Chuyên gia WB: Việt Nam hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Đông Á và Thái Bình Dương Sudhir Shetty ngày 10/12 cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tạo ra những cơ hội ngắn hạn cho những nước như Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp công bố báo cáo “Một Đông Á phục hưng: Điều hướng trong một thế giới đang thay đổi”, ông Sudhir Shetty cho rằng, trong tình hình căng thẳng thương mại hiện nay, Đông Á và Việt Nam sẽ được hưởng lợi. Theo đó, ông Shetty nhận định có rất nhiều cơ hội và khả năng khi nhìn vào cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu và tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

“Khi công nghệ phát triển, hàm lượng dịch vụ ngày càng quan trọng. Ví dụ với chiếc điện thoại di động, giá trị không chỉ ở riêng chiếc điện thoại mà còn là những dịch vụ được lồng ghép vào điện thoại, xoay quanh nó. Điều này có nghĩa là Việt Nam và các nước trong khu vực cần có tiến triển trong việc mở cửa lĩnh vực dịch vụ, thương mại”, ông nói. 

Theo vị chuyên gia WB, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tạo ra những cơ hội ngắn hạn cho những quốc gia như Việt Nam khi có sự chuyển dịch thương mại từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, trong trung hạn, khi thương mại toàn cầu, thương mại của Trung Quốc suy giảm, khả năng những bất định nổi lên trong khu vực, Việt Nam cần làm mọi cách để nâng cao năng lực, giải quyết nguy cơ về kinh tế để hội nhập toàn cầu và khu vực.

Ông Shetty cho rằng, điều quan trọng là trong vài năm tới, Việt Nam cần hết sức tận dụng các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

“Ta phải nhìn vào rào cản tăng trưởng của Việt Nam, nhìn vào sự bất cân đối giữa khu vực tư nhân trong nước và khu vực doanh nghiệp nhà nước để có những điều chỉnh. Chính phủ Việt Nam đã cố gắng tạo sân chơi công bằng nhưng vẫn cần tiếp tục và đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là vấn đề tiếp cận đất đai và vốn. Bên cạnh đó, cần nỗ lực kết nối nhiều hơn nữa giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân trong nước”, ông lưu ý.

Theo báo cáo, Đông Á hiện có cả các quốc gia thu nhập cao và thu nhập trung bình, đóng góp gần 1/3 GDP toàn cầu. Hơn 90% dân số Đông Á hiện sống tại 10 quốc gia có thu nhập trung bình – Campuchia, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. WB dự báo rất nhiều nước trong số này có thể trở thành nước thu nhập cao trong một hoặc hai thế hệ nữa.

Tuy nhiên, WB cho rằng, khu vực Đông Á sẽ khó giữ được mức độ phát triển như hiện nay trong tương lai. Mô hình phát triển mang tên “Phép màu Đông Á” sẽ phải điều chỉnh để thích ứng với việc công nghệ thay đổi, sự chững lại của tăng trưởng thương mại và sự thay đổi bối cảnh quốc gia, nếu muốn giữ vững mức phát triển như hiện nay. 

“Trong vòng 25 năm qua, khu vực Đông Á nổi lên là khu vực phát triển thành công nhất. GDP của khu vực này tăng gấp 3 lần kể từ năm 2000 và giúp hàng trăm triệu người thoát nghèo. Bên cạnh những thành tựu nổi bật này, khoảng cách về năng suất lao động, vốn nhân lực và mức sống của các quốc gia trong khu vực này vẫn cách khá xa so với các quốc gia có thu nhập cao. Nghiên cứu này chỉ ra bài học thành công của giai đoạn trước chưa chắc còn phù hợp trong giai đoạn tiếp theo, khi các quốc gia trong khu vực hướng tới sự chuyển đổi từ quốc gia có thu nhập trung bình sang quốc gia có thu nhập cao”, bà Victoria Kwakwa – Phó Chủ tịch WB khu vực Đông Á – Thái Bình Dương – cho biết.  

Trước đó, ông Eric Sidgwick – Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam – cũng cho rằng, trước mắt Việt Nam có lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vì nếu Mỹ không nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc thì có thể họ sẽ nhập khẩu từ các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. “Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải thận trọng với suy đoán này vì có nguy cơ hàng hóa Trung Quốc sẽ mượn đường Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ”, ông nói.

Ngoài ra, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến thương mại toàn cầu giảm và vì Việt Nam đã hội nhập rất sâu vào nền kinh tế thế giới nên Việt Nam cũng dễ bị tổn thương hơn. Để đối phó với tình hình, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho rằng Việt Nam cần tiếp tục duy trì cải thiện môi trường kinh doanh, cải thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện các phần mềm được sử dụng cho cơ sở hạ tầng của mình.

Tin cùng chuyên mục

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ

(PLVN) - Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết 107/2023/QH15 về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu dự kiến được ban hành trước ngày 31/10/2024. Cơ quan Thuế khuyến cáo doanh nghiệp (DN) cần chủ động trao đổi thông tin trước với công ty mẹ…

Đọc thêm

Trách nhiệm người đứng đầu với IUU

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các ngành, các cấp, các cơ quan, các địa phương nếu không thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chống khai thác IUU.

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực
(PLVN) -  Lào Cai cần c hú trọng đầu tư hạ tầng logistics, kho, bãi, nhất là ở Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tạo thuận lợi cho phát triển lưu thông hàng hóa và khai thác hiệu quả kinh tế cửa khẩu, góp phần xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc và xa hơn nữa là Đông Âu

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng
(PLVN) - Mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống hiện mới đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (15%). Do đó, căn cứ vào điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng, Ngân hàng nhà nước sẽ điều chỉnh hạn mức tín dụng cho một số tổ chức.

Tọa đàm trực tiếp với các doanh nghiệp về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA trong lĩnh vực da giày tại Hải Phòng

Toàn cảnh buổi tọa đàm tại Hải Phòng.
(PLVN) - Trong khuôn khổ triển khai Hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), vừa qua tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công thương đã phối hợp với Sở Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức “Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA, trong lĩnh vực da giày ”.

Kinh nghiệm từ dự án mạch 3

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) - dự án trọng điểm quốc gia, đã hoàn thành, chính thức vận hành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong phát biểu tại Lễ khánh thành hôm qua (29/8) cho biết, có nhiều kỷ lục được xác lập tại dự án này.

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ
(PLVN) -  Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.

Tọa đàm về tận dụng FTA trong ngành cà phê tại Đắk Lắk

Toàn cảnh buổi tọa đàm trực tiếp được tổ chức tại Đắk Lắk.
(PLVN) - Trong khuôn khổ triển khai hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA), ngày 28/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức “Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định CPTPP, trong lĩnh vực cà phê”.

Công trình đường dây 500 kV mạch 3: Công trình của những kỳ tích

Công trình đường dây 500 kV mạch 3: Công trình của những kỳ tích
(PLVN) - Với tinh thần “chỉ bàn làm không bàn lùi”, tất cả các bộ, ngành, địa phương, người dân đã chung sức, đồng lòng cùng với ngành điện kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo Tổng giám đốc EVN, "đến hôm nay, chúng ta có thể tự hào rằng dự án này đã lập kỳ tích của thời đại mới".

Gỡ khó pháp lý cho mô hình khu công nghiệp sinh thái

Nhà máy xử lý nước thải của KCN Nam Cầu Kiền được xây dựng theo mô hình vườn Nhật. (Ảnh:dauthau.vn).
(PLVN) - Để triển khai khu công nghiệp (KCN) sinh thái đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn cũng như cam kết mạnh mẽ của các nhà đầu tư (NĐT). Sau 10 năm triển khai, các quy định của pháp luật vẫn chưa theo kịp sự phát triển…