MobiFone bị sự cố, khách hàng có được đền bù?

Do lỗi thiết bị, nhiều khách hàng của mạng MobiFone đã bị gián đoạn truy cập dữ liệu 3G/4G
Do lỗi thiết bị, nhiều khách hàng của mạng MobiFone đã bị gián đoạn truy cập dữ liệu 3G/4G
(PLO) - Khi bị gián đoạn liên lạc vì sự cố của mạng viễn thông, nhiều khách hàng thắc mắc, liệu họ có được xem xét đền bù vì ảnh hưởng?

Trưa nay – 6/12, nhiều khách hàng sử dụng mạng di động MobiFone tại một số khu vực nội thành TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không truy cập được data 3G/4G. Thông tin chính thức về tình trạng này, đại diện mạng di động MobiFone cho biết, nguyên nhân do ảnh hưởng của sự cố lỗi thiết bị mạng data 3G/4G.

MobiFone đã huy động lực lượng, tích cực triển khai các biện pháp ứng cứu thông tin, cân chỉnh lưu lượng trên toàn hệ thống nhằm đảm bảo thông suốt liên lạc và khắc phục hoàn toàn sự cố vào 14h30 cùng ngày. Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã gửi lời xin lỗi khách hàng về sự cố kỹ thuật này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sự cố nói trên phát sinh do lỗi thiết bị của một nhà cung cấp thiết bị nổi tiếng, và sự cố không chỉ phát sinh với riêng mạng MobiFone mà còn với các nhà mạng khác, dù mức độ ảnh hưởng nhiều ít khác nhau tùy mức độ sử dụng thiết bị của nhà cung cấp này nhiều hay ít ở từng nhà mạng. Nguồn tin riêng của PLVN cho hay, lỗi kĩ thuật này là lỗi phần mềm, và ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu. Thông báo tương tự của MobiFone cũng được nhà mạng nổi tiếng của Anh là O2 phát đi. 

Ở một góc độ khác, liên quan đến quyền lợi khách hàng của nhà mạng, Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy, Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá rằng, ảnh hưởng do sự cố lỗi thiết bị mạng data 3G, 4G diễn ra ngày 06/12/2018 là nghiêm trọng. “Vì chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, bất kỳ một sự cố nào xẩy ra liên quan đến thông tin, viễn thông đều ảnh hưởng lớn đến việc học hành, làm việc, đến nhu cầu giải trí… của rất nhiều người” – Luật sư Từ nói.

Luật sư Hà Huy Từ

Luật sư Hà Huy Từ

Về câu hỏi “Vấn đề pháp lý cần đặt ra và cần giải quyết là nếu khách hàng của các mạng viễn thông bị thiệt hại do ảnh hưởng từ sự cố của mạng viễn thông thì họ có được đền bù không?”, Luật sư Hà Huy Từ cho rằng, điều quan trọng nhất, bản chất nhất là cơ quan chức năng phải xác định rõ lỗi, nguyên nhân xảy ra sự cố mạng là do đâu, là do bất khả kháng hay do lỗi chủ quan của doanh nghiệp viễn thông…

“Pháp luật quy định doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ giá cước đã thu. Nhưng nếu vì trường hợp bất khả kháng thì các bên giao kết Hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cũng cần lưu ý  thêm là doanh nghiệp viễn thông không phải bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được do việc cung cấp dịch vụ viễn thông không bảo đảm thời gian và chất lượng gây ra (Điều 33 Luật viễn thông năm 2009)” – Luật sư Hà Huy Từ nói.

Theo Luật sư Hà Huy Từ, nếu muốn được đền bù thì khách hàng phải thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự, như phải cung cấp các giấy tờ tùy thân, hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông với doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông, nêu rõ thiệt hại, thời gian bị tổn thất... do doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.