Bộ trưởng GTVT sẽ bị “tuýt còi” về “lệnh cấm chơi golf”?

TS.Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp) - cho rằng, công dân được làm những gì pháp luật không cấm nên dù là cán bộ cao cấp của ngành GTVT thì trước hết họ cũng là công dân và được hưởng quyền này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không thể cấm họ chơi golf. Còn cán bộ, công chức là phải tuân thủ kỷ luật lao động và Bộ trưởng có thể kỷ luật họ nếu không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật lao động theo qui định...

Hôm qua - 19/10, trao đổi với PLVN, ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Cục KTVBQPPL), Bộ Tư pháp cho biết: “Văn bản số 6630/BGTVT-TCCB về việc không tham gia chơi golf gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có nội dung sai thẩm quyền, vi phạm quyền của cán bộ công chức nên Cục KTVBQPPL đang chuẩn bị văn bản yêu cầu Bộ GTVT xem xét rút lại. Bên cạnh đó, Cục cũng đang xem xét xem các chỉ đạo về phân làn giao thông, hạn chế phương tiện giao thông của người đứng đầu Bộ GTVT có đúng quy định của pháp luật hay không”.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng lại khiến dư luận phải xôn xao

Sau những khẳng định bản thân sẽ đi xe buýt, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT sử dụng xe buýt ít nhất 1 ngày/tuần như một nỗ lực “làm gương” cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay, quyết định “trảm tướng” để giữ gìn kỷ luật lao động được dư luận đồng tình..., ngày 17/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký văn bản số 6630/BGTVT-TCCB về việc không tham gia chơi golf gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT!
Ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật.
Ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật.
Ngay lập tức, văn bản này tiếp tục... gây xôn xao dư luận bởi lẽ chơi môn thể thao nào xưa nay vẫn là quyền tự do cá nhân của mỗi người. Nếu xác định thế thì rõ ràng văn bản 6630 là một văn bản “có vấn đề” vì nó hạn chế một phần quyền tự do của một số cán bộ ngành GTVT, nhất là khi “lệnh cấm” “quét” cả vào việc chơi golf trong các ngày nghỉ.

Là một người có “thâm niên” chơi golf, ông H.N.Đ (ở TP.HCM) dí dỏm đặt câu hỏi: “Liệu Bộ trưởng Bộ GTVT có ban hành được đủ văn bản để cấm hết các hoạt động thể thao, giải trí của cán bộ, công chức nếu cho rằng điều đó ảnh hưởng đến hiệu quả công việc?”.

Công dân được làm những gì pháp luật không cấm

Từ góc độ một chuyên gia pháp luật, TS.Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp) - cho rằng, công dân được làm những gì pháp luật không cấm nên dù là cán bộ cao cấp của ngành GTVT thì trước hết họ cũng là công dân và được hưởng quyền này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không thể cấm họ chơi golf. Còn cán bộ, công chức là phải tuân thủ kỷ luật lao động và Bộ trưởng có thể kỷ luật họ nếu không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật lao động theo qui định.

Với văn bản này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, “đây là văn bản nội bộ trong ngành Giao thông nên không vi phạm pháp luật. Nó cũng giống quy định cán bộ, đảng viên không được uống rượu, hát karaoke. Còn tự cán bộ phải tự giác thực hiện và giám sát lẫn nhau”. Không những thế, để thực hiện văn bản của Bộ trưởng, một lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ GTVT “tiết lộ”: “Sẽ có nhiều biện pháp bí mật để giám sát việc chấp hành”.

Nhưng dưới “con mắt” của người làm công tác “hậu kiểm VBQPPL”, ông Lê Hồng Sơn khẳng định: “Nội dung Văn bản 6630 thực chất là qui phạm được “đội lốt” công văn nội bộ” vì văn bản này có quy định cấm nhiều đối tượng chơi golf, tham gia hoặc tổ chức các giải golf. Đấy là chưa kể việc cấm chơi golf không hề thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT. Nếu cần ra lệnh cấm thì phải do cơ quan cấp cao hơn, áp dụng bằng hình thức văn bản cao hơn.

Cũng có người tán thưởng

Ở góc độ khác, cũng có dư luận tán thành “lệnh cấm” của Bộ trưởng Đinh La Thăng bởi họ cho rằng trên thực tế, hiện nay có không ít quan chức Nhà nước tận dụng xe công, thời gian làm việc công... để tham gia môn thể thao “quý tộc”. Bức xúc trước hiện tượng đó, nay chứng kiến Bộ trưởng Thăng ban hành “lệnh cấm”, bộ phận dư luận này rất ủng hộ.

Nhìn nhận theo góc độ này, Luật sư Trịnh Văn Chiến (Hội Luật gia Việt Nam) so sánh Văn bản 6630 giống như “lệnh cấm của bố mẹ đối với con cái ở nhà” để cán bộ, công chức ngành GTVT “dành thời gian cho công việc, chống tham nhũng, lãng phí, sâu xa hơn là hạn chế điều kiện “móc ngoặc”, làm ăn với nhau trên sân golf”.

Cũng quan điểm trên, một luật sư khác cho rằng, trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, Văn bản 6630 có tác dụng siết chặt kỷ luật, kỷ cương lao động trong ngành GTVT nên “có thể cảm thông với Bộ trưởng GTVT nếu nhìn dưới góc độ quản lý nhà nước”.

Tương Như

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.