Tổng thống Mỹ chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/2 đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có được ngân sách xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

Theo Reuters, tại cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đã chính thức dùng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

“Chúng ta đang phải tiếp tục đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia ở biên giới phía Nam và chúng ta phải giải quyết việc đó bằng cách này hay cách khác”, ông Trump nói, nhấn mạnh quyết định xây dựng tường biên giới không phải để hoàn thành lời hứa của ông từ khi tranh cử mà là để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh tại biên giới.

Với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, ông Trump có thể tiếp cận khoản ngân sách khoảng 8 tỉ USD từ các bộ ngành để có được kinh phí 5,7 tỉ USD phục vụ việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico mà không cần đến sự phê chuẩn của Quốc hội.

Cùng ngày, ông Trump đã ký ban hành đạo luật ngân sách nhằm tránh khả năng Chính phủ thêm 1 lần bị đóng cửa từ ngày 16/2.

Vài giờ sau tuyên bố của ông Trump, Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ đã khởi động cuộc điều tra về tuyên bố tình trạng khẩn cấp của tổng thống.

Trong một bức thư gửi ông Trump, Ủy ban này yêu cầu ông sẵn sàng cho một phiên điều trần tại  Hạ viện và các quan chức của Bộ tư pháp cũng sẽ phải tham gia việc điều trần.

Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ cũng đề nghị ông Trump và các quan chức Chính phủ Mỹ cung cấp các tài liệu pháp lý dẫn tới tuyên bố tình trạng khẩn cấp muộn nhất là ngày 22/1 tới.

Chưởng lý bang New York Letitia James cho biết văn phòng của bà cũng sẽ kiện ông Trump ra tòa.

Thống đốc bang California Gavin Newsom cũng đã tuyên bố sẽ đệ đơn kiện động thái của Tổng thống.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.