Tăng cường tuyên truyền phòng chống bệnh TCM

Bộ Y tế hôm qua tổ Hội nghị tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng (TCM) tại khu vực phía Nam để đưa ra các biện pháp đối phó...

Bộ Y tế hôm qua tổ Hội nghị tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng (TCM) tại khu vực phía Nam để đưa ra các biện pháp đối phó.

Chủ trì hội nghị là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Trung tâm của Bộ Y tế, các bệnh viện, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng của 20 tỉnh thành khu vực phía Nam.

Số ca tử vong tập trung cao ở miền Nam

Theo thống kê của các đại biểu, ở TP.HCM, bệnh TCM tăng nhanh từ cuối tháng 3. Đến thời điểm hiện tại, TP đã có 10.970 ca nhập viện, trong đó có 30 ca tử vong.

Tại bệnh viện Nhi đồng 1, 2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới tiếp nhận 10.470 ca bệnh TCM từ các tỉnh chuyển về.

Theo cục Y tế dự Phòng cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước có 90.189 trường hợp mắc bệnh TCM. Hiện có 153 trường hợp tử vong tại 28 tỉnh, thành phố.

Một ca bệnh TCM điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng.
Một ca bệnh TCM điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng.

Các tỉnh có tỷ lệ mắc trên 100.000 người là Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bến Tre, Hòa Bình, Tây Ninh, Vĩnh Long, Kon Tum…

Trong đó, các tỉnh có số ca tử vong/100.000 dân cao nhất là Ninh Thuận, Bạc Liêu, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ngải, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM.

Trẻ em từ 5 tuổi bị mắc bệnh chiếm 91%, trẻ nam mắc cao hơn trẻ nữ. Vi rút gây bệnh TCM có tên là EV 71 chiếm 54 %, người bị bệnh có dấu hiệu lâm sàng nặng và có nguy cơ gây tử vong cao trong vòng 24 giờ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Hiện bệnh TCM vẫn chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu, vì vậy ý thức phòng bệnh là biện pháp tốt nhất.

Theo Bộ trưởng Bộ tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Cuối tháng 10, bệnh TCM bắt đầu có chiều hướng giảm và trong 2 tuần đầu tháng 11 này thì gần như giảm hẳn. Tuy nhiên một số địa phương số ca mắc TCM mới vẫn không giảm.

Hiện nay, dịch TCM đã lây lan ra cộng đồng, do đó biện pháp tuyên truyền vẫn quan trọng nhất. Để chủ động phòng chống bệnh TCM, cần phải tập trung tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát kiểm tra, xử lý ổ dịch.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền cung cấp kiến thức về các biện pháp phòng chống TCM cho các bậc cha mẹ nhà trẻ, mẫu giáo kĩ lưỡng. Trong đó kỹ năng rửa tay sạch nhiều lần trong ngày bằng xà phòng cho trẻ, mẹ và người chăm sóc trẻ thì mới có thể phòng bệnh hiệu quả”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND các tỉnh, các ban, ngành đoàn thể phải chủ động kiểm tra, giám sát, đôn đốc người dân thực hiện đúng theo hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế, đặc biệt phải chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông.

Trong thời gian tới, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cần đẩy mạnh tuyên truyền 4 biết và 3 sạch: Biết ăn sạch, ở sạch; biết cách cho trẻ chơi sạch; biết nguy cơ mắc bệnh chủ yếu do thời tiết nắng nóng; biết chưa có thuốc đặc trị. Và nguyên tắc 3 sạch là ăn sạch, ở sạch và các đồ chơi của trẻ phải sạch.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị UBND các tỉnh cung cấp xà phòng cho những hộ gia đình có trẻ nhỏ dưới 5 tuổi ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.

Thọ Lang
 

Tin cùng chuyên mục

Điều dưỡng bệnh viện TƯ Huế luôn coi trọng sự hài lòng của bệnh nhân

Điều dưỡng bệnh viện Trung ương Huế: Tận tâm, chuyên nghiệp, thân thiện

(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế vừa tổ chức tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5. Tại đây, hơn 350 đại biểu đều thể hiện quyết tâm phải xây dựng hình ảnh người điều dưỡng bệnh viện Trung ương Huế “Tận tâm, chuyên nghiệp, thân thiện”; đồng thời lấy sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh là hạnh phúc.

Đọc thêm

Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi được phát hiện có khối u não lớn

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi.
(PLVN) - Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi, có khối u màng não lớn. Đây là ca bệnh khó vì người bệnh nhỏ tuổi, kích thước khối u lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm, buộc phải phẫu thuật nếu không sẽ đe dọa đến chức năng thần kinh và tính mạng người bệnh.

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông

Bộ Y tế thông tin về vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây máu đông
(PLVN) - Trước thông tin AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, đây là tác dụng phụ hiếm gặp mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

"Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang xạ trị

Khánh thành khu vui chơi và học tập cho bệnh nhi tại Trung tâm Ung bướu.
(PLVN) - Chiều 3/5, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ khánh thành khu vui chơi và học tập với tên gọi “Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa Xạ trị 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế.