Siêu công trình gắn biển 1000 năm bây giờ ra sao?

Đi dọc Con đường gốm sứ, chúng tôi có một cảm nhận chung đó là sự nhem nhuốc, thiếu bàn tay chăm sóc của con người. Ngay dưới gầm chân cầu vượt lên cầu Chương Dương, những bức tranh muôn màu hiện chỉ còn một máu màu đen kịt của khói và bụi đất.

Kỳ 3: Đường "gốm sứ nghìn năm" kêu cứu

[links()]Sáng 5/10/2010, 5 ngày trước Đại lễ, bên cây cầu Long Biên lịch sử đã diễn ra lễ khánh thành và gắn biển công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cho Con đường gốm sứ ven sông Hồng. Nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới chính thức tuyên bố và trao bằng công nhận Con đường gốm sứ của Hà Nội đã lập kỷ lục mới là bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới. Thế nhưng giờ đây, kỷ lục gia này đang kêu cứu.

Kiệt tác bong tróc nhiều họa tiết

Đi dọc theo Con đường gốm sứ, chúng tôi thấy một số vết rạn nứt chạy dọc các bức tranh, vết ngắn thì vài chục cm, vết dài kéo đến hàng mét. Ngoài ra ở một số điểm còn có hiện tượng bong tróc từng mảng họa tiết, khiến kiệt tác như đang lãnh những vết thương.  Đặc biệt, có những đoạn cả bức tranh gần như muốn tuột khỏi tường đê cũ. Nguyên nhân sự xuống cấp này có thể là do thi công ẩu, vật liệu dở hoặc không loại trừ việc có người cậy phá.

Siêu công trình gắn biển 1000 năm bây giờ ra sao? ảnh 1
Vết nứt trên con đường gốm sứ.

Tại đoạn cách cầu Chương Dương 300 mét về phía bến xe Lương Yên, có một số điểm vỡ trên bức tranh gốm sứ khiến các họa tiết hoa văn trên bức tranh thiếu nhi không còn nguyên vẹn. Còn tại điểm đối diện bến xe Long Biên có một đoạn dài khoảng 40 mét trên bức tranh bị rạn nứt, các họa tiết trên bức tranh rộp lên, chỉ một tác động nhỏ cũng có thể khiến cả một đoạn dài trên bức tranh rơi ra. Nếu chỉ chạy xe qua đường và để ý thì có thể không nhận rõ điều này, nhưng khi dừng lại và chú ý quan sát, du khách sẽ không khỏi xót xa khi bức tranh đang bị xuống cấp.

Trên đường Yên Phụ, thậm chí còn có một đoạn trên bức tranh bị bóc vỡ để hở ra phần bê tông cũ ở bên trong. Ngay gần đó là những vết rạn nứt lớn và bong tróc các họa tiết. “Con đường Yên Phụ này hàng ngày có hàng nghìn chiếc xe ô tô tải đi qua, những chiếc xe trên khi chạy qua làm rung chuyển cả con đường, bức tranh gốm sứ cũng không tránh nổi tình trạng trên nên bị rạn nứt và bong ra thành từng mảng”, anh Nguyễn Chí Hải, một người dân làm nghề xe ôm cho hay.

Cũng có rất nhiều điểm mà theo quan sát của chúng tôi nguyên nhân dẫn đến sự rạn nứt là do bức tường bê tông đã bị xuống cấp từ trước, không còn đủ “sức khỏe” để gánh vỏ gốm bên ngoài.

Thiếu bàn tay chăm sóc của con người

Đi dọc Con đường gốm sứ, chúng tôi có một cảm nhận chung đó là sự nhem nhuốc, thiếu bàn tay chăm sóc của con người. Ngay dưới gầm chân cầu vượt lên cầu Chương Dương, những bức tranh muôn màu thì nay chỉ còn nhìn thấy một máu màu đen kịt của khói và bụi đất.

“Mấy ngày trước do thời tiết quá lạnh nên một số người hành nghề xe ôm gần đó đã đốt lửa ngay dưới chân cầu để sưởi. Khói từ những đống lửa sưởi đã bám vào bức tường khiến nó có màu đen như bây giờ”- anh Tuấn, một người dân gần đó nói.

Có thể thấy, để bảo quản được vẻ đẹp ban đầu của bức tranh gốm kỷ lục là cả một vấn đề nan giải, khi mà hàng ngày, vẫn có không ít người vô ý thức. Chỉ cần đi bộ qua khu vực gần bến xe Long Biên, sẽ có rất nhiều những hình ảnh xấu đập vào mặt bạn, đó là cảnh những người đàn ông thản nhiên "tè" vào mặt bức tranh gốm sứ. Tại một số điểm, do mật độ “tưới” diễn ra thường xuyên, bức tranh trở nên loang lổ, hoen ố. “Hàng ngày, có hàng trăm ông vô tư đứng tiểu tiện vào các bức tranh gốm sứ. Trước kia, các bức tranh sáng và đẹp lắm. Sau một thời gian bị xả nước tiểu vào, nó không hoen ố như bây giờ mới là lạ” – bà Hòa, một người dân gần bến xe Long Biên xác nhận.

Bên cạnh đó, nhiều nơi trên con đường kỷ lục còn bị biến thành điểm tập kết rác thải dân sinh. Một số đoạn bị người dân “xâm lấn” làm nơi bán hàng.  Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, có thể nói không lâu nữa, du khách và người dân Hà Nội sẽ không còn nhận ra bức tranh gốm nữa. Để không quá muộn, từ ngay bây giờ thành phố cần có kế hoạch trông coi, bảo dưỡng. Ngoài trách nhiệm của cơ quan công quyền, ý kiến sau đây của một em học sinh rất đáng được ghi nhận: Nên chăng Đoàn Thanh niên thành phố phát động một phong trào lao động công ích, định kỳ tổng vệ sinh, dọn dẹp, lau chùi và sửa sang Con đường gốm sứ - để quà tặng dành cho Thủ đô nghìn năm tuổi mãi giữ được vẻ đẹp ban đầu.

Thiên Minh

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.