Nhật lại động đất, 4 người chết, hơn 130 người bị thương

Trận động đất khiến ít nhất 4 người chết và 132 người bị thương, trong đó, 17 người được cho là bị thương rất nặng. Trong số 4 người bị chết, có một phụ nữ 63 tuổi thiệt mạng vì máy thở ôxy của bà ngừng hoạt động do mất điện.

Ít nhất 4 người chết và 132 người khác bị thương trong trận động đất mới nhất xảy ra ở miền Đông Bắc Nhật Bản đêm qua. Nhật vẫn tiếp tục các chiến dịch để tránh một thảm họa hạt nhân lớn.

Nhật lại động đất, 4 người chết, hơn 130 người bị thương ảnh 1

Một người phụ nữ đạp xe giữa đống đổ nát sau trận động đất mới tại Ishinomaki. Ảnh: AFP

Trận động đất mới này xảy ra vào lúc 23h32, giờ địa phương hôm 7/4 (tức khoảng 21h32’ giờ Hà Nội) ở độ sâu 49 km, Viện Địa chất Mỹ (USGS) cho biết. Cũng theo USGS, trận động đất mạnh 7,1 độ Richter với tâm chấn nằm dưới Thái Bình Dương, cách thành phố Sendai, tỉnh Miyagi khoảng 66 km về phía Đông. Trong khi đó, theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Nhật Bản thì trận động đất này mạnh 7,4 độ Richter.

Ngay lập tức, cảnh báo về một trận sóng thần có thể cao tới 2m ập vào bờ biển tỉnh Miyagi được phát đi. Tuy nhiên, cảnh báo được gỡ bỏ khoảng một giờ rưỡi sau đó và không có đợt sóng cao bất thường nào được ghi nhận tại khu vực này.

Theo thông tin mới nhất, tới tối nay, trận động đất đã khiến 4 người chết và 132 người bị thương, trong đó, 17 người được cho là bị thương rất nặng. Trong số 4 người bị chết, có một phụ nữ 63 tuổi thiệt mạng vì máy thở ôxy của bà ngừng hoạt động do mất điện. Ngoài ra, cơn chấn động mới này khiến 4 triệu ngôi nhà bị mất điện, tàu điện ngầm và đường ống dẫn nước và một số dịch vụ bị gián đoạn tại một số nơi.

“Thật kinh hoàng”, Kazuyuki Shiroiwa – một người dân thành phố Kitakami – kể lại. “Tôi đã sợ hãi như cách đây một tháng. Tôi thấy đất rung chuyển dưới chân tôi. Nhiều động đất quá!”. Cũng như nhiều người dân khác ở Kitakami, sáng qua ông Shirowa đã xếp hàng để mua lương thực, nước uống và thuốc men tại những cửa hàng hiếm hoi trong thành phố. 

Bất thường ở nhà máy điện hạt nhân Onagawa

Ngay sau khi xảy ra cơn địa chấn mới, các nhà chức trách Nhật Bản hôm qua cho biết, nhiều “bất thường” đã được phát hiện tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa thuộc tỉnh Miyagi. Nước nhiễm phóng xạ tràn ra từ hồ chứa những thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại hai lò phản ứng của nhà máy này. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Tohuku khẳng định, lượng phóng xạ trong nước tràn còn ở mức cho phép.

Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản cho biết, hồ chứa những thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại nhà máy Onagawa và nhà máy hạt nhân Higashidori đã mất khả năng làm mát các thanh nhiên liệu trong khoảng từ 20 đến 80 phút sau trận động đất, khiến cho nhiệt độ tại khu vực này đã  tăng lên một cách nhanh chóng. Trong khu vực chứa cả 3 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Onagawa, một lượng nhỏ nước nhiễm xạ đã tràn ra nền nhà.

Trong khi đó, tại một cơ sở hạt nhân đã qua sử dụng ở làng Rokkasho, quận Aomori đã xảy ra tình trạng mất điện bên ngoài nhà máy. Tuy nhiên, đến 9 giờ 44 phút sáng qua (giờ địa phương), sự cố trên đã được khắc phục. Nhà máy điện hạt nhân Higashidori cũng đã phải chuyển sang dùng máy phát điện khẩn cấp sau trận động đất, nhưng đã cấp điện trở lại vào 3 rưỡi sáng thứ 6.

Fukushima số 1 không bị thiệt hại

Trong khi đó, các nhà chức trách Nhật không phát hiện dấu hiệu bất thường nào tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 cũng như các nhà máy khác trong tổ hợp hạt nhân Fukushima sau trận động đất tối 7/4. Công ty điện lực Tokyo  cho biết, tại cả 6 lò phản ứng thuộc Nhà máy Fukushima 1 đều không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Đến thời điểm này, Công ty vẫn tiếp tục đổ nước nhiễm xạ ở mức độ thấp ra Thái Bình Dương để dành khoang chứa cho lượng nước nhiễm xạ nặng hơn tại lò phản ứng số 2.

Mặc dù phải chạy đi sơ tán một khoảng thời gian ngắn tối 7/4 sau trận động đất, song hôm qua các kỹ sư vẫn tiếp tục bơm ni-tơ vào lò phản ứng số một của nhà máy Fukushima 1 để ngăn chặn một vụ nổ mới có thể xảy ra.  Theo Tepco, công việc này có thể phải kéo dài tới 6 ngày bắt đầu từ hôm 7/4. Tepco cũng đang xem xét làm công việc tương tự như với các lò phản ứng số 2 và số 3 trong những ngày tới.

Xem xét tiết giảm điện tiêu thụ 15-20%

Theo như một dự thảo kế hoạch mới công bố hôm7/4, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc kiến nghị các hộ gia đình cắt giảm lượng điện tiêu thụ từ 15-20% để đối phó với tình trạng thiếu điện tại các vùng Đông và Đông Bắc nước này vào mùa hè tới. Bản kế hoạch này sẽ được chính thức đưa ra cuộc họp về các giải pháp tiết kiệm điện của Công ty điện lực Tokyo và Công ty điện lực Tohoku tổ chức vào ngày 8/4.

Bản kế hoạch này sẽ bổ sung vào gói chính sách mà Chính phủ Nhật dự kiến triển khai từ cuối tháng này. Theo dự tính, Nhật Bản sẽ thiếu 18,3 triệu kw vào mùa hè tới và việc triển khai kế hoạch tiết giảm điện trên diện rộng sẽ giúp nước này tiết kiệm được tổng cộng 12,8 triệu kw điện năng trong những tháng cao điểm.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Toshiba – một trong hai tập đoàn sản xuất hạt nhân lớn nhất Nhật Bản đã đề xuất việc ngừng hoạt động của 4 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Fukushima 1 trong khoảng 10 năm – ít hơn 4 năm so với khoảng thời gian 14 năm cần để ngừng hoàn toàn mọi hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island của Mỹ. Theo nguồn tin này, Toshiba đã đưa ra đề xuất trên với Công ty điện lực Tokyo và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp sau khi tham khảo những thông tin về vụ tai nạn hạt nhân dân sự được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ  Three Mile Island xảy ra vào năm 1979.

Cụ thể, theo đề xuất của Toshiba, sẽ chỉ mất 10 năm để chuyển hết các thanh nhiên liệu từ bể chứa từ 4 lò phản ứng của nhà máy Fukushima tới các cơ sở mới và cải thiện điều kiện thổ nhưỡng tại khu vực Nhà máy. Hiện Công ty Điện lực Tokyo và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đang xem xét các đề xuất của Toshiba và Hitachi – một Tập đoàn sản xuất hạt nhân lớn khác của nước này trước khi bắt tay vào việc tháo dỡ các lò phản ứng.

T.Thu – H.Dung (theo AFP, BBC)

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.