Ai oán trùm lên vùng quê các thuyền viên mất tích

Ngôi nhà của một số thuyền viên Việt Nam trên con tàu Jeong Woo 2 của Hàn Quốc đã mất tích khi con tàu này bốc cháy sáng sớm 11/1 ngập tràn nước mắt và không khí tang thương bao phủ khắp xóm làng.

Chiều 12/1, PV báo PLVN có mặt tại gia đình các thuyền viên quê Nghệ An mất tích trong vụ cháy tàu Jeong Woo 2 của Hàn Quốc, không khí tang thương bao trùm cùng tiếng khóc ai oán...

Cầm tờ giấy báo của Cty CPPT nguồn nhân lực LOD báo tin con mình mất tích trong vụ cháy tàu trên biển Nam Cực vào 1h ngày 11/1 vừa qua, bố thuyền viên Nguyễn Văn Sơn, ông Nguyễn Đậu Trung, xóm 6 xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) rưng rưng nói: “Nhận được tin báo từ điện thoại bên Hàn Quốc điện về tui với bà nhà bủn rủn chân tay, vội chạy lên Cty Sông Lam 2 (Văn phòng đại diện của LOD tại Nghệ An) để hỏi thông tin thì họ cho biết là có vụ việc đó. Đến 14h ngày 11/1, tui nhận được tờ giấy báo của cty… Con tui chết mà không tìm thấy xác...”.

hgjgsfs
Bé Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (con gái thuyền viên Nguyễn Văn Đông) khóc suốt hai ngày qua.

Thuyền viên Nguyễn Văn Sơn, sinh năm 1988, là con trai thứ 2 trong gia đình, từ bé đã phải đi biển để làm nghề biển, lớn lên vì nghèo khó nên đã xin gia đình đi học tiếng Hàn và xuất khẩu lao động. Đây là chuyến thứ 3 anh đi xuất khẩu là việc trên biển, hai chuyến trước đều phải về sớm vì tàu vỡ nợ nên chưa thể trả hết số tiền vay nợ để nộp đi Hàn.

Năm 2009, Sơn lập gia đình và sống với vợ (là chị Phan Thị Hà) được gần 5 tháng thì vợ anh mất trong một nạn giao thông khi đang mang thai đứa con mới ở 4 tháng. Tang vợ chưa hết anh lại lên tàu để đi xuất khẩu. Ngày 1/11/2011 anh Sơn lên thuyền để đi Hàn đánh bắt cá với hy vọng kiếm được chút tiền để trả nợ và trang trải cuộc sống. Chuyển đi mới được hơn 2 tháng rưỡi thì hung tin đến với gia đình khi chiếc thuyền anh làm thuê bỗng dưng bốc cháy và anh mất tích.

sdbg
Mẹ thuyền viên Đông ôm đứa cháu nhỏ nấc nghẹn không nói nên tiếng.

Bà Nguyễn Thị Tâm (mẹ của anh Sơn) dường như không còn nước mắt để khóc, bà bần thần nhìn chúng tôi không nói được câu gì. Em trai của Sơn (đang học Đại học Nông nghiệp I Hà Nội) cũng bỏ thi về nhà vào 23h hôm qua khi nghe tin xấu của anh trai.

Bà Nguyễn Thị Tam (78 tuổi, bà nội của Sơn) ôm tấm ảnh cưới của hai vợ chồng anh Sơn, nước mắt chảy rơi xuống di ảnh anh Sơn. Bà kể: “Hắn lấy vợ, tui mong nó sinh cho đứa chắt để tui bồng cho vui, vợ mất chưa hết tang thì hắn lại bỏ tui đi, răng mà nhà tui khổ đau rứa chú?”.

Cũng là một trong số thuyền viên mất tích trong chuyến tàu đó, gia đình thuyền viên Nguyễn Văn Đông (SN 1980, quê ở xóm 11, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An), anh em họ hàng đã tập trung lo hương khói cho anh Đông nhưng không có chiếc quan tài như những đám ma bình thường.

Bà Tạ Thị Tuất  (mẹ của thuyền viên Đông) nấc nghẹn kể lại: “Gia đình nhận được tin báo từ điện thoại của người anh họ thằng Đông cũng đi lao động bên Hàn Quốc điện về báo là Đông mất tích trên chiếc tàu bị cháy và bảo gia đình chuẩn bị lo hậu sự. Tui không tin, cầm điện thoại điện lại cho con rể thì không liên lạc được, hốt hoảng nhủ thằng con tui tìm số điện thoại công ty để gọi hỏi và báo là thuyền cháy có 4 người mất tích trong đó có thằng Đông…”, nói đến đây bà không thốt lên thành tiếng và ôm đứa cháu nhỏ là con gái anh Đông mới hai tuổi rưỡi. Hai bà cháu cùng khóc.

Anh Nguyễn Văn Đông lập gia đình với chị Nguyễn Thị Thắm từ năm 2007 và có được 2 cháu nhỏ, con đầu là cháu Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, và Nguyễn Thị Nhung (10 tháng tuổi). Từ bé anh đã theo thuyền đi câu cá trên biển, ở vùng đảo Phú Quốc, tháng 11/2011 anh bàn với vợ đi xuất khẩu sang Hàn để trang trải tiền nợ mới dựng lại căn nhà.

Chị Thắm từ khi nghe tin chồng mất tích thường xuyên ngất lịm. Mỗi lần tỉnh dậy, chị ôm di ảnh chồng gào thét lên. Đứa con nhỏ mới hai tuổi rưỡi như biết được nỗi đau mất bố cũng khóc lên xuống, đôi mắt đỏ hoe, nằm ôm lấy mẹ và đứa em nhỏ.

Ngô Toàn

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.