Hệ thống phanh khẩn cấp chủ động của Ford: Công nghệ nhận diện, ngăn chặn tai nạn

(PLVN) - Ngày nay, nhiều phương tiện của hãng Ford Motor đã sở hữu các công nghệ vượt trội như Cảnh báo Va chạm Phía trước với Phanh Tự động Khẩn cấp (AEB), một phần của Hệ thống Hỗ trợ Người lái Ford Co-Pilot360™ - trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Titanium của Ford Everest. 
Hệ thống phanh khẩn cấp chủ động của Ford: Công nghệ nhận diện, ngăn chặn tai nạn

Công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm, và trong một số trường hợp có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng va chạm trực diện, đánh dấu bước tiến lớn cho một tương lai giao thông an toàn và thông minh hơn. 

AEB phát hiện những rủi ro mà chính bạn có thể không nhận ra

Khi ngày càng nhiều người tham gia giao thông trên đường, cùng với lối sống ngày càng bận rộn hơn, nhiều mối bận tâm khiến chúng ta xao nhãng, các phương tiện di chuyển cần được trang bị tốt hơn để xử lý và trên hết là ngăn chặn các nguy cơ tai nạn. Khả năng dừng xe trong những điều kiện khác nhau là yếu tố quan trọng cho sự an toàn khi di chuyển, và công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ, người điều khiển xe đạp và các phương tiện khác.

“Ford đang triển khai AEB như một tính năng tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe để tăng tính an toàn và mang đến những công nghệ tối tân nhất cho người dùng,” ông Stefan Seemann, Trưởng bộ phận ADAS (Hệ thống Hỗ trợ Lái xe Tiên tiến) của Ford Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ. “Điều đó thể hiện những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc đem đến cho người lái những trải nghiệm an toàn và tự tin hơn.”

Công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm
Dữ liệu của IIHS cho thấy Hệ thống Cảnh báo Va chạm Trước Tích hợp Công nghệ Phanh Khẩn cấp Tự động, thường được biết đến là AEB trên thị trường, có khả năng giảm đáng kể những vụ va chạm dẫn đến tử vong hay gây thương tích. Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. AEB cũng có thể giảm mức chấn thương cho người điều khiển các phương tiện khác đến 23%.

Trên các mẫu xe của Ford, AEB sử dụng camera cảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn trên đường. Trong khi sóng radar giúp nhận diện các chướng ngại vật ở xa và chuyển động nhanh, như các phương tiện khác trên đường, camera có thể nhận dạng các hình ảnh ở gần một cách hiệu quả, ví dụ như hình ảnh của người đi bộ.

Khi phát hiện ra nguy hiểm, AEB cảnh báo người lái qua âm thanh cảnh báo và đèn nhấp nháy. Cùng lúc đó, hệ thống sẽ chuẩn bị phanh để phanh gấp. Nếu người lái phản ứng quá chậm, công nghệ AEB sẽ chủ động phanh xe, có thể giúp người lái tránh hoàn toàn va chạm, hoặc giảm thiểu tác động.

 Vượt qua mọi thách thức

Ngày nay tại các thành phố, hệ sinh thái giao thông tắc nghẽn với số lượng lớn xe đạp, xe máy, người đi bộ và cả xe ô tô. Điều này có thể đặt ra những thử thách phức tạp hơn cho công nghệ AEB. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Úc, Ford phát hiện phần lớn những người lái xe thường cảm thấy căng thẳng bởi những người đi xe đạp trên đường. Gần như nửa số tài xế đã thể hiện thái độ tiêu cực đối với người điều khiển xe đạp, trong đó 20% số người được hỏi từng có tranh cãi hoặc đã có hành vi nóng nảy với người đi xe đạp khi đang lái xe.

Những trường hợp nguy hiểm như vậy khẳng định tầm quan trọng của công nghệ AEB trong việc xác định – và phản ứng – với các chướng ngại vật một cách chính xác. Các kỹ sư của Ford đã thực hiện những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng với AEB cũng như thử nghiệm để hệ thống này có thể nhận dạng được phần lớn các phương tiện, người đi bộ (bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) và người đi xe đạp vào cả ban ngày và ban đêm. 

Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. 
Mặc dù công nghệ AEB nay đã thông minh và an toàn hơn bao giờ hết, nhưng người lái vẫn cần giữ vững sự tập trung khi di chuyển trên đường. Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái.

Ông Stefan chia sẻ thêm:“Hiện tại, AEB được thiết kế để hỗ trợ người lái, và nó cho thấy tiềm năng của các thiết bị thông minh. Chúng ta đang ở trong một tiến trình phát triển từ con người đến máy móc, và những công nghệ như AEB sẽ đưa chúng ta tới những trải nghiệm di chuyển an toàn và thông minh hơn.”

Công ty Ford Motor là một công ty toàn cầu có trụ sở đặt tại Dearborn, Michigan. Công ty thiết kế, sản xuất và kinh doanh tất cả các dòng xe du lịch, xe tải, xe thể thao đa dụng và xe điện thương hiệu Ford và các dòng xe cao cấp thương hiệu Lincoln. Công ty cung cấp các dịch vụ tài chính thông qua Công ty Tín dụng Ford Motor và đang nỗ lực để dẫn đầu trong các lĩnh vực xe điện, phương tiện tự hành và giải pháp di chuyển thông minh. Ford hiện đang có khoảng 199,000 nhân viên trên toàn cầu. Để biết thêm thông tin về thương hiệu và sản phẩm Ford, cũng như Công ty Tín dụng Ford Motor, xin mời truy cập: www.corporate.ford.com.

Lưu ý: Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước với Phanh tự động khẩn cấp (AEB) với khả năng nhận diện người đi bộ có thể phát hiện người đi bộ, nhưng không trong tất cả các tình huống, và không thay thế việc điều khiển xe an toàn. Xem hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để xác định giới hạn hệ thống.
Ngọc Bảo

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Du ký - du hành

Du ký - du hành

(PLVN) - Khái niệm du ký đã xuất hiện từ lâu, những cái tên nổi tiếng thế giới như Jack Kerouac, Laurie Lee, Jonathan Raban… qua những áng văn tuyệt vời về những chuyến hành trình miệt mài đến những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới; mà trong đó họ cũng tìm thấy bản thân mình. Người trẻ thời hiện đại dường như cùng đồng điệu với thôi thúc đó, cũng khao khát đi, trải nghiệm và ghi lại cuộc hành trình khám phá của riêng mình…

“Bão ngầm” cuộc khốc liệt đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự

“Bão ngầm” cuộc khốc liệt đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự
(PLVN) - Series phim “Bão ngầm” dài 45 tập kể về hành trình phá đường dây ma túy xuyên quốc gia của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy. Với những cuộc đấu mưu đầy cam go và những trận đánh khốc liệt vào hang ổ tội phạm, các đại cảnh hoành tráng, những màn võ thuật đỉnh cao,… "Bão ngầm" hứa hẹn sẽ là một trong series phim truyền hình ăn khách của mảng đề tài đấu tranh chống tội phạm

Bia miệng

Bia miệng
(PLVN) - Ngày tôi lơ ngơ bước chân vào làng báo, cầm bút tập tọe viết những dòng tin đầu tiên, một người bạn đồng nghiệp đi trước, trong lúc trà dư tửu hậu buông lời nhận xét: “Nghề của chúng ta góp phần tạo ra bia miệng. Thế nên, trước khi đăt bút viết hãy dành một phút nghĩ xem dòng chữ của mình sẽ để lại cho người, cho đời.” - câu chuyện của bạn vu vơ thôi, không ám chỉ dạy bảo ai cả, nhưng tôi nhớ mãi.
Không phải trò… 'mua vui'

Không phải trò… 'mua vui'

(PLVN) - Thời gian gần đây, mạng xã hội nóng lên bởi hàng loạt vụ “bom hàng” với giá trị lớn khiến các tài xế công nghệ lao đao. Đa phần dư luận bức xúc những người mua vô cảm, thậm chí độc ác trên nồi cơm của những tài xế nghèo. Chuyện tưởng nhỏ mà không hề nhỏ, khi mà mua bán hàng online hiện nay đang là xu hướng khá văn minh trong cuộc sống hiện đại…

Hoàn Kiếm - Hà Nội: Công trình xây dựng sai phép gây nứt nhà dân xung quanh

Hoàn Kiếm - Hà Nội: Công trình xây dựng sai phép gây nứt nhà dân xung quanh
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của bà Trần Thị Thuần (SN 1983 – là chủ sử dụng hợp pháp căn nhà số 16 – Bảo Khánh – Hàng Trống – Hoàn Kiếm – Hà Nội) kêu cứu về việc hộ gia đình số 18 – Bảo Khánh tiến hành xây dựng công trình nhà ở sai phép, gây nứt và ảnh hưởng tới sinh hoạt, kinh doanh của gia đình mình. Mặc dù đã làm đơn gửi các cấp, thế nhưng đến nay sự việc của bà Thuần vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hạn chót lúc bình minh và nỗi ám ảnh của thời gian

Hạn chót lúc bình minh và nỗi ám ảnh của thời gian
(PLVN) - “Mấy cái kim đồng hồ này sẽ tiếp tục chạy... nhưng không phải là vì chúng ta. Chúng ta cần phải rời khỏi đây khi trời sáng”. Từng bước đi của thời gian như thâu tóm toàn bộ mạch truyện và ám ảnh lên từng số phận trong “Hạn chót lúc bình minh”.

Giới thượng lưu Trung Quốc chi hàng trăm USD/giờ để con được 'Tây hóa'

Giới thượng lưu Trung Quốc chi hàng trăm USD/giờ để con được 'Tây hóa'
(PLVN) - Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, cô bé Danielle Liu mắt nhìn thẳng về phía trước, hai chân cẩn thận bước dọc theo một đường màu đỏ trên sàn nhà để làm sao cuốn sách lên trên đầu thăng bằng không bị rơi xuống đất… Đây chỉ là một phần nhỏ trong hàng loạt những lễ nghi phương Tây mà cô bé phải học để trở thành một “tiểu quý cô”, có xuất thân gia đình danh giá ở Trung Quốc. 
[Truyện ngắn] Thoát nợ

[Truyện ngắn] Thoát nợ

Quán cà phê ngột ngạt đông vì hình như người về hưu ngày càng tăng. Một dấu hiệu tiêu cực cho ngành dân số. Đám phụ nữ sồn sồn cũng thích điệu đà sang chảnh buổi sáng phải thưỡn thẹo ngồi quán chụp ảnh cúng “phây” rồi mới hổn hển đến cơ quan. 

Phóng viên trẻ và những bấp bênh nghề nghiệp

Phóng viên trẻ và những bấp bênh nghề nghiệp
(PLVN) - Công việc làm báo xếp thứ 5 trong 10 nghề được các bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất hiện nay mặc dù đó là một công việc nhọc nhằn, gian nan và nguy hiểm... Trước những “màu hồng”, trước cánh cửa của làng báo như được ăn, được nói, được đi nhiều nơi thì thực tế, số phận những phóng viên trẻ có đẹp đến thế? 

Đóng cửa bảo nhau…

Đóng cửa bảo nhau…
(PLVN) - Làm báo bây giờ khó khăn trăm bề. Bạn đọc đã ít nhiều suy giảm niềm tin vào báo chí, trong làng báo lại có rất nhiều biểu hiện của sự mất đoàn kết. Khi tự thân những người làm báo còn “vạch áo cho người xem lưng”, hả hê với những sai phạm của nhau, thậm chí “bóc phốt” nhau thì làm cho nghề báo lại càng mất đi thế đứng của mình như một nghề nghiệp đã từng rất đẹp đẽ và đáng tự hào…

Lương tâm người làm báo

Lương tâm người làm báo
(PLVN) - So với các ngành nghề khác, nghề báo có những áp lực đặc thù. Người làm báo được coi là nhân chứng vô hình khắc họa lại thực tế một cách chân thực và khách quan nhất, mà không được can thiệp vào dòng chảy sự kiện hay làm méo mó lịch sử. Nhưng cùng với đó là những mâu thuẫn của người làm báo trước những nghịch cảnh. Trong quá khứ, đã có những bức ảnh, những câu chuyện báo chí có ảnh hưởng lớn đến nhân loại, nhưng đồng thời cũng mang đến bi kịch với chính tác giả.

Nhà báo xanh - học hỏi để yêu thương môi trường

Nhà báo xanh - học hỏi để yêu thương môi trường
(PLVN) - Chuyến xe chở kiến thức môi trường và kỹ năng báo chí đã lăn bánh được khắp các tỉnh thành Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Hải Phòng… Mỗi chuyến đi là câu chuyện của những người trẻ làm báo, truyền đi những thông điệp bảo vệ môi trường, yêu thương cuộc sống xanh đầy ý nghĩa và nhân văn.
Giải thưởng nào rồi cũng sẽ qua đi…

Giải thưởng nào rồi cũng sẽ qua đi…

(PLVN) - Tôi nghĩ rằng, không riêng nghề báo mà với bất cứ nghề gì, ai cũng mong muốn sự thành công. Nhưng để có được thành công trong nghề báo, ngoài sự say mê, nhiệt huyết còn có cả sự dấn thân và cái Tôi cá nhân thể hiện trong mỗi tác phẩm của mình. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%