Hà Nội ngày đầu đổi giờ học: Nhiều tuyến đường hết ùn tắc

Hôm qua (1/2), ngày đầu tiên áp dụng giờ làm việc, học tập mới trên địa bàn Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở GTVT Hà Nội, tình hình giao thông trên địa bàn khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc, ngay cả những trọng điểm ùn tắc giao thông như đường 32, đường Khuất Duy Tiến, Trường Chinh, chùa Bộc...

[links()] Hôm qua (1/2), ngày đầu tiên áp dụng giờ làm việc, học tập mới trên địa bàn Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở GTVT Hà Nội, tình hình giao thông trên địa bàn khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc, ngay cả những trọng điểm ùn tắc giao thông như đường 32, đường Khuất Duy Tiến, Trường Chinh, chùa Bộc...

Đánh giá về ngày đầu triển khai thay đổi giờ học, giờ làm, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân lạc quan: Việc thay đổi giờ làm việc, học tập đã có tác động lớn đến trật tự giao thông trên địa bàn, làm giảm mật độ giao thông vào những giờ cao điểm, tránh cho giao thông Thủ đô tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn.

ryhre
Điều chỉnh giờ học tập, làm việc là một trong những giải pháp nhằm chống ùn tắc giao thông, do Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đề xuất thực hiện.

Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy vốn là trục đường có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, vì đây là một trong những trục đường hướng tâm lại tập trung nhiều trường đại học lớn với số lượng sinh viên đông, nhưng sáng nay giao thông đi lại rất thuận tiện. Thượng sỹ Ngô Văn Tâm - Đội cảnh sát giao thông số 6 - cho biết: Trước đây, trục đường này thường xuyên ùn ứ giao thông vào những giờ cao điểm từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 và sau 16 giờ 30, nhưng hôm nay giao thông trên tuyến ổn định, không bị ùn tắc. "Ngoài việc điều chỉnh giờ, có lẽ do nhiều trường học sinh chưa phải đến trường nên giao thông chưa căng thẳng" - Thượng sỹ Tâm nói.

Tương tự, trên trục đường Khuất Duy Tiến cũng không còn cảnh giao thông lộn xộn, chen lấn, vọt lên cả vỉa hè như những ngày trước Tết. Thậm chí sau 8 giờ 30 phút, một số đoạn thoáng đãng, phương tiện thưa thớt như những ngày Tết. Những Cảnh sát giao thông chốt trực tại nút Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến khá nhàn nhã trong việc hướng dẫn, điều tiết giao thông. Anh Sơn, người thường xuyên chạy xe ôm khu vực này cho biết, cả đường Khuất Duy Tiến và Lê Văn Lương trong ngày đều không ùn tắc như trước, nhưng phải có thời gian mới có thể đánh giá chính xác được hiệu quả của việc thay đổi giờ làm việc, học tập. Theo anh Sơn, hiện nay, nhiều trường đại học, học sinh vẫn chưa phải đến trường nên mật độ giao thông chưa đông. Việc điều chỉnh giờ để giảm ùn tắc giao thông rất tốt, chỉ các gia đình phải sắp xếp lại thời gian thì vất vả thôi!

Tuy nhiên, tại đường Nguyễn Trãi, Tây Sơn, vào khoảng thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ, lưu lượng phương tiện tập trung rất đông đã gây ra cảnh ùn ứ, thậm chí đường Tây Sơn, Thái Thịnh (có hai trường tiểu học và trung học cơ sở) tắc nghẽn kéo dài, phương tiện phải leo lên cả vỉa hè để vội đi cho kịp giờ làm, nhiều phụ huynh đưa học sinh tiểu học đến trường bị "giam" lại trên đường.

Việc điều chỉnh giờ học, giờ làm việc trên địa bàn Hà Nội ít nhiều đã làm xáo trộn nhịp sống hàng ngày của nhiều người dân, mà đối tượng ảnh hưởng nhiều nhất là học sinh, sinh viên, để thích nghi được với nếp sống mới không phải chỉ một sớm, một chiều. Hiệu trưởng trường Lê Qúy Đôn, quận Hà Đông, Nguyễn Sỹ Khiêm nói: "Học sinh phải đến trường từ trước 7 giờ sáng là vấn đề không đơn giản, cần phải có thời gian để học sinh nhà trường thực hiện đúng theo giờ học mới".

Theo ông Nguyễn Xuân Tân, ngày 1/2, Sở GTVT đã thực hiện phương án đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân được chuẩn bị trước đó, cụ thể điều chỉnh giãn cách giờ chạy xe buýt cao điểm buổi sáng và buổi chiều thêm 60 phút, đồng thời giảm thời gian giãn cách giữa các lượt xe từ 10 phút xuống 7 phút và từ 15 phút xuống 10 phút. 6 tuyến buýt nhanh đã vận hành để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khi giờ học và giờ làm thay đổi.

Các tuyến buýt nhanh được tính toán về lộ trình, số lượt, có thể phục vụ từ 10 đến 20 trường đại học, học viện, cao đẳng và các trường dạy nghề trên các trục đường có lưu lượng phương tiện cá nhân cao. Trong thời gian áp dụng tần suất chạy xe mới, nếu chưa phù hợp và chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, TCty Vận tải sẽ tăng cường ngay xe vào tuyến.

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông cũng bắt đầu ra đường làm việc cùng với Cảnh sát giao thông từ 6 giờ sáng. Theo quan sát, lực lượng chức năng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và lái xe buýt đã "vận hành" đúng như phương án để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân theo khung giờ mới.

Ngày đầu tiên áp dụng giờ làm việc mới trên địa bàn Hà Nội hầu như không ảnh hưởng nhiều lắm đến không khí, giờ giấc làm việc tại các bộ, ngành, phường, xã. Khó khăn nhất là khu vực các trường học, trong ngày đầu thực hiện, nhà trường vẫn cho học sinh, sinh viên đi học muộn vào học. Ngoài ra, có biện pháp quản lý học sinh mầm non, tiểu học sau mỗi giờ học để chờ gia đình đến đón.

Điều chỉnh giờ học tập, làm việc là một trong những giải pháp nhằm chống ùn tắc giao thông, do Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đề xuất thực hiện. Tuy nhiên, để giải pháp này mang lại hiệu quả thì yếu tố quyết định lại là sự thay đổi thói quen, nếp sống của người dân. Mặc dù còn nhiều xáo trộn, nhưng hy vọng với sự nỗ lực của mỗi người dân, giải pháp này sẽ tháo gỡ nút thắt cho giao thông Thủ đô vào những giờ cao điểm.

Tuyết Mai

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.