Chuyển sang nền kinh tế số - thách thức lớn nhất là nguồn nhân lực

Cuối tháng 10/2017, VNPT và UBND huyện đảo Phú Quốc đã chính thức công bố hoàn thành Giai đoạn 1 Đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc. Phú Quốc chính thức vận hành và hoạt động như một smart city
Cuối tháng 10/2017, VNPT và UBND huyện đảo Phú Quốc đã chính thức công bố hoàn thành Giai đoạn 1 Đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc. Phú Quốc chính thức vận hành và hoạt động như một smart city
(PLO) - Trước thềm năm mới 2018, ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về những nỗ lực của VNPT trong bối cảnh công nghệ thông tin – viễn thông đang có những tác động mạnh mẽ tới các mặt kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển đô thị thông minh, chuyển đổi sang nền kinh tế số...

Người dân phải tương tác để cảm nhận đang sống ở trong môi trường thông minh 

VNPT vừa khánh thành giai đoạn 1 về phát triển đô thị thông minh tại Phú Quốc. Xin ông cho biết đôi nét về việc thành công trên?

- VNPT hiện đang xây dựng đề án đô thị thông minh (smart city) cho 15 tỉnh, thành phố. Mới rồi, đã kết thúc giai đoạn 1 đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc và  và được lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đánh giá cao.

Hiện tại, người dân, doanh nghiệp tại Phú Quốc có thể thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3. Mỗi người dân được cấp một tài khoản điện tử để thực hiện giao dịch với chính quyền các cấp.

Người dân và du khách cũng có thể truy nhập internet di động ở tất cả các điểm du lịch trọng điểm của đảo qua hệ thống Smart Wifi của VNPT. Các thông số về chất lượng không khí, nguồn nước trên đảo được giám sát liên tục thông qua Hệ thống giám sát môi trường và gửi cảnh báo người dân ngay khi không khí, nguồn nước có vấn đề.

Các vấn đề về giao thông trên huyện đảo như vi phạm, chạy quá tốc độ, xe đỗ sai quy định, ùn tắc… được xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn nhờ Hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự. Hệ thống này còn có thêm các tính năng giám sát liên quan tới trật tự trị an như: cảnh báo đồ vật bị bỏ quên, cảnh báo phương tiện xâm nhập tại những khu vực đông dân cư, địa bàn phức tạp…

Việc quản lý thông tin khách du lịch đến lưu trú hiện cũng được thực hiện bằng phần mềm, giúp cả công an huyện và các cơ sở lưu trú tiết kiệm thời gian, công sức.

Sau giai đoạn 1, Phú Quốc đã có một số hệ thống cơ bản để hoạt động giống như một smart city. Bước sang giai đoạn 2, Phú Quốc sẽ tiếp tục được triển khai các hệ thống nền tảng có độ phức tạp cao như nền tảng IoT, trục tích hợp toàn thành phố thông minh với năng lực phân tích, dự báo, đồng thời tiếp tục mở rộng, củng cố theo hướng ngày càng thông minh hơn các giải pháp đã khởi động triển khai từ giai đoạn 1.

Quan điểm của VNPT khi xây dựng đô thị thông minh là gì, thưa ông?

- Quan điểm của VNPT khi xây dựng smart city đầu tiên là phải nghĩ tới giải pháp cho thúc đẩy kinh tế - xã hội và phục vụ cho người dân chứ không phải đi vào làm vài dự án thông minh. Vì chúng tôi cho rằng bản chất muốn đô thị thông minh phải xây dựng trên nền tảng kiến trúc, có hệ thống, dữ liệu phải liên thông, hỗ trợ cho cơ quan ra quyết định thông minh nhất cho người dân, người dân phải tham gia vào điều hành hoạt động đó và được hưởng lợi từ việc đó. 

Người dân phải tương tác để cảm nhận đang sống ở trong môi trường thông minh. Với quan điểm như thế nên khi xây dựng khung đề án, VNPT chỉ ra đô thị thông minh như thế nào: doanh nghiệp được gì, chính quyền được gì, dân được gì, trên nền tảng đó xây dựng kiến trúc khung công nghệ, chứ không phải đưa 1-2 sản phẩm vào nói đó là thông minh.

Vì thế, VNPT quan điểm xây dựng đô thị thông minh theo kiến trúc mở, các doanh nghiệp có thể tham gia vào đó xây dựng đô thị thông minh cho các tỉnh, thành để phát triển nhanh, nhưng tuân thủ nguyên tắc bám vào khung công nghệ và phải liên thông với nhau. Chúng tôi cho rằng, với cách tiếp cận này chắc chắn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và bền vững của đô thị. 

Ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT
Ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT

Chuyển đổi sang doanh nghiệp số, thách thức lớn nhất là nguồn nhân lực

Không chỉ VNPT mà còn một số đơn vị khác đang có những chuẩn bị để bước đầu chuyển đổi sang doanh nghiệp số, cung cấp dịch vụ số. Theo ông, thời gian tới, doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin có thành doanh thu chủ lực của VNPT không? 

- Thực sự hiện nay doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin chiếm tỷ trọng chưa cao. Hiện nay, đối với dịch vụ công nghệ thông tin mà VNPT đang cung cấp, dịch vụ y tế chưa có doanh thu, nhưng có hai mục tiêu của Chính phủ mà VNPT đã đạt được. Một là, tin học hóa khám chữa bệnh và bảo hiểm, hai là hỗ trợ cho địa phương và người dân. Tương tự, Chính phủ điện tử cũng vậy, mới chủ yếu phục vụ điều hành địa phương.

Đối với sản phẩm công nghệ thông tin, cũng sản phẩm đó nhưng khi đi bệnh viện khác, địa phương khác lại phải tùy biến lại cho phù hợp. Do đó, nguồn thu thực tế là có nhưng chưa nhiều, song lại phục vụ một số mục tiêu lớn của Chính phủ, bộ ngành, địa phương.

Theo VNPT, tiềm năng đối với lĩnh vực kinh tế số là quá lớn, ngày càng tiện ích và là vô bờ, không bị hạn chế, đủ cho mọi người tham gia và chia sẻ với nhau trên đó. Vấn đề quan trọng nhất là có sản phẩm tốt hay không, được thị trường chấp nhận hay không. 

Trong thời gian tới, tăng trưởng của doanh nghiệp viễn thông - CNTT phụ thuộc vào doanh thu số, bởi các dịch vụ viễn thông cơ bản thì mỗi nhà một cáp quang, điện thoại cũng đủ. “Miếng bánh” viễn thông không “nở” nữa. Vậy cái gì sẽ chạy trên đường truyền? Đó chính là ứng dụng số, nội dung số.

Theo đánh giá của ông, thách thức của VNPT nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam nói chung, khi chuyển sang nền kinh tế số là gì, thưa ông?

- Thách thức lớn nhất của Việt Nam nói chung và VNPT nói riêng khi chuyển sang kinh tế số chính là nguồn nhân lực chất lượng cao. Ví dụ, đối với VNPT là làm sao có nguồn nhân lực thích ứng với kỷ nguyên số khi nguồn nhân lực sẵn có không sẵn sàng với nền kinh tế số. VNPT có đội ngũ lớn trước làm viễn thông giờ có thể đào tạo chuyển đổi nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về chất lượng nguồn nhân lực. Chất lượng nguồn nhân lực còn là nhân lực chủ chốt, lãnh đạo để thích ứng với chuyển đổi số. Hiện VNPT vẫn đang tiến hành đào tạo đội ngũ nhân sự đương nhiệm, nhân sự kế cận.

Thách thức thứ hai mà hiện chúng tôi rất vướng là cơ chế về quy định. Ví dụ đô thị thông minh là gì, định nghĩa thế nào? Chưa có quy chuẩn quy định cụ thể, dẫn đến việc gắn camera, cảm biến rồi bảo đó là đô thị thông minh… Nhiều định nghĩa, nội hàm chưa rõ nên sẽ vất vả trong triển khai. Thứ hai, công nghệ thông tin là sản phẩm đóng gói thì cơ chế về tài chính, thuê mua thế nào không phải đơn giản, chưa có cơ chế đặt hàng. Bên cạnh đó, có cơ chế chính sách về Chính phủ điện tử nhưng ý thức triển khai thực hiện thì tùy địa phương, chưa có chuẩn hóa. Các hệ thống của doanh nghiệp mỗi nơi một kiểu, các doanh nghiệp không ngồi được với nhau thì không nối được. 

Mục tiêu 2018 của VNPT như thế nào, thưa ông?

- Năm 2018 chúng tôi tiếp tục hướng tới hoàn thành mục tiêu trở thành nhà mạng số 1 trong lòng khách hàng. Mục tiêu này chúng tôi đã đưa ra từ năm trước nhưng chưa hoàn thành hoàn toàn như mong muốn mà mới đạt được những bước đầu tiên, là tác động được đến nhận thức và thay đổi một số kết quả. Để hoàn thành mục tiêu này, còn đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực một vài năm nữa.

Hiện nay, VNPT đang xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp khách hàng và quản trị giá trị khách hàng, để việc triển khai hai chương trình này thực sự đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Có thể nói, đến hôm nay, mục tiêu trở thành nhà mạng được khách hàng hài lòng  nhất mới đạt được kết quả bước đầu, mới cải thiện được các chỉ số mới nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Chúng tôi đang tiếp tục cải thiện các chỉ số đánh giá, làm sao để khi khách hàng tương tác với VNPT phải đạt được mức độ tốt.

Bên cạnh đó, những kết quả mà Tập đoàn VNPT đạt được trong năm 2017 sẽ là tiền đề cho những bước phát triển đột phá hơn, thành công hơn của Tập đoàn trong giai đoạn tiếp theo - giai đoạn đột phá của công nghệ số, công nghệ thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Năm 2018, VNPT sẽ tập trung phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin mang tính đột phá trong kinh doanh chuyển từ khái niệm nhà mạng viễn thông (Telco) sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông kỷ nguyên số (DSP) nhằm chuyển đổi sang kinh doanh các dịch vụ số, các dịch vụ giá trị gia tăng, công nghệ thông tin, truyền thông và công nghiệp công nghệ thông tin.

Xin cám ơn ông!

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.