Metro Bến Thành - Suối Tiên: Vì sao Đại sứ Nhật Bản phải viết thư gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM?

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 47.325 tỷ đồng
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 47.325 tỷ đồng
(PLO) - Trong bức thư gửi Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân hôm 16/11, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - ông Umeda Kunio cho hay, hiện nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối tiên đang bị nợ hơn 100 triệu USD. Nếu hết tháng 12 năm nay, số tiền trên không được thanh toán, nhà thầu buộc phải dừng thi công dự án.

Tư vấn làm việc không lương suốt… 19 tháng!

Theo Đại sứ Umeda Kunio, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được triển khai thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản từ năm 2007. Tuy nhiên, do chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh dẫn tới việc dự án không được Chính phủ Việt Nam phân bổ ngân sách kể từ tháng 10/2017.

Đại sứ Nhật cảnh báo nguy cơ phải ngừng thi công

“Áp lực lên các Nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì tôi rất lấy làm tiếc về việc dự án sẽ buộc phải ngừng thi công…”, Trích thư của Đại sứ Nhật Bản gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM.

TP.HCM cam kết tạm ứng thanh toán bằng ngân sách Thành phố cho đến khi trung ương phân bổ ngân sách cho dự án. Thế nhưng, việc này chưa được triển khai, hiện tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên tới hơn 100 triệu USD. Do đó, theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, nếu đến cuối tháng 12/2018 số nợ chưa được giải quyết, thì dự án này buộc phải ngừng thi công.

Ông Umeda Kunio cũng chỉ ra những vướng mắc khiến việc thanh toán bị chậm. Cụ thể, Hợp đồng tư vấn quản lý thi công Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên của liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4/2017. Mặc dù các bên liên quan đã nhiều lần tiến hành đàm phán để gia hạn hợp đồng, nhưng đến nay hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi. Do đó, nhà thầu tư vấn buộc phải thực hiện công việc tư vấn mà không được chi trả thù lao suốt 19 tháng qua.

Mặc dù TP.HCM đã thành lập tổ công tác hướng tới việc ký kết sửa đổi hợp đồng theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến, nhưng việc nghiên cứu xem xét sửa đổi hợp đồng nói trên không có tiến triển?  Đến nay, số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu NJPT là 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc nhà thầu này thanh toán cho các nhà thầu khác.

Sở Tài chính TP.HCM không chấp nhận thanh toán cho nhà thầu vì chậm trễ thi công do vướng giải phóng mặt bằng, có thỏa đáng?
Sở Tài chính TP.HCM không chấp nhận thanh toán cho nhà thầu vì chậm trễ thi công do vướng giải phóng mặt bằng, có thỏa đáng?

Vì sao chậm thanh toán cho nhà thầu?

Cũng theo Đại sứ Nhật Bản, một lý do khác là gói thầu CP2 do Liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco4 đang chậm trễ vì vướng giải phóng mặt bằng, dẫn tới việc Liên danh nhà thầu này đã thi công vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng hiện tại (tháng 1/2018). Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM đã đưa ra ý kiến không thể thanh toán chi phí thi công sau ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng nên việc thanh toán chi phí thi công từ sau tháng 1/2018 đang bị dừng lại.

Ngoài ra, từ năm 2018, các gói thầu phải được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt thiết kế. Mặc dù việc thi công các gói thầu vẫn đang tiến triển, nhưng việc thanh toán cho phần khối lượng công việc đã hoàn thành đang bị dừng lại. Ngày 29/6/2018, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị ký kết Biên bản ghi nhớ và tạm ứng thanh toán 80% nhưng vẫn chưa được thực hiện.

 “Tôi trân trọng đề nghị Ngài chỉ đạo để các bên liên quan sớm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố, thanh toán phần khối lượng công việc đã hoàn thành cho nhà thầu”, bức thư gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM của Đại sứ Nhật Bản viết.

Cũng theo ông Đại sứ, các nhà thầu đang nỗ lực tối đa để có thể đưa tuyến đường sắt này vào vận hành vào năm 2020 theo đúng kế hoạch. Do đó, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đề nghị Bí thư Thành ủy TP.HCM  chỉ đạo để sớm thực hiện việc giải ngân cho dự án.

Theo tìm hiểu của PLVN, Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư 47.325,2 tỷ đồng. Dự án được chia thành 4 gói thầu chính 1A, 1B, 2 và 3.

Từ tháng 9/2016 đến nay, do vướng mắc về thủ tục pháp lý liên quan đến điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án nên kế hoạch vốn ODA hàng năm (cấp phát từ Trung ương) không đáp ứng nhu cầu giải ngân thực tế, riêng năm 2018 dự án không được giao vốn.

Tin cùng chuyên mục

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ

(PLVN) - Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết 107/2023/QH15 về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu dự kiến được ban hành trước ngày 31/10/2024. Cơ quan Thuế khuyến cáo doanh nghiệp (DN) cần chủ động trao đổi thông tin trước với công ty mẹ…

Đọc thêm

Trách nhiệm người đứng đầu với IUU

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các ngành, các cấp, các cơ quan, các địa phương nếu không thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chống khai thác IUU.

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực
(PLVN) -  Lào Cai cần c hú trọng đầu tư hạ tầng logistics, kho, bãi, nhất là ở Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tạo thuận lợi cho phát triển lưu thông hàng hóa và khai thác hiệu quả kinh tế cửa khẩu, góp phần xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc và xa hơn nữa là Đông Âu

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng
(PLVN) - Mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống hiện mới đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (15%). Do đó, căn cứ vào điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng, Ngân hàng nhà nước sẽ điều chỉnh hạn mức tín dụng cho một số tổ chức.

Tọa đàm trực tiếp với các doanh nghiệp về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA trong lĩnh vực da giày tại Hải Phòng

Toàn cảnh buổi tọa đàm tại Hải Phòng.
(PLVN) - Trong khuôn khổ triển khai Hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), vừa qua tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công thương đã phối hợp với Sở Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức “Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA, trong lĩnh vực da giày ”.

Kinh nghiệm từ dự án mạch 3

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) - dự án trọng điểm quốc gia, đã hoàn thành, chính thức vận hành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong phát biểu tại Lễ khánh thành hôm qua (29/8) cho biết, có nhiều kỷ lục được xác lập tại dự án này.

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ
(PLVN) -  Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.

Tọa đàm về tận dụng FTA trong ngành cà phê tại Đắk Lắk

Toàn cảnh buổi tọa đàm trực tiếp được tổ chức tại Đắk Lắk.
(PLVN) - Trong khuôn khổ triển khai hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA), ngày 28/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức “Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định CPTPP, trong lĩnh vực cà phê”.

Công trình đường dây 500 kV mạch 3: Công trình của những kỳ tích

Công trình đường dây 500 kV mạch 3: Công trình của những kỳ tích
(PLVN) - Với tinh thần “chỉ bàn làm không bàn lùi”, tất cả các bộ, ngành, địa phương, người dân đã chung sức, đồng lòng cùng với ngành điện kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo Tổng giám đốc EVN, "đến hôm nay, chúng ta có thể tự hào rằng dự án này đã lập kỳ tích của thời đại mới".

Gỡ khó pháp lý cho mô hình khu công nghiệp sinh thái

Nhà máy xử lý nước thải của KCN Nam Cầu Kiền được xây dựng theo mô hình vườn Nhật. (Ảnh:dauthau.vn).
(PLVN) - Để triển khai khu công nghiệp (KCN) sinh thái đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn cũng như cam kết mạnh mẽ của các nhà đầu tư (NĐT). Sau 10 năm triển khai, các quy định của pháp luật vẫn chưa theo kịp sự phát triển…