Không rõ quỹ bình ổn xăng dầu còn hay hết(!?)

Không đề cập đến việc từ khi hình thành quỹ này đã trích lập được bao nhiêu, sử dụng còn hay hết..., song Bộ TC liệt kê mức trích lập quỹ ở các thời điểm khác nhau, từ 100 đến 460 đồng/lít/kg; Mức sử dụng cao nhất: xăng là 1650 đồng/lít, diêzen 2300 đồng/lít; Dầu hỏa 2150 đồng/lít; Mazut 1400 đồng/kg...

Hôm qua - 14/9, Bộ Tài chính (TC) đã chính thức lên tiếng về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (QBO) trên wetsite của Bộ và khẳng định, việc hình thành QBO  là theo đúng chủ trương, Nghị quyết của Đảng và có căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, điều mà dư luận bức xúc về việc người tiêu dùng vẫn phải móc hầu bao lập quỹ để DN ”quản” thì hầu như không được Bộ này đả động đến...

Theo Bộ TC, Quỹ Bình ổn giá không phải là giải pháp bình ổn giá mới có gần đây mà đã được đề cấp từ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII.  Quỹ này được cụ thể hóa tại Quyết định số 151/QĐ-TTg về hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá từ năm/1993 và mới đây nhất là Nghị định số 84/2009/NĐ-CP 15/10/2009 về kinh doanh xăng dầu trong đó quy định Thương nhân đầu mối có nghĩa vụ trích lập Quỹ Bình ổn giá...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Không đề cập đến việc từ khi hình thành quỹ này đã trích lập được bao nhiêu, sử dụng còn hay hết..., song Bộ TC liệt kê mức trích lập quỹ ở các thời điểm khác nhau, từ 100 đến 460 đồng/lít/kg; Mức sử dụng cao nhất: xăng là 1650 đồng/lít, diêzen 2300 đồng/lít; Dầu hỏa 2150 đồng/lít; Mazut 1400 đồng/kg.

Bộ TC khẳng định, theo cơ chế hiện hành, việc trích Quỹ BOG là chi phí bắt buộc, không phụ thuộc và kết quả kinh doanh của DN; DN kinh doanh xăng dầu đầu mối chỉ được sử dụng QBO vào mục đích bình ổn giá xăng dầu trong nước theo chỉ đạo của Liên Bộ Tài chính – Công Thương (thông qua Tổ Giám sát Liên Ngành về giá xăng dầu - nhiệm vụ của Tổ này được quy định tại Quyết định số 3130/QĐ-BTC ngày 11/12/2009).

Trong thông tin phát đi, Bộ TC cũng khẳng định, mô hình QBO đã được nhiều nước trên thế giới áp dụngvà được coi là công cụ tài chính hiệu quả nhằm bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá xăng dầu thế giới tăng cao. Ở nước ta hiện nay, trong điều kiện chuyển điều hành giá sang cơ chế thị trường, những biện pháp như trợ giá (từ năm 2008 trở về trước, mỗi năm ngân sách phải bỏ ra trên 20.000 tỷ đồng để bù lỗ kinh doanh xăng dầu, chưa kể việc giảm thuế nhập khẩu); trợ cấp sẽ không còn phù hợp và vi phạm cam kết khi gia nhập WTO. Trong bối cảnh đó, để có những biện pháp tài chính, tiền tệ khi cần thiết nhằm bình ổn giá xăng dầu khi thị trường có những biến động bất thường thì Quỹ BOG là một giải pháp phù hợp. Được biết, mới đây nhất, ngày 19/7/2011 Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 75/TTr-BTC trình Thủ tướng Chính phủ xem xét thông qua để trình Quốc hội dự thảo Luật Giá thay thế Pháp lệnh Giá trong đó có bổ sung cụ thể biện pháp bình ổn giá: "Lập Quỹ Bình ổn giá; sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá".

Bình luận về báo cáo ”toàn cảnh” của Bộ TC, không ít người tỏ ra thất vọng bời Bộ này vẫn không làm rõ được, tại sao tiền trích lập quỹ thực chất là người tiêu dùng phải bỏ ra để rồi chính DN lại quản lý?  Tiếng là tiền của dân đóng góp nhưng Quỹ trích lập được bao nhiêu, chi tiêu bao nhiêu, không ai biết vì không có DN nào công bố. Bộ TC cũng không công khai định kỳ và cũng không có cơ chế ràng buộc trách nhiệm nào với DN trong vấn đề này,  chưa kể không phải không có cơ sở người tiêu dùng vẫn ấm ức khi giá xăng dầu  thế giới giảm họ vẫn phải móc hầu bao trích lập quỹ, cơ hội giảm giá bán lẻ trong nước bao giờ cũng đứng sau cùng vì còn phải chờ Nhà nước khôi phục thuế, đảm bảo DN có lãi và Quỹ có đủ tiềm lực dự phòng, trong khi DN kinh doanh xăng dầu hầu như vẫn có lãi và lãi lớn…/. MY MY
 
Theo Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, năm 2009, Bộ TC tính toán quỹ phải trích tới 1.028 tỷ thì các DN chỉ trích có 863 tỷ đồng. Cuối năm 2010, DN báo cáo số dư quỹ chỉ còn có 551 tỷ đồng, đã chi tới 4.905 tỷ đồng nhưng thực tế, quỹ còn dư 1.971 tỷ đồng và trong năm 2010 chỉ chi ra hơn 3.505 tỷ đồng. 2 tháng đầu năm 2011, các DN tính toán quỹ âm tới 1.335 tỷ đồng, nhưng Bộ TC lại tính quỹ còn tới 83 tỷ đồng. Từ tháng 2 đến tháng 7, Bộ Tài chính chưa có công bố chính thức về số dư của quỹ.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.