Trẻ dễ bị dị tật nếu mẹ nhiễm rubella khi mang thai

Thai phụ nhiễm rubella có thể gây điếc, tim bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ... ở trẻ khi chào đời.

Bác sĩ Hồ Vĩnh Thắng, Phó Khoa Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, Viện Pasteur TP HCM cho biết trong năm qua, số ca rubella phân bố nhiều nhất tại Bến Tre với 16 trường hợp và Long An với 14 bệnh nhân. Một số ổ dịch xuất hiện tại Tiền Giang, Trà Vinh, Bình Dương...

Ảnh: timesofoman

Ảnh:timesofoman

Rubella lây truyền qua đường hô hấp, được cho là một biến thể của bệnh sởi. Đây là bệnh hàng đầu gây ra dị tật thai nhi. Nhiễm rubella trong thời kỳ mang thai có thể gây sảy thai, thai chết lưu, đẻ non hoặc dị tật thai nhi (hội chứng rubella bẩm sinh). Mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào tuổi thai. 

Trên 85% trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng nếu mẹ nhiễm bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ. Trẻ có nguy cơ bị điếc, đục thủy tinh thể, tim bẩm sinh, dị tật đầu nhỏ, thiểu năng trí tuệ, thay đổi xương, tổn thương gan và lá lách. Tỷ lệ hội chứng rubella bẩm sinh cao nhất tại châu Phi và Đông Nam Á, hai khu vực có độ bao phủ văcxin thấp.

Dấu hiệu thường gặp của rubella là mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, viêm kết mạc mắt, nổi hạch, sau đó nổi mẩn đỏ từ đầu, mặt xuống lưng, các chi. Ban tồn tại 3-5 ngày nhưng không ngứa. Khoảng 20-50% trường hợp nhiễm không triệu chứng. Giai đoạn lây nhiễm mạnh nhất là 1-5 ngày sau khi xuất hiện phát ban. Bệnh thường xuất hiện theo mùa, khoảng tháng 2 đến tháng 5 với chu kỳ dịch mỗi 5-9 năm.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ trước khi có thai nên tiêm ngừa rubella, tiêm trước khi mang thai 3 tháng. Những năm gần đây đã có các loại văcxin phòng sởi - rubella được tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi.

Đọc thêm

Dùng thêm thuốc ngoài đơn bác sĩ, người đàn ông rơi vào nguy hiểm

Người bệnh nhập viện trong tình trạng tổn thương da nghiêm trọng (Ảnh: Ngọc Phúc)
(PLVN) - Trong thời gian sử dụng thuốc theo đơn điều trị xương khớp, bệnh nhân N.Đ.T (nam, 65 tuổi, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) liên tiếp sử dụng nhiều loại thuốc khác ngoài đơn của bác sĩ. Người bệnh sau đó bị tổn thương da 70% kèm theo loét niêm mạc miệng, mắt và bộ phận sinh dục...

Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi được phát hiện có khối u não lớn

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi.
(PLVN) - Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi, có khối u màng não lớn. Đây là ca bệnh khó vì người bệnh nhỏ tuổi, kích thước khối u lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm, buộc phải phẫu thuật nếu không sẽ đe dọa đến chức năng thần kinh và tính mạng người bệnh.

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông
(PLVN) - Trước thông tin AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, đây là tác dụng phụ hiếm gặp mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

"Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang xạ trị

Khánh thành khu vui chơi và học tập cho bệnh nhi tại Trung tâm Ung bướu.
(PLVN) - Chiều 3/5, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ khánh thành khu vui chơi và học tập với tên gọi “Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa Xạ trị 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế.