Thế giới tiếc thương Steve Jobs, một ông "vua công nghệ"

Nhà sáng lập hãng Apple nổi tiếng thế giới Steve Jobs, “một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất nước Mỹ” theo nhận xét của Tổng thống Mỹ Barack Obama, qua đời hôm 5/10 tại Mỹ khi mới ở tuổi 56. Thông tin này đã gây xúc động lớn trên khắp thế giới, đặc biệt trong giới công nghệ thông tin.

Nhà sáng lập hãng Apple nổi tiếng thế giới Steve Jobs, “một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất nước Mỹ” theo nhận xét của Tổng thống Mỹ Barack Obama, qua đời hôm 5/10 tại Mỹ khi mới ở tuổi 56. Thông tin này đã gây xúc động lớn trên khắp thế giới, đặc biệt trong giới công nghệ thông tin. 

Nhà sáng tạo thiên tài       

“Steve là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất nước Mỹ, đủ dũng cảm để nghĩ khác, đủ táo bạo để tin rằng ông có thể làm thay đổi thế giới và đủ tài năng để làm được điều đó”, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố trong một bản thông cáo, đồng thời tỏ ra buồn sau khi biết tin Steve qua đời. Về phần mình, Thị trưởng New York Michael Bloomberg cũng nói: “Nước Mỹ đã mất đi một thiên tài mà chúng ta sẽ nhớ mãi như Edison và Einstein – những con người có những ý tưởng hình thành nên thế giới trong nhiều thế hệ”. 

Thế giới tiếc thương Steve Jobs, một ông "vua công nghệ" ảnh 1

“Apple đã mất đi một nhà thiên cảm và một nhà sáng tạo tài ba. Thế giới mất đi một nhân vật phi thường”, về phần mình Tổng Giám đốc đương nhiệm của tập đoàn Apple Tim Cook cũng chia sẻ trong một bức thư điện tử gửi tới các nhân viên của mình. Nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, tỉ phú giàu nhất nước Mỹ Bill Gates cũng “buồn sâu sắc” và cho rằng ảnh hưởng mà Steve Jobs để lại thế giới này sẽ còn lưu lại trong nhiều thế hệ nữa.

Năm nay mới 56 tuổi, Steve Jobs đã phải chịu những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe từ nhiều năm nay. Ông bị ung thư tuyến tụy từ năm 2004 và phải trải qua một lần ghép gan vào năm 2009. Nghỉ ốm từ tháng 1 vừa qua, Steve Jobs đã thông báo từ chức Tổng Giám đốc Apple hôm 24/8 và nhường lại quyền điều hành tập đoàn này cho nhân vật số hai Tim Cook.

Được tin Steve qua đời, sự xúc động lan tỏa khắp nơi từ hôm qua. Đặc biệt trên các mạng xã hội Twitter, Facebook ngập tràn những thông tin về sự ra đi của Jobs. “Cầu mong ông yên nghỉ Steve Jobs. Ông đã để lại dấu ấn của mình trên bàn, trên tai và cả trên tay chúng tôi”, một cư dân mạng có tên Darren Rovell viết trên Twitter. Nhà văn Salman Rushdie thì cho biết ông "yêu thế giới mà Steve Jobs đã tạo ra kể từ khi mua chiếc máy tính Mac đầu tiên. Ông là một trong những kỹ sư vĩ đại nhất". 

Người mang dòng máu Ả rập   

Steve Jobs sinh ngày 24/2/1955 tại San Francisco , Mỹ. Nhưng ít ai biết rằng Steve mang trong mình dòng máu Ả rập, có cha là một người Hồi giáo và ông nội là một triệu phú ở Syria . Cha đẻ của Steve là người Syria tên là Abdulfattah Jandali, còn mẹ đẻ của ông là người Mỹ, bà Joanne Simpson. Jobs không được trải qua những ngày thơ ấu bên cha mẹ đẻ của mình.

Cha của Jobs, Abdulfattah Jandali, trước đây đã tới Mỹ học tập và có một mối tình đẹp với Joanne Simpson nhưng lại không được cha của Simpson chấp nhận. Và khi Steve Jobs sinh ra, hai người đã phải chấp nhận nhờ một cặp vợ chồng ở San Francisco nhận nuôi giúp con mình. Mãi tới năm 27 tuổi, Jobs mới biết thông tin về cha mẹ đẻ của anh.

Theo ông Jandali, sau khi biết về nguồn gốc Ả rập của mình, Jobs cũng không coi điều đó mang nhiều ý nghĩa. “Jobs có một cá tính riêng. Những thiên tài như thế có thể làm bất cứ điều gì họ muốn”, cha của Jobs chia sẻ. Ông Jadali thừa nhận ông không gần gũi với con trai, song với sự ngưỡng mộ của mình, ông tin rằng dù ở đâu Jobs cũng đạt được những thành công tương tự như những gì Jobs đã làm được.

Steve Jobs đã lập nên sự nghiệp của mình bắt đầu từ việc thành lập một công ty tại gara của gia đình vào năm 1976, khi ông mới 26 tuổi, cùng với Steve Wozniak. 9 năm sau, năm 1985, Jobs rời Apple vì bất đồng trong cách điều hành công ty. Nhưng sau đó, khi Apple thua lỗ nặng và chỉ còn 90 ngày nữa là nộp đơn phá sản, ông được mời trở lại với tư cách cố vấn năm 1996, rồi trở thành Tổng Giám đốc Apple.

Từ đó, Jobs đã vực Apple dậy và chuyển nó thành công ty lớn thứ hai trên thế giới xét về lợi nhuận, chỉ sau Exxon Mobil Corp. Và với thương hiệu được ước tính có giá 351 tỉ USD thì Apple là tập đoàn công nghệ có giá trị nhất thế giới hiện nay. Các giá trị sản phẩm hàng tỉ USD như iMac, iTunes, iPod, iPhone và iPad đã khiến Apple trở thành nỗi ghen tị cho các hãng công nghệ đối thủ cạnh tranh khác. Ngay trước khi Steve ra đi, nhãn hiệu Apple đã cho ra mắt sản phẩm mới, iPhone 4S.

WikiLeaks bị chỉ trích vì “bệnh án” của Jobs

Hôm qua, trang web nổi đình nổi đám trong năm nay WikiLeaks đã đăng lại thông tin nói rằng cựu Tổng Giám đốc điều hành của Apple Steve Jobs nhiễm HIV ngay sau khi có tin Steve qua đời, khiến cộng đồng mạng nổi giận và lên tiếng chỉ trích gay gắt.

Theo WikiLeaks, một bản tin xuất hiện vào tháng 1/2009, trong đó có hai bức ảnh được cho là chụp lại “hồ sơ bệnh án” của Jobs cho thấy ông bị HIV. “Nếu Steve Jobs đúng là bị nhiễm HIV, có khả năng bệnh ung thư tuyến tụy của ông chính là ung thư mô liên kết, thường thấy ở các bệnh nhân HIV”, WikiLeaks nhận định. Tuy nhiên, Wikileaks cũng thấy có sự mâu thuẫn về ngày tháng trên hai bức ảnh trên và có thể nó là giả mạo.

Việc WikiLeaks đăng lại đường link về “hồ sơ bệnh án” này trên Twitter khiến cư dân mạng giận dữ. Đáp lại, Wikileaks tuyên bố họ chỉ đăng lại đường link về những thông tin về bức ảnh được cho là đã chụp lại bệnh án của Steve Jobs chứ không hề đăng thông tin cụ thể về bệnh tình của ông. Tuy nhiên, điều này không được cộng đồng mạng chấp nhận.

Phúc Lợi (tổng hợp)

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.