Hàn - Trung nối lại quan hệ sau nhiều căng thẳng vì THAAD

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề APEC
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề APEC
(PLO) - Hàn Quốc và Trung Quốc đã đồng ý nối lại mối quan hệ sau một thời gian dài căng thẳng vì việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) của Mỹ gây tranh cãi ở Hàn Quốc.

Bình thường hóa quan hệ 

Theo Reuters, Seoul và Bắc Kinh trong tuần qua đã đồng ý nhanh chóng tiến tới bình thường hóa quan hệ song phương sau những căng thẳng vì việc triển khai hệ thống THAAD. Việc làm ấm lại mối quan hệ hai nước sẽ có lợi lớn cho thương mại, du lịch Hàn Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho hay hai bên đều chia sẻ quan điểm cùng nhau tăng cường trao đổi, hợp tác vì lợi ích chung và đồng ý nhanh chóng đưa các hoạt động hợp tác và giao lưu trên tất cả mọi lĩnh vực trở lại lộ trình phát triển bình thường.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Kang Kyung Hwa cam kết trước Quốc hội nước này rằng chính quyền của Tổng thống Moon Jae In sẽ không cân nhắc bố trí thêm THAAD, không tham gia các mạng lưới phòng thủ tên lửa do Mỹ đứng đầu, đồng thời không mở rộng quan hệ hợp tác an ninh Mỹ-Nhật-Hàn thành liên minh quân sự. 

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng nói rằng, “chúng tôi mong rằng phía Hàn Quốc sẽ tôn trọng các cam kết này và giải quyết những vấn đề liên quan một cách phù hợp, qua đó thúc đẩy để quan hệ Trung-Hàn sớm trở lại phát triển mạnh mẽ và bền vững”. 

Được biết, mối quan hệ Hàn – Trung trở nên căng thẳng kể từ tháng 7/2016, sau khi Hàn Quốc công bố quyết định cho phép Mỹ triển khai một khẩu đội THAAD trên lãnh thổ nước này. Việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa đã khiến Trung Quốc tức giận vì nước này lo ngại hệ thống radar mạnh mẽ của THAAD có thể dùng để do thám lãnh thổ và gây ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của Trung Quốc, bất chấp Hàn Quốc và Mỹ đã nhiều lần khẳng định THAAD chỉ để bảo vệ chống lại mối đe doạ tên lửa đang ngày càng lớn từ Triều Tiên. 

Cũng kể từ đó Trung Quốc bắt đầu có những hành động trả đũa, khiến nền kinh tế Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn, đồng thời cấm các nhóm du lịch tới nước này. Minh chứng rõ ràng nhất là các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Trung Quốc đã phải chịu đựng rất nhiều sự chèn ép từ đầu năm nay. Tập đoàn Lotte, một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Hàn Quốc, có lẽ là đơn vị đã phải chịu đựng cú sốc nặng nề nhất từ sự trừng phạt của Trung Quốc, do Lotte đã đồng ý đổi đất cho quân đội triển khai THAAD. Hàng chục cửa hàng bán lẻ của Lotte tại Trung Quốc Đại lục đã bị đóng cửa. Hoạt động kinh doanh tự do của Lotte ở Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm khách du lịch Trung Quốc. Phát ngôn viên của công ty cổ phần Lotte bày tỏ hy vọng rằng, các hoạt động của các công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc sẽ cải thiện sau thông báo này.

Giải quyết vấn đề Triều Tiên

Phía Trung Quốc luôn khẳng định phản đối việc triển khai THAAD nhưng đã lưu ý về quan điểm của Hàn Quốc và hy vọng Hàn Quốc có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý. “Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề THAAD luôn rõ ràng, nhất quán và sẽ không thay đổi”, bà Hoa Xuân Oánh trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh nói.

Hàn Quốc thừa nhận những quan ngại của Trung Quốc đối với THAAD và nói rõ rằng việc triển khai không nhằm vào bất kỳ nước thứ ba nào và không gây tổn hại đến lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc. Hai nước gần đây cũng đã tổ chức hội đàm cấp cao, dưới sự chủ trì của ông Nam Gwan Pyo - Phó Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia của Nhà Xanh và ông Khổng Huyễn Hựu - trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kiêm đặc trách về vấn đề bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc và Trung Quốc còn nhất trí tăng cường liên lạc, hợp tác chiến lược đối phó với các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa  của Triều Tiên. 

Trong buổi nói chuyện, ông Nam Gwan-pyo thông báo, trong Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Việt Nam vào ngày 10/11 tới đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp bên lề với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuộc gặp sẽ là bước đầu tiên để thực hiện một thỏa thuận nhằm nhanh chóng đưa những trao đổi giữa hai nước trở lại đúng quỹ đạo. 

Ông Wang Dong - Phó giáo sư về các nghiên cứu quốc tế tại Đại học Bắc Kinh - cho biết, tại thời điểm quan trọng này, tất cả các bên liên quan cần ngồi lại cùng nhau để giải quyết mối thách thức chung là chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên thay vì gây hấn với nhau. Hồi đầu tháng 10, Hàn Quốc và Trung Quốc đã đồng ý thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 56 tỷ USD, trong khi các hãng hàng không Trung Quốc đang có kế hoạch khôi phục lại các tuyến bay tới Hàn Quốc đã bị cắt giảm trong thời gian 1 năm qua.

Đọc thêm

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo UPR tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.