Giải mã “tam giác rồng” nơi nhiều con tàu ngang qua mãi mãi không về

(PLO) - Tam Giác Rồng hay còn được gọi “Biển Quỷ”, được hình thành từ 3 điểm, giữa bờ biển Nhật Bản, (khu vực cách Tokyo chừng 100km về hướng Nam), bờ biển phía Tây của Philippines và bờ biển phía Tây đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ.
Giải mã “tam giác rồng” nơi nhiều con tàu ngang qua mãi mãi không về Hình ảnh minh họa về những hiện tượng bí ẩn nơi vùng biển Tam Giác Rồng.

Bí ẩn nghìn năm

Cái tên Tam Giác Rồng bắt nguồn từ truyền thuyết có từ 1.000 năm trước. Người Trung Quốc tin rằng dưới vùng biển này có một con rồng khổng lồ. Nó đã nuốt mọi tàu bè qua lại mỗi khi lên cơn đói.

Từ thời cổ xưa, người ta đã kể rằng, rất nhiều tàu thuyền đi vào vùng biển này đều mất tích không để lại bất kỳ một dấu vết. Nhiều người còn nhìn thấy các con tàu ma lang thang trong khu vực này.

Vào những năm 1200, Kublai Khan (Hốt Tất Liệt) đã nhiều lần cố gắng đi qua Biển Quỷ và kết quả là nhiều tàu trong đội quân của ông đã bị mất tích một cách bí ẩn, kéo theo sự “bốc hơi” của hơn 40.000 quân lính.

Người Nhật tin rằng các trận cuồng phong đã được những vị thần tạo ra nhấn chìm tàu giặc để bảo vệ sự an toàn cho họ. Ngày nay, các thợ lặn vẫn đang thu thập những tàn tích từ các chiến thuyền Mông Cổ bị đắm trong chuyến vượt qua Biển Quỷ. Tuy nhiên, thi thể của hàng ngàn chiến binh bỏ mạng đã biến mất không còn dấu vết gì.

Ngày 19/4/1957, khi chiếc tàu “Kichisenkan” của Nhật Bản đi dọc theo tuyến “Tam Giác Rồng” và từ Thái Bình Dương trở về, thuyền trưởng và các thủy thủ bỗng gặp 1 chuyện hy hữu. Họ nhìn thấy “hai vật thể bay lấp lánh ánh bạc, không có cánh bay, đường kính dài hơn 10m hình như cái đĩa, bằng kim loại, từ trên trời rơi xuống, và rơi ngay xuống nước cách con tàu không xa. Theo sau đó trên biển bỗng nổi sóng lớn”. Từ đó người ta đặt ra nhiều giả thuyết đưa ra nhằm giải thích cho những điều kỳ lạ.

Vùng Biển Quỷ cũng nổi tiếng là một trong 12 “cơn lốc xoáy ghê gớm” nhất trên hành tinh, thuật ngữ được đặt ra bởi nhà sinh vật học Scotland, Ivan T. Sanderson. 12 cơn lốc xoáy này được định vị trong một mô hình quanh Trái Đất, ở cùng vĩ độ Bắc và Nam xích đạo, nổi tiếng nhất là Tam giác Bermuda.

Ông Sanderson thừa nhận hiện tượng nhiễu loạn điện từ ở những nơi này gây ra bởi những dòng hải lưu lạnh và nóng và được cho là thủ phạm gây ra những vụ mất tích của tàu thuyền, máy bay cùng các hiện tượng bí ẩn khác.

Hình minh họa

Vào tháng 5/1945, nhằm giành ưu thế trên biển, hạm đội đặc biệt thứ 38 của Hải quân Mỹ bao gồm cả tàu sân bay và các tàu khu trục oanh kích dữ dội đội biệt kích thần phong của Nhật Bản liên tục suốt ba ngày đêm.

Sau đó tạm ngừng để bổ sung nhiên liệu chuẩn bị cho đợt tiến công tiếp theo. Bỗng nhiên, cả hạm đội phải gồng mình chống chọi sống còn với một thảm họa thiên tai khốc liệt ngay tại vùng biển này. Hơn 200 chiếc chiến đấu cơ bị quét khỏi mặt boong tàu sân bay cùng 765 thủy thủ chết và mất tích. Đây là thảm họa thiên nhiên lớn nhất mà Hải quân Mỹ phải hứng chịu trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Trong cuốn sách phát hành năm 1989 “The Dragon's Triangle” của tác giả Charles Berlitz chỉ ra rằng, từ năm 1952 đến 1954, Nhật Bản đã bị mất 5 tàu chiến và 700 người ở vùng biển này.

Trong số đó có tàu nghiên cứu Kaio Maru số 5 của chính phủ Nhật Bản cử đi để tiến hành nghiên cứu, điều tra vùng biển này. Tuy nhiên, con tàu và 31 thủy thủ đoàn đã mãi mãi không trở về sau chuyến đi đó. Sau đó chính phủ Nhật Bản buộc phải tuyên bố Tam Giác Rồng là vùng đất không an toàn và cảnh báo những người đi biển.

Theo thống kê của phòng an ninh hàng hải thuộc Ban an ninh biển Nhật Bản, chỉ trong vòng 9 năm từ 1963 đến 1972, đã có 161 chiếc tàu thuyền lớn nhỏ bị mất tích ở vùng biển này. Biển Quỷ từ lâu dần trở thành nỗi kinh hoàng, ám ảnh của người đi biển ở Nhật Bản và trên thế giới.

Năm 1980, con tàu Derbyshire - tàu thủy lớn nhất của hàng hải Anh, thậm chí còn được mệnh danh là “chiếc tàu không thể chìm” vì sở hữu những tính chất ưu việt: Nặng tới 91,655 tấn (lớn gấp 3 lần tàu Titanic huyền thoại), dài 289m và rộng 43,5m, cùng với thủy thủ đoàn gồm 42 thành viên dày dạn kinh nghiệm. Thế nhưng nó đã biến mất vào ngày 9/9/1980 tại khu vực Tam Giác Rồng.

Với những trang bị hệ thống báo động điện tử tiên tiến nhất thời bấy giờ, tàu Derbyshire cùng với kinh nghiệm dày dạn của các thuyền viên thì việc con tàu mất tích là điều hết sức kỳ lạ. 

Thảm họa khủng khiếp ập đến quá nhanh. Trung tâm chỉ huy trên bờ chỉ nhận được một đoạn thông tin cuối cùng của thuyền trưởng “Chúng tôi đang gặp phải trận bão với sức gió 100km/h và những đợt sóng cao tới 9m”, rồi con tàu Derbyshire từ thời điểm đó cũng bặt vô âm tín. Sáu tuần sau khi tàu Derbyshire mất tích, máy bay trinh sát Nhật Bản phát hiện ra vết dầu loang dài 2km, rộng 1km cách nơi tàu chìm 40km.

Lý giải khoa học 

Sự việc bị quên lãng cho tới hơn 40 năm sau, vào tháng 9/1994, đội thám hiểm đại dương do Tiến sĩ David Mone, chuyên gia tìm kiếm cứu hộ trên biển giàu kinh nghiệm của Mỹ, chỉ huy đã tiến thẳng vào vùng biển ma quỷ này để khám phá ra sự thật.

Đội thám hiểm dùng máy quét dò âm thanh mặt phẳng, robot lặn sâu… dò tìm trong một thời gian khá lâu, cuối cùng tại một địa điểm đáy biển sâu 4.000m người ta đã phát hiện cả một “núi” sắt thép đã biến dạng; tiếp đó, tại vùng đáy biển gần đó có khá nhiều quặng sắt phát sáng. 

Hình minh họa

Bởi họ đã biết, nhiều năm trước, khi bị đắm, con tàu Derbyshire từng chở quặng sắt nên thông qua manh mối này mà người ta suy đoán rằng núi sắt vụn phát hiện ra dưới đáy biển kia chính là xác con tàu khổng lồ Derbyshire.

Thông qua phân tích hình ảnh do camera thăm dò quan sát truyền về Trung tâm nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm ra nguyên do chìm tàu năm xưa: Khi gặp một trận bão mạnh, thường thì với một con tàu biển khổng lồ như Derbyshire, nó sẽ dễ dàng chống chọi, an toàn vượt qua giông bão.

Nhưng bất ngờ thay, một đợt sóng cực lớn xuất hiện, đã “bốc” toàn bộ con tàu lên không trung rồi quật xuống, tạo nên sức ép khủng khiếp, bẻ gãy thân tàu làm 3 đoạn tách rời nhau. 

Chiếc tàu hàng khổng lồ “lớn gấp đôi con tàu Titanic” nhanh chóng chìm xuống đáy biển sâu. Toàn bộ thủy thủ đoàn không ai kịp thoát ra khỏi khoang tàu để nổi lên mặt nước. Bên cạnh đó, trong quá trình chìm dần, các khoang rỗng của con tàu còn bị chịu áp lực lớn dần của nước (cứ xuống sâu thêm 10m thì áp suất nước tăng thêm 1kg/cm2) thế nên khi rơi xuống độ sâu 4.000m, toàn bộ con tàu bị bóp bẹp, trong tích tắc đã biến thành một đống sắt vụn.

Năm 1995, Larry Kusche xuất bản quyển sách tên là “Bí ẩn tam giác Bermuda đã được giải mã”. Theo Kusche, một số tàu đánh cá biến mất bên ngoài Tam Giác Rồng và số khác thật sự không có gì bí ẩn, đánh cá biển sâu là một nghề vô cùng nguy hiểm và tàu cá bị chìm không phải là chuyện lạ.

Ông cũng cho biết rằng, các sự kiện được cho là bí ẩn quanh tàu Kaio Maru số 5 có thể dễ dàng giải thích. Đó là con tàu bị tàn phá bởi hoạt động gây ra từ núi lửa dưới đáy biển. Khu vực trong và quanh Biển Quỷ là một vùng hoạt động của núi lửa… Nơi đây đã từng biến mất các đảo nhỏ đồng thời xuất hiện các đảo mới như là kết quả của hoạt động địa chấn.

Theo Kusche và các nhà điều tra khác, những núi lửa và các sự kiện địa chấn có thể là nguyên nhân của nhiều hiện tượng kỳ lạ xảy ra ở Biển Quỷ bao gồm thời tiết khắc nghiệt, tàu thuyền mất tích, nhìn thấy “đảo ma” và nhiễu loạn điện từ. Những con quái vật thở ra lửa trong truyền thuyết có thể là hình ảnh về sự phun trào của núi lửa từ đáy biển.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khám phá những sự thay đổi môi trường tự nhiên như là nguyên nhân gây ra những hiện tượng bất thường gây tranh cãi ở Tam giác Rồng. Một trong những giải thích này là ở đáy biển khu vực này có sự hiện diện mỏ methane hydrates.

Khí methane hydrates được mô tả như các trầm tích băng từ đáy biển vỡ ra và bốc hơi lên, hình thành những bọt khí trên bề mặt nước và sẽ “bùng nổ” khi nhiệt độ trong nó tăng đến 18 độ C. 

Hiện tại, Tam Giác Rồng không được vẽ chính thức trên bất kỳ bản đồ toàn cầu nào về kích thước hay chu vi chính xác. Dù đã có những lý luận khoa học, nhưng những vụ tai nạn hay hiện tượng bí ẩn trong hàng ngàn năm qua vẫn khiến nhiều người cho rằng nơi đây cất giấu bí mật siêu nhiên nào đó. 

Bùi Mến

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(PLVN) - Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khả năng mưa dông nhiều vào ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ lễ, những ngày còn lại nắng nóng diện rộng. Trung và Nam Trung bộ nền nhiệt cơ bản vẫn cao. Nam bộ nhiệt độ phổ biến 34 - 36 độ C, mưa dông vào chiều, chiều tối...

Bộ trưởng Lê Thành Long giải đáp nhiều vấn đề cử tri Minh Hòa quan tâm

Bộ trưởng Lê Thành Long giải đáp nhiều vấn đề cử tri Minh Hòa quan tâm
(PLVN) - Chiều 25/4, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Bà Nguyễn Thị Kim Bé - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội; Ông Trần Văn Huynh - Chánh phối sư, Trưởng ban thường trực, Hội thánh Cao Đài Bạch y tỉnh (ĐBQH) đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang đã có buổi tiếp xúc, lắng nghe các kiến nghị, nguyện vọng của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tại xã Minh Hòa (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). 

Hà Đông (Hà Nội): Dự án bị chậm vì sự hiểu nhầm về một con đường trong dự án

Hà Đông (Hà Nội): Dự án bị chậm vì sự hiểu nhầm về một con đường trong dự án
(PLVN) - Thời gian gần đây một số công dân Bắc Lãm 8, Bắc Lãm 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông tự ý đứng ra kêu gọi quyên góp tiền và thi công, làm đường giao thông trong quy hoạch thuộc Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Dự án). Thực tế con đường cư dân lấn chiếm đã thuộc về Dự án và người dân vẫn có đường đi lại.

Nghĩa Xuân, xã điển hình trong phát triển kinh tế ở Nghệ An

Nghĩa Xuân, xã điển hình trong phát triển kinh tế ở Nghệ An
(PLVN) - Là một trong những xã về đích nông thôn mới sớm của huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, nhưng Nghĩa Xuân vẫn không ngừng nỗ lực trong phát triển kinh tế xã hội. Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, giao thông thuận lợi, Nghĩa Xuân đang từng ngày phát huy những thế mạnh của mình.

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phổ biến pháp luật khu vực phía Nam

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phổ biến pháp luật khu vực phía Nam
(PLVN) - Ngày 22-23/4/2019, tại thành phố Sóc Trăng, Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); hoà giải ở cơ sở; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Ngày mai miền Bắc có nơi trên 40 độ C, Hà Nội đề phòng mưa dông

Ngày mai miền Bắc có nơi trên 40 độ C, Hà Nội đề phòng mưa dông
Khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ ngày mai có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Hà Nội có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh, nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ C.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, thẻ tín dụng miễn lãi trọn đời

Lần đầu tiên tại Việt Nam, thẻ tín dụng miễn lãi trọn đời
(PLVN) - Hôm nay 25/04, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã chính thức ra mắt dòng thẻ tín dụng VIB Zero Interest Rate - miễn lãi trọn đời cho mọi giao dịch chi tiêu thẻ. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, chính sách miễn lãi được áp dụng dài hạn suốt thời gian hiệu lực 05 năm của thẻ tín dụng, thay vì chỉ từ 45 ngày đến 60 ngày như thường thấy trên thị trường.
Tổng cục Hải Quan: Buôn bán ma túy nay được tính bằng tấn

Tổng cục Hải Quan: Buôn bán ma túy nay được tính bằng tấn

(PLVN) - Ngày 25/4, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Quý I năm 2019 và giải pháp trọng tâm thời gian tới với sự chủ trì của Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 Đàm Thanh Thế.

Mở đợt cao điểm thi hành án Thi hành án dân sự

Mở đợt cao điểm thi hành án Thi hành án dân sự
(PLVN) - Tổng cục Thi hành án dân sự vừa ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua cao điểm thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính lập thành tích chào mừng kỷ niệm 73 năm ngày Truyền thống Thi hành án dân sự  (19/7/1946 -19/7/2019). 

Tuyên Quang sơ kết công tác Thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm

Tuyên Quang sơ kết công tác Thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm
(PLVN) - Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Thi hành án dân sự, hành chính 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.  Đồng chí Nguyễn Tuyên - Cục trưởng và các đồng chí Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Quế, Hứa Đức Hạnh chủ trì hội nghị.

Cà Mau cần xử nghiêm đối tượng cầm đầu các học viên trốn trại

Cà Mau cần xử nghiêm đối tượng cầm đầu các học viên trốn trại
(PLVN) - Đó là một trong những giải pháp được ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ LĐ, TB&XH đề cập trong buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình hình thực hiện công tác lao động – người có công và xã hội; công tác phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm ngày 24/4. 
Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Nam Quốc Phương

Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Nam Quốc Phương

(PLVN) - Mỗi năm toàn quốc xảy ra hàng triệu các sự kiện tranh chấp, ở tất cả các lĩnh vực Hình sự như: tai nạn giao thông, thương tích, hủy hoại tài sản,…vv. Dân sự như: tranh chấp thừa kế, tranh chấp hợp đồng, tranh chấp đất đai,..vv. Thương mại như: hợp đồng tín dụng, hợp đồng xuất khẩu,…vv. Hôn nhân như: chia tài sản chung, ly hôn với người nước ngoài….

Techcombank: Chúng tôi muốn lan tỏa ước mơ với tinh thần thép từ Ironman

Techcombank: Chúng tôi muốn lan tỏa ước mơ với tinh thần thép từ Ironman
(PLVN) - “Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” mà luôn trải đầy dấu ấn của sự kiên định vượt khó. Thực tế ấy được chứng minh không chỉ trên các đường đua thể thao khắc nghiệt như Techcombank Ironman 70.3 Việt Nam, mà còn qua những con người kiên định với ước mơ để không ngừng nỗ lực cho sự trưởng thành, vượt trội hơn chính mình. Đó là điều mà Techcombank đã mang đến cho cộng đồng trong việc đồng hành cùng giải thể thao đỉnh cao này.

Chuyện “tầm sư học đạo” ở EVNNPC

Chuyện “tầm sư học đạo” ở EVNNPC
(PLVN) - Những người thầy giỏi, những bài học về quản trị doanh nghiệp hay đã và đang “thổi bùng” lên tinh thần học tập để thay đổi và lớn mạnh tại một doanh nghiệp Nhà nước từ lâu vốn đã được coi là lớn trong mắt giới Công Thương.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%