Nở rộ các bãi trông xe "chui" sau lệnh cấm ở 262 tuyến phố

Hai ngày sau lệnh cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố thủ đô có hiệu lực, nhiều bãi trông giữ không còn hoạt động, vỉa hè đã thông thoáng. Tuy nhiên, các tuyến phố cấm trông giữ xe lại xuất hiện những bãi trông giữ “chui”, nằm sâu trong ngõ nhỏ để “lẩn trốn” sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Từ đó dẫn tới tình trạng thu phí không đúng quy định, thậm chí giá vé còn đắt gấp ba, gấp bốn lần so với bình thường.

Hôm nay (17/2),  hai ngày sau lệnh cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố thủ đô có hiệu lực, nhiều bãi trông giữ không còn hoạt động, vỉa hè đã thông thoáng. Tuy nhiên, cũng có không ít người  lâm vào tình trạng loay hoay không biết gửi xe ở đâu bởi điểm trông giữ cũ đã không còn.

Theo quan sát của phóng viên chúng tôi, dọc vỉa hè các tuyến phố Lý Thái Tổ cho tới  phố Bà Triệu sáng hôm nay khá thông thoáng, trước cổng Bệnh viện mắt Trung ương, viện K, bệnh viện Xanhpon các điểm trông giữ xe máy đã không còn. 

Viện K  di chuyển chỗ để xe của khách
Viện K di chuyển chỗ để xe của khách

Bởi vậy, cảnh xe đỗ lộn xộn như trước kia đã không còn. Khi được hỏi, rất nhiều người dân ủng hộ  quyết định này, chị Mai (phố Hàng Buồm) chia sẻ “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc cấm để xe ở lòng đường vỉa hè, vì xây vỉa hè để đi lại chứ không phải để các cơ quan, cửa hàng ở gần đó lấn chiếm làm nơi kinh doanh của mình”.

Anh Ngọc  (phố Bà Triệu) cũng đồng tình quan điểm “bãi gửi xe thường chiếm vỉa hè để kinh doanh. Người đi bộ phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm. Tôi ủng hộ việc giải tán các bãi gửi xe trên vỉa hè”.

Tuy nhiên bên cạnh đó, không ít người dân gặp khó khăn trong việc tìm nơi gửi xe. Anh Hoàng Tùng (Hai Bà Trưng) bức xúc: “Tôi phải đi lòng vòng từ BV Việt Đức sang Bệnh Viện K tới bệnh viện Phụ sản, rồi đi ra các điểm trông giữ xe bất hợp pháp ở lề đường mà cũng phải mất gần 1 tiếng mới gửi nổi chiếc xe máy. Bởi ở chỗ nào cũng trưng biển hết chỗ”. 

Người thanh niên này may mắn tìm được một chỗ gửi xe trong ngõ trên phố Bà Triệu
Người thanh niên này may mắn tìm được một chỗ gửi xe trong ngõ trên phố Bà Triệu

Chẳng còn cách nào khác, chị Hà (Chu Văn An - Ba Đình) cũng phải chạy lòng vòng mãi mời tìm được một bãi gửi xe nằm sâu trong ngõ nhỏ. Thậm chí, có những người đi ô tô đi làm phải đỗ xe cách cơ quan 500m rối sau đó đi xe ôm về. Thật bất tiện!.

Bên cạnh đó, các tuyến phố cấm trông giữ xe lại xuất hiện những bãi trông giữ “chui”, nằm sâu trong ngõ nhỏ để “lẩn trốn” sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Từ đó dẫn tới tình trạng thu phí không đúng quy định, thậm chí giá vé còn đắt gấp ba, gấp bốn lần so với bình thường.

Bãi đỗ xe “chui”  nằm sau trong ngõ phố hàng Cót
Bãi đỗ xe “chui” nằm sau trong ngõ phố hàng Cót

“Cạnh cơ quan không có chỗ gửi xe, tôi phải gửi xe vào trong ngõ, lúc trả vé họ đòi 10.000 đồng, trong khi bình thường chỉ có 2.000 đồng, tôi vẫn phải chấp nhận” – Chị Lan ( phố Đinh Tiên Hoàng)  tâm sự. Hay tại bệnh viện K chỗ gửi xe cũng được di chuyển sang chỗ khác cách bệnh viện 50m. Nhưng giá vé thì lại nâng lên 5000 đồng/xe, đắt hơn so với giá bình thường trong bệnh viện.

Không để xe trong ngõ nhỏ, họ khắc phục tình trạng khó khăn đó bằng cách “lôi” xe ra công viên để gửi. Ngay cổng sau công viên Thống Nhất, xe máy, ô tô cũng được xếp hàng dài. Cứ chỗ nào trống mà không có biển cấm là họ lại mang xe đến để gửi.

Điểm trông giữ xe trong Công viên Thống Nhất đắt khách sau lệnh cấm
Điểm trông giữ xe trong Công viên Thống Nhất đắt khách sau lệnh cấm

Lệnh cấm trông giữ xe trên các tuyến phố như phố Hàng Bông, phố Đinh Tiên Hoàng, Tràng Thi… cũng khiến cho các nhà hàng, quán xá trở nên ít khách hơn trước chỉ vì không có chỗ để xe, doanh thu bán hàng giảm đi đáng kể.

Chị Huyền (Chủ cửa hàng bán đồ ăn trên phố Hàng than) than thở: “Từ khi lệnh cấm được ban hành, hàng quán ít người tới hẳn chỉ vì không có chỗ để xe, quán mất luôn cả những vị khách ruột”. Có những cửa hàng vẫn phải cho khách để xe trong cửa hàng hoặc tìm một nơi khác cho khách để xe. Có làm như vậy thì các cửa hàng mới không bị mất doanh thu.

Sau khi lệnh cấm được quyết định, các tuyến phố đường như đã thông thoáng hơn, nhưng liệu hiệu quả này sẽ được duy trì trong thời gian bao lâu, và các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp tối ưu nào để giải quyết chỗ để xe mới cho người dân khi bãi trông giữ xe cũ không còn?

Thùy Linh

Đọc thêm

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.