đông của các tỉnh ĐBSCL. Nhờ vị trí này, Sóc Trăng có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế cảng biển, vận tải biển, vận tải thủy nội địa... mở rộng giao thương trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng
Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng

Thứ hai, vùng biển Sóc Trăng có tiềm năng rất lớn về thủy sản, được đánh giá là vùng trọng điểm về khai thác và nuôi trồng thủy sản của vùng ĐBSCL. Trong đó, Ngư trường Tây Nam Bộ là nơi trực tiếp đánh bắt của ngư dân vùng biển Sóc Trăng, nơi có khoảng 661 loài cá với tổng trữ lượng 50,6 vạn tấn/năm, khả năng khai thác lên đến 20,2 vạn tấn/năm; 35 loài tôm, 23 loài mực, cua ghẹ với tổng sản lượng khoảng 10 vạn tấn/năm, khả năng khai thác 4 vạn tấn/năm. Ngoài ra, Bãi cá cửa sông Hậu và Côn Đảo cũng là một ngư trường truyền thống của các huyện duyên hải tỉnh Sóc Trăng.

Với diện tích 3.164 km2, bãi cá này chứa trữ lượng cá khoảng 8.500-19.000 tấn/năm, trong đó khả năng khai thác ổn định ở mức trên 4.000 tấn/năm. Về nuôi trồng, nhờ sở hữu diện tích triều rộng cùng hệ thống nhiều sông ngòi, kênh rạch ven biển, Sóc Trăng có nhiều tiềm năng để phát triển nuôi trồng thủy sản ngọt, lợ và mặn. Năm 2010, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 71.500, trong đó, diện tích nuôi tôm sú trên 48.000 ha. Tổng sản lượng nuôi trồng đạt 124.550 tấn, trong đó sản lượng tôm sú 58.290 tấn.

Sóc Trăng cũng là vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, kết hợp du lịch biển ra Côn Đảo, Phú Quốc. Vùng Biển Sóc Trăng, đặc biệt đất Cù Lao Dung chính là nơi hấp dẫn du khách bằng một vùng sinh thái đặc biệt, kết hợp truyền thống lịch sử. Sóc Trăng có dải cù lao thuộc huyện Kế Sách, Long Phú và Cù Lao Dung chạy dài ra tận cửa biển với nhiều vườn cây trái nhiệt đới và không khí trong lành... Đây là địa điểm lý tưởng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái. Đặc biệt, tỉnh cũng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa nhờ lợi thế là xứ sở lễ hội với nền văn hóa đa dân tộc đặc trưng Kinh - Hoa -  Khmer.

Trong vùng biển của tỉnh cũng có những bãi tắm đẹp, có thể là nơi nghỉ dưỡng kết hợp du lịch như Hồ Bể của huyện Vĩnh Châu. Từ vùng biển Sóc Trăng đi Côn Đảo và Phú Quốc (các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp truyền thống lịch sử nhất cả nước) khá gần, nên khả năng mở tuyến đưa du lịch từ Sóc Trăng ra Côn Đảo và Phú Quốc rất thuận lợi. Hiện tỉnh Sóc Trăng đang kêu gọi đầu tư vào các dự án du lịch như: Dự án Khu du lịch Cồn nổi Song Phụng (Cồn nổi số 3), Khu du lịch Hồ Bể, Tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo...

Thứ ba, Sóc Trăng nằm trong khu vực năng động, đang trên đà phát triển. Đồng bằng Sông Cửu Long là khu vực đang phát triển năng động, hàng năm đóng góp khoảng 1/3 giá trị sản xuất nông nghiệp, 2/3 giá trị sản xuất thủy sản và 1/10 kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Để tiếp tục phát huy thế mạnh của vùng, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên cho phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đất giàu tiềm năng này. Côn Đảo, Phú Quốc là những đảo nằm gần vùng biển Sóc Trăng đã được Chính phủ phê duyệt xây dựng thành những huyện đảo phát triển tổng thể các ngành dựa vào lợi thế của biển, đặc biệt sẽ trở thành những khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của cả nước. Sự phát triển nhanh theo hướng mới của vùng ĐBSCL, Côn Đảo và Phú Quốc sẽ tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, về liên kết vùng, sau khi Sân bay Cần Thơ đi vào hoạt động, khoảng cách giữa Sóc Trăng với cả nước và quốc tế đã được rút ngắn đáng kể. Sự kiện cầu Cần Thơ hoàn thành và đưa vào sử dụng cũng như việc Quốc lộ 1A được nâng cấp, việc thông xe của Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quản lộ Phụng Hiệp đã tạo ra sự liền mạch thật sự về giao thông giữa Sóc Trăng với các tỉnh trong khu vực và cả nước...

Hoàn toàn đủ điều kiện để xây dựng cảng biển nước sâu

Thưa ông, nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân Sóc Trăng vẫn ao ước có một cảng biển tạo đà cho kinh tế Sóc Trăng và cả vùng phát triển. Ông đánh giá như thế nào về khả năng này?

- Trước hết, tôi khẳng định, vùng biển Sóc Trăng hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng một Cảng biển nước sâu cho cả vùng ĐBSCL.

Hiện nay ĐBSCL đóng góp khoảng 90% kim ngạch xuất khẩu gạo và 65% kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước, song hầu hết việc vận chuyển hàng hóa chủ yếu trông chờ vào 13 cảng nhỏ dọc sông Hậu, và chỉ giải quyết được 20-30% khối lượng hàng hóa. Để khắc phục tình trạng này, Trung ương đã quyết định đầu tư một cảng biển nước sâu trong khu vực vùng biển tỉnh Trà Vinh, thông qua việc mở luồng tàu biển và kênh Quan Chánh Bố, với tổng kinh phí 3.200 tỷ đồng, nhưng theo dự đoán có thể tăng lên đến 6.000 tỷ đồng. Mặc dù dự án rất tốn kém nhưng khi hoàn thành đưa vào sử dụng cũng chỉ đáp ứng khả năng cập bến cho tàu 10.000 DWT đầy tải, tàu 20.000 DWT vơi tải ra vào luồng đến hệ thống Cảng Cần Thơ.

Để khắc phục tình trạng này, việc xây dựng một cảng nước sâu ngoài biển, chỉ cách cửa Trần Đề khoảng 20km, với khả năng nạo vét không nhiều do ít bị bồi lấp là một dự án hợp lý, mở ra vùng biển Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng nói riêng và cả vùng ĐBSCL nói chung một khả năng mới cho phát triển kinh tế biển trong tương lai.

Để phát triển kinh tế biển ở Sóc Trăng, về phía địa phương, thời gian qua đã có những chính sách, giải pháp gì?

- Sóc Trăng đang tập trung huy động các nguồn lực để khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế. Tỉnh đã quy hoạch và từng bước đưa vào hoạt động các Khu công nghiệp An Nghiệp, Trần Đề, Đại Ngãi, Vĩnh Châu, Mỹ Thanh, Long Hưng, đồng thời đang triển khai 1 số dự án lớn như nhiệt điện và điện gió... Đối với kinh tế biển, ngày 20/08/2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 166/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế biển tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm và coi trọng công tác xúc tiến đầu tư, nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và kinh tế biển nói riêng. Giai đoạn 2006-2010, tỉnh đã huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội gần 20.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế biển ở Sóc Trăng, ngoài nội lực và ý chí vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tỉnh Sóc Trăng đang rất cần sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ngành; mời gọi và mong muốn hợp tác với các nhà đầu tư đến với tỉnh để đầu tư, xây dựng phát triển trên các lĩnh vực: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch...

Tỉnh Sóc Trăng cam kết tạo lập một môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đến làm ăn và hợp tác phát triển trên địa bàn tỉnh về các lĩnh vực kinh tế nói chung, trong đó có lĩnh vực đầu tư để phát triển kinh tế biển.

Xin cám ơn Chủ tịch!

Các chỉ tiêu phát triển giai đoạn 2011-2015 của Sóc Trăng

1. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 12-13%/năm; GDP bình quân trên đầu người (giá hiện hành) đến năm 2015 đạt 1.600-1.700 USD; Cơ cấu GDP khu vực I, II, III tương ứng là 31,69-25,11-43,20%;

2. Ổn định sản lượng lúa ở mức trên 1,7 triệu tấn/năm; trong đó, lúa đặc sản chiếm trên 20%;

3. Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy hải sản là 265.000 tấn; trong đó, khai thác biển 42.000 tấn;

4. Giá trị sản xuất bình quân trên một ha đất nông nghiệp đạt 100 triệu đồng;

5. Phấn đấu có 20-30% xã đạt tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới;

6. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt từ 12.000-14.000 tỷ đồng;

7. Kim ngạch xuất khẩu 500-600 triệu USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 400-450 triệu USD;

8. Tổng mức luân chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 45.000-50.000 tỷ đồng;

9. Thu ngân sách Nhà nước đạt từ 1.600-1.800 tỷ đồng;

10. Tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 10-15%;

11. Tỷ lệ huy động trẻ em đúng độ tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 80%; trong đó, huy động trẻ em 5 tuổi đạt 97%;

12. Tỷ lệ huy động học sinh đi học đúng tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, trung học cơ sở 95%, trung học phổ thông 60-65%;

13. Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 14,5%;

14. Giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên còn 1%;

15. Phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 45%; trong đó, đào tạo nghề 40%;

16. Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 5% (theo tiêu chí năm 2005);

17. Có 100% hộ dân thành thị và 96% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh;

18. Có trên 95% số hộ sử dụng điện;

19. Có từ 30% trở lên trường học đạt chuẩn quốc gia;

20. Có 100% các xã, phường thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế;

21. Có 4,70 bác sỹ/vạn dân và 18,22 giường bệnh/vạn dân;

22. Có 100% các cơ sở sản xuất mới xây dựng phải áp dụng công nghệ sạch hoặc được trang bị các thiết bị giảm ô nhiễm, xử lý chất thải; trên 95% các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; 100% chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp, dịch vụ được thu gom; 100 chất thải nguy hại và chất thải y tế được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường.

Từ Tâm - Thanh Lâm (thực hiện)  

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.